Điều chỉnh lượng muối ăn để cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày

Vân Vũ | 08/09/2023, 05:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Muối là gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Thế nhưng ăn muối thế nào để tốt cho sức khỏe?

hinh-anh-muoi.jpeg
Điều chỉnh lượng muối hàng ngày đem lại cơ thể khoẻ mạnh.

Muối đóng vai trò cần thiết cho cơ thể con người, giúp thần kinh và huyết áp khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều muối, tạo thành thói quen ăn mặn thì lại không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các bộ phận thận, não, xương, tim mạch… Lâu nay, nhiều người đều biết ăn mặn hại sức khỏe nhưng vẫn chủ quan, đến khi cơ thể mang bệnh mới kênh khem thì đã muộn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên ăn mặn ở mức độ vừa phải, người trưởng thành tiêu thụ ít hơn 5g muối mỗi ngày, tương đương với khoảng một muỗng cà phê muối.

Trong khi đó, trung bình một người Việt Nam trưởng thành tiêu thụ tới 9,4g muối mỗi ngày, gần gấp đôi so với khuyến nghị từ WHO.

Với chế độ ăn quá mặn như hiện tại, chúng ta có thể phải đối mặt với những hệ lụy sức khỏe tác động đến toàn bộ cơ thể.

Trước hết là về tim mạch, ăn mặn thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các bệnh tim mạch có liên quan, làm nghiêm trọng thêm tình trạng bệnh của những người đang mắc các bệnh về tim mạch, khiến người bệnh suy tim bị phù cẳng chân, mu bàn chân, thậm chí phù toàn thân.

Hạn chế lượng muối đưa vào cơ thể giúp người tăng huyết áp kiểm soát huyết áp tốt hơn. Người bị huyết áp cao mỗi ngày chỉ nên dùng 2,3 gam muối/người sẽ giúp giảm huyết áp 2-8 mmHg.

Ăn mặn cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thận, làm tăng nguy cơ tạo sỏi. Cụ thể khi ăn quá nhiều muối sẽ tăng đào thải natri, tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu. Lâu dần, canxi tích tụ trong nước tiểu sẽ lắng đọng và tạo nên tinh thể. Đó là cơ chế hình thành nên sỏi thận.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những ảnh hưởng của ăn mặn đến các vấn đề trên da như: mụn trứng cá, khô môi; các vấn đề về đường tiêu hóa: đầy hơi, ảnh hưởng vị giác, sức khỏe đường ruột kém, ợ nóng rát, tăng nguy cơ mắc loét dạ dày và tá tràng.

Chế độ ăn mặn cũng có thể gây nguy cơ bị yếu xương hoặc gây sưng phù. Ăn mặn cũng tác động tiêu cực đến nhận thức khi gây ra tình trạng chóng mặt thường xuyên hoặc có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và các bệnh mạch máu não.

Vậy để khỏe mạnh mỗi ngày thì việc giảm mặn là rất thiết yếu. Làm thế nào để vừa giảm ăn mặn mà vẫn tận hưởng từng bữa ăn đậm đà, ngon miệng?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để ăn giảm mặn mà vẫn ngon miệng thì nên tập dần dần, tránh việc cắt giảm đột ngột trừ những trường hợp bệnh lý được chỉ định. Vì các trường hợp cắt giảm đột ngột có thể gây mất đi sự ngon miệng, do đó không duy trì được trong thời gian dài, một số trường hợp còn gây ra tình trạng biếng ăn khiến cơ thể không cung cấp đủ dinh dưỡng.

Có thể thực hiện giảm mặn dần dần theo các bước: Hàng ngày, khi nấu ăn, nên hạn chế lượng muối, bột canh, nước mắm… cho vào thức ăn, mức tối đa là không quá một phần năm thìa cà phê muối cho một bữa ăn của một người mỗi ngày.

Tới bữa cơm, hạn chế để nước mắm, nước tương và muối trên bàn ăn để tránh tình trạng “quen tay” cho thêm gia vị vào đồ ăn.

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn có hàm lượng muối cao như các loại khô mắm, dưa muối… Nên đọc kỹ thành phần dinh dưỡng và lựa chọn các sản phẩm có hàm lượng muối thấp khi mua thực phẩm chế biến sẵn.

Khi ăn thức ăn chế biến sẵn như mì ăn liền, chỉ nên sử dụng nửa gói gia vị và nên bổ sung rau vào bát mì để tăng cường thêm chất xơ.

Để thay đổi thói quen ăn mặn cần kiên trì. Người nhận “nhiệm vụ” này trong nhà chắc hẳn là các bà nội trợ - những người cầm trịch bữa ăn của gia đình.

Và xin nói lại một lần nữa muối trong thực phẩm không phải lúc nào cũng xấu, điều quan trọng là bạn cần tiêu thụ ở mức độ vừa phải mới có thể mang lại lợi ích đối với sức khỏe.

Bài liên quan
Tử vi tháng 6/2024 tuổi Sửu âm lịch: Công sức như muối bỏ biển, nhiều hao tổn bất ngờ
Tử vi tháng 6/2024 tuổi Sửu âm lịch cho biết, vận khí của người tuổi Sửu được dự đoán dễ có nhiều hao tổn, sa sút bất ngờ. Công sức bỏ ra như muối bỏ biển, làm mãi mà kết quả vẫn chẳng đâu vào đâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh lượng muối ăn để cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày