Định kiến về hàng hóa 'Made in China' thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người

Hữu Hiển | 04/09/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Business Insider, các thương hiệu Trung Quốc đang vươn ra toàn cầu và một số đã len lỏi vào dòng sản phẩm phổ thông.

Định kiến về hàng hóa Made in China thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người - Ảnh 3.

DJI có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, phía nam Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Năm thành lập: 2006

Thị phần năm 2022: Trên 70% (toàn cầu)

Đối thủ: Parrot, Skydio, XAG

Được thành lập vào năm 2006 từ một ký túc xá đại học, DJI là nhà sản xuất máy bay không người lái (UAV) lớn nhất thế giới, có văn phòng tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Họ đã ra mắt Phantom 1 - mẫu UAV sẵn sàng bay đầu tiên - vào năm 2013 và tiếp tục sản xuất UAV cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm làm phim, gieo hạt nông nghiệp và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, vào năm 2021, DJI chiếm 76% thị phần trên thị trường UAV thương mại và tiêu dùng toàn cầu.

DJI chiếm ưu thế trên thị trường UAV đồ chơi đến mức đã đè bẹp đối thủ cạnh tranh cũ hơn - nhà sản xuất UAV Parrot của Pháp, được thành lập vào năm 1994.

Vào năm 2019, Parrot cho biết họ sẽ rời khỏi thị trường UAV đồ chơi để tập trung vào UAV thương mại – một động thái mà các nhà quan sát cho là do sự cạnh tranh gay gắt từ DJI.

DJI là công ty tư nhân nên không công bố báo cáo tài chính.

Là nhà sản xuất UAV của Trung Quốc, DJI đã bị chính quyền Mỹ giám sát trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Vào năm 2020, Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung DJI vào danh sách các thực thể mà các công ty Mỹ bị hạn chế xuất khẩu sản phẩm sang.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đặt ra các hạn chế đầu tư đối với DJI vào năm 2021.

Tuy nhiên, người tiêu dùng ở Mỹ vẫn có thể tiếp tục mua và sử dụng UAV của DJI.

Tencent - nhà phát triển trò chơi điện tử hàng đầu thế giới

Năm thành lập: 1998

Thị phần: 13,2% vào năm 2021 (toàn cầu, theo doanh thu)

Đối thủ: Sony, Microsoft, NetEase

Theo Business Insider, hãy quên Sony của Nhật Bản và Microsoft của Mỹ đi, công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc.

Tencent được xếp vào hàng những gã khổng lồ trong làng công nghệ Trung Quốc. Bộ ba công ty Baidu, Alibaba và Tencent của nước này lớn đến mức có tên viết tắt riêng: BAT.

Bên ngoài Trung Quốc, Tencent có thể không phải là một cái tên quen thuộc nhưng các game thủ sẽ quen thuộc với những trò chơi ăn khách của hãng này.

Tencent là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Các trò chơi "Honor of Kings" và "PUBG Mobile" của hãng này được hàng triệu người trên thế giới chơi.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Apptica, trong nửa đầu năm 2023, "Honor of Kings" đã thu về 766 triệu USD doanh thu từ trò chơi di động, trong khi trò chơi "PUBG Mobile" mang về 344 triệu USD.

Ngoài trò chơi điện tử, hoạt động kinh doanh của Tencent còn bao gồm WeChat - nền tảng phổ biến ở Trung Quốc. WeChat là một ứng dụng nhắn tin, nền tảng mạng xã hội và "siêu ứng dụng" thanh toán mà Elon Musk đang cố gắng mô phỏng với nền tảng mạng xã hội X của mình, trước đây gọi là Twitter.

Xiaomi - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới

Định kiến về hàng hóa Made in China thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người - Ảnh 4.

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới. Ảnh: AFP

Năm thành lập: 2010

Thị phần: 13% trong quý 2 năm 2023 (toàn cầu)

Đối thủ: Samsung, Apple

Các công ty công nghệ Apple và Samsung có thể là những cái tên quen thuộc với hầu hết người Mỹ, nhưng hãng Xiaomi của Trung Quốc lại đứng ở vị trí thứ ba về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu, cho thấy công nghệ Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến.

Theo công ty tiếp thị công nghệ Canalys, trong khi Samsung đứng ở vị trí đầu tiên với 21% thị phần toàn cầu về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý 2 năm 2023 và Apple đứng ở vị trí thứ hai với 17% thị phần, thì Xiaomi cũng không kém xa hai vị trí dẫn đầu này, đứng thứ ba với 13% thị phần trong quý 2.

Trên thực tế, Xiaomi – hãng nổi tiếng với những chiếc điện thoại giá rẻ – đã vượt qua gã khổng lồ Apple ở Thung lũng Silicon để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trong quý 2 năm 2021, theo phân tích của Canalys vào thời điểm đó.

Theo Counterpoint Research, Xiaomi có thể không quá nổi tiếng ở Mỹ nhưng lại có thị phần lớn gần 15% ở Ấn Độ - một trong những thị trường đang phát triển nhất thế giới. Samsung và Vivo - hãng điện thoại thông minh Trung Quốc khác - lần lượt chiếm 18% và 17% miếng bánh thị phần trong quý 2 năm 2023.

Ngoài điện thoại di động, Xiaomi còn được biết đến với robot hút bụi và các sản phẩm nhà thông minh.

Theo Phụ nữ số
https://phunuso.baophunuthudo.vn/dinh-kien-ve-hang-hoa-made-in-china-thay-doi-5-thuong-hieu-trung-quoc-len-loi-trong-cuoc-song-hang-ngay-cua-moi-nguoi-193230904102546543.htm
Copy Link
https://phunuso.baophunuthudo.vn/dinh-kien-ve-hang-hoa-made-in-china-thay-doi-5-thuong-hieu-trung-quoc-len-loi-trong-cuoc-song-hang-ngay-cua-moi-nguoi-193230904102546543.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định kiến về hàng hóa 'Made in China' thay đổi: 5 thương hiệu Trung Quốc len lỏi trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người