Điều đặc biệt về nữ sinh người Cao Lan tốt nghiệp xuất sắc

24/06/2023, 20:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đinh Thị Dung chia sẻ muốn hiểu Luật để phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân ở quê hương nói chung và cho người DTTS Cao Lan nói riêng.

Vượt qua áp lực để theo đuổi đam mê

Đinh Thị Dung, nữ sinh người dân tộc thiểu số duy nhất giành tấm bằng cử nhân Luật xuất sắc khoá 44 (niên khoá 2019-2023), Trường ĐH Luật Hà Nội. Dung là người tộc Cao Lan, sinh ra ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Nhà Dung có hai chị em, bố mẹ làm nghề buôn bán vì vậy từ nhỏ cô nàng đã được tiếp xúc với rất nhiều người. Theo đó, Dung hiểu hơn ai hết những khó khăn của người dân tộc thiểu số khi không hiểu biết pháp luật dẫn đến vi phạm pháp luật.

Dung tâm sự: “Em sinh ra và lớn lên tại một huyện nghèo ở Tuyên Quang; nhận thức của người dân về pháp luật chưa cao. Chính điều đó đã tiếp thêm động lực cho em theo học ngành Luật, để mai này mang góp chút sức lực để phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân ở quê hương em nói chung và cho người dân tộc Cao Lan nói riêng”.

Điều đặc biệt về nữ sinh người Cao Lan tốt nghiệp xuất sắc ảnh 1
Đinh Thị Dung (thứ 4, từ trái sang) là một trong những sinh viên được tuyên dương trong lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu. Ảnh NVCC.

Theo đó, những năm phổ thông nữ sinh đã không ngừng cố gắng, rèn luyện. “Ngày cầm trên tay giấy báo trúng tuyển đại học, em đã không cầm được nước mắt, bởi những cố gắng, phấn đấu và tâm huyết của mình cuối cùng cũng đạt được.Tuy nhiên, những đầu thay đổi môi trường học, khiến em rất sốc.

Em nhớ mãi tiết học đầu tiên em là môn Lý luận chung về Nhà nước và Pháp luật. Sau khi ra khỏi lớp học, em đã bật khóc cho đến khi về phòng ký túc xá vì sự khác biệt quá lớn về cách học giữa cấp 3 và đại học. Trong đầu em lúc đó xuất hiện ý nghĩ hay mình chọn sai ngành? Xen lẫn đó là những hoang mang, lo sợ cho những môn học tiếp theo”, Dung tâm sự.

Để rồi lấy lại tinh thần, tránh cú sốc tâm lý ảnh hưởng đến việc học tập lâu dài Dung đã đặt cho bản thân câu hỏi về lý do vì sao lại chọn Luật? Mỗi tiết học luôn cố gắng lạc quan, tạo động lực cho bản thân cố gắng.

Điều đặc biệt về nữ sinh người Cao Lan tốt nghiệp xuất sắc ảnh 2

Trong quá trình học tập, nữ sinh người DTTS Cao Lan giành nhiều giấy khen từ nhà trường. Ảnh NVCC.

“Em đã chủ động liên hệ với các anh chị đi trước để lắng nghe những chia sẻ của anh chị để tìm ra phương pháp học tập mới sao cho phù hợp. Và em đã vượt qua thời gian khủng hoảng tâm lý ấy.

Thời gian trên giảng đường, em luôn lựa chọn ngồi bàn đầu để lắng nghe rõ nhất kiến thức mà thầy cô truyền đạt đến chúng em trong giờ giảng. Có bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào em cũng lựa chọn giơ tay hỏi thầy cô để tìm ra cách giải quyết, cách tư duy khoa học nhất.

Ở nhà, em luôn học bài, nghiên cứu và chuẩn bị những câu hỏi để trao đổi với thầy cô tại mỗi giờ học vào ngày hôm sau. Và nếu có thời gian rảnh em sẽ chọn lên thư viện học bài và đọc sách, giáo trình hay tìm hiểu các công trình nghiên cứu của thầy cô để trau dồi kiến thức”, Dung chia sẻ.

Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để rèn luyện bản thân

Ngoài thời gian tập trung vào việc học, Đinh Thị Dung còn dành để phổ biến pháp luật đến gia đình và người dân của mình; Tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật tại các chương trình do trường, địa phương tổ chức.

Điều đặc biệt về nữ sinh người Cao Lan tốt nghiệp xuất sắc ảnh 3

Chân dung nữ sinh Đinh Thị Dung, nữ sinh người dân tộc Cao Lan.

Song song với đó, cô nàng còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện “Tủ sách tương lai” năm 2019 của CLB Thư viện Trẻ - Trường ĐH Luật Hà Nội; “Bay lên Mù Căng chải” năm 2023 của Chi bộ Sinh viên số 2 – Trường ĐH Luật Hà Nội; Chương trình Thư viện xanh không rác thải nhựa của Trung tâm thông tin thư viện …

“Đây đều là những trải nghiệm đáng nhớ của em tại quãng thời gian đầu theo đuổi đam mê, theo đuổi ngành Luật. Và em chắc chắn rằng, trong tương lai em sẽ cố gắng hơn nữa để phát triển bản thân và có thêm nhiều trải nghiệm và thành công nhất định trong ngành nghề “Cầm cân nảy mực” này”. Dung chia sẻ.

Được biết, hiện Dung đang làm việc cho một Công ty luật. Sau khi nhận bằng tốt nghiệp, cô nàng sẽ học song song khóa đào tạo Luật sư tại Học Viện Tư pháp và đào tạo thạc sĩ tại Trường ĐH Luật Hà Nội trong thời gian tới.

Theo chia sẻ của em Nguyễn Thuỳ Trang, lớp phó học tập lớp 24, khoá 44, ngành Luật Kinh Tế, Trường ĐH Luật Hà Nội chia sẻ: “Dung người chăm chỉ, năng nổ trong học tập, xây dựng học bài. Em ấn tượng nhất mỗi lần lên lớp Dung luôn chọn ngồi hàng đầu, phát biểu trong các bài học. Đặc biệt, ngoài chăm chỉ học tập, Dung còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá để rèn luyện kỹ năng mềm cho bản thân”.

Thành tích nổi bật 4 năm học đại học của Đinh Thị Dung:

Bảy kỳ học bổng (giỏi, xuất sắc) trường Đại học Luật Hà Nội (niên khóa 2019- 2023).

Giải nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2022.

Đạt giải Ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2021.

Quán quân cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Nhân văn S-STAR năm 2022.

Đạt học bổng và Giấy khen dành cho sinh viên Việt Nam vượt khó học tốt của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen (HMWK) và Tổ chức Hỗ trợ Đại học thế giới CHLB Đức (WUS) năm học 2020- 2021.

Kết nạp Đảng viên trường Đại học Luật Hà Nội.

Sinh viên xuất sắc trường Đại học Luật Hà Nội, có số điểm cao nhất ngành Luật Kinh Tế trường Đại học Luật Hà Nội (3.65).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều đặc biệt về nữ sinh người Cao Lan tốt nghiệp xuất sắc