Điều kiện để được thăng hạng giáo viên

22/08/2023, 15:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả hỏi về điều kiện được thăng hạng giáo viên.

Tôi có 13 năm giảng dạy trong biên chế. Từ khi có vị trí việc làm, tôi được bổ nhiệm là giáo viên THPT hạng III. Tôi không học bồi dưỡng chứng chỉ chức danh nghề nghiệp (CDNN) và hiện cũng không có chứng chỉ này. Xin hỏi, tôi có đủ điều kiện để được thăng hạng lên giáo viên THPT hạng II không? Phong Nhiếp (nhiepphong***@gmail.com)

* Trả lời:

Tiêu chuẩn, điều kiện để được đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng CDNN được quy định tại Điều 3 Thông tư số 34/2021/TT-BGDĐT ngày 30/11/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; nội dung, hình thức và việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Một trong những tiêu chuẩn đó là “Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của hạng đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng theo quy định hiện hành về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên do Bộ GD&ĐT ban hành”.

Theo đó, một trong những điều kiện để được đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng lên CDNN giáo viên THPT hạng II là phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên THPT hạng II. Trường hợp thầy cô giáo chưa có chứng chỉ theo quy định hoặc chứng chỉ được xác định tương đương thì phải tham gia bồi dưỡng để có chứng chỉ.

Về việc xác định tương đương đối với các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN từng hạng, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) hướng dẫn, các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên mầm non, phổ thông (theo hạng) cấp trước ngày 30/6/2022 được xác định là tương đương với chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên mầm non, phổ thông theo quy định của mỗi cấp học. Chứng chỉ này được dùng để bổ nhiệm CDNN và tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng CDNN.

Ví dụ: Giáo viên A đã được bổ nhiệm CDNN giáo viên mầm non hạng II. Giáo viên A đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên mầm non hạng II và hạng III được cấp trước ngày 30/6/2022, giáo viên A được sử dụng một trong các chứng chỉ bồi dưỡng này để đăng ký tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng lên CDNN giáo viên mầm non hạng I.

Trường hợp giáo viên có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN giáo viên mầm non, phổ thông (theo hạng) cấp từ ngày 30/6/2022 cho đến ngày 11/7/2023 thì liên hệ với cơ sở bồi dưỡng (nơi cấp chứng chỉ) để được bồi dưỡng cập nhật và được cấp chứng chỉ bồi dưỡng thay thế.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều kiện để được thăng hạng giáo viên