Mặc dù chưa cụ thể mục đích, cách thức sâu xa của định danh số nhà, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, việc này có thể là tiền đề để “đánh thuế bất động sản thứ 2”.
Liệu định danh số nhà liên quan gì đến đánh thuế bất động sản thứ hai hay không, ông Lê Minh Đức, Nhà sáng lập Công ty Cổ phần Remaps đã bày tỏ quan điểm về vấn đề này.
Theo ông Đức, việc định danh số nhà với đánh thuế bất động sản thứ hai không liên quan với nhau. Bởi vì, bất động sản bao gồm, hoặc là đất, hoặc đất + nhà. Nếu bất động sản có nhà thì mới có số nhà, còn bất động sản chỉ có đất thì sẽ không có số nhà. Điều này sẽ mâu thuẫn, vì đánh thuế bất động sản thứ 2 là đánh thuế nhà? còn nếu bất động sản chỉ có mỗi đất (hoặc chưa được cấp số nhà) thì không đánh thuế?
Cùng với đó, định danh này nếu đúng với thuế bất động sản thứ hai không thay đổi bản chất của bất động sản. Khác với định danh biển số xe, là thay đổi hẳn bản chất của cái biển số, biến biển số thành tài sản gắn liền với 1 cá nhân, tách biệt với cái xe. Còn nếu định danh số nhà thì lại tách biệt cái nhà với cái số nhà là điều vô lý. Còn gắn chung thì lâu cũng thế có khác gì bản chất đâu.
“Tóm lại, định danh số nhà mà liên hệ với thuế bất động sản thứ 2 thì thấy không có sự gắn kết. Vì không cần định danh số nhà thì vẫn đánh thuế bất động số 2 được. Tuy nhiên, để đánh thuế được bất động sản số 2 trong điều kiện Việt Nam hiện nay thì cực kỳ rắc rối và phức tạp”, ông Minh Đức nhấn mạnh.
Hiện nay, Bộ Xây dựng cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường là hai cơ quan quản lý Nhà nước chủ trì việc xây dựng dữ liệu về số nhà, nhà ở, mục tiêu là đánh số cụ thể đến từng ngôi nhà, từng căn hộ hay thửa đất theo quy luật thống nhất. Từ quy luật đó, Bộ Công an thu thập cơ sở dữ liệu về số nhà, cộng với thông tin thu thập từ UBND các cấp, trên nguyên tắc chuẩn hóa số liệu để định danh số nhà.
Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu xây dựng dự án luật Thuế bất động sản, trong đó có nghiên cứu về thuế đối với nhà ở thứ hai, thuế đối với nhà, đất bỏ trống. Dự án luật Thuế bất động sản, dự kiến đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).