Doanh nghiệp cần những bạn trẻ có thực lực, ý thức và chuyên môn

06/06/2023, 16:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Doanh nghiệp đang lựa chọn những nhân sự có chuyên môn, kỹ năng và thái độ phù hợp. Bằng cấp sẽ thành vô nghĩa nếu làm việc không hiệu quả.

"Đào tạo giáo dục nghề nghiệp và hướng nghiệp trong thời đại 4.0" là chủ đề sinh hoạt chuyên đề của các trường trung cấp trong khối thi đua 08 (TPHCM) vào ngày 6/6.

Thông tin từ buổi sinh hoạt này cho thấy xã hội đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ với nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bà Đoàn Thị Tường Vy – Giám đốc vận hành toàn quốc công ty TNHH Jod Việt Nam cho biết các doanh nghiệp rất cần những bạn trẻ có tay nghề, hiểu việc và có bằng đại học cũng như các chứng chỉ liên quan. Tuy nhiên, mọi thứ đều sẽ trở thành vô nghĩa nếu làm việc không hiệu quả.

Các doanh nghiệp hiện nay đang cần những bạn trẻ có thực lực, ý thức công việc và chuyên môn nghiệp vụ vốn có thể được đào tạo ngay từ các trường trung cấp”.

Doanh nghiệp cần những bạn trẻ có thực lực, ý thức và chuyên môn ảnh 1

ThS Lê Thị Bích Thảo – Phó Hiệu trường Trường Trung cấp Đại Việt (TPHCM) phát biểu. Ảnh: TC Việt Giao.

ThS Lê Thị Bích Thảo – Phó Hiệu trường trường Trung cấp Đại Việt (TPHCM) cho rằng trước kia, phụ huynh còn có quan điểm cho rằng học sinh học chưa tốt thì cho đi học nghề. Nhưng phụ huynh hiện nay có quan điểm khác, khi nhận ra vào đại học không phải là con đường duy nhất. Học sinh học giỏi vẫn chọn lựa trường nghề một cách rất bình thường.

Ông Trần Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM nhận định, hiện nay hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang phát triển theo xu thế chung trở thành công dân toàn cầu. Kinh tế toàn cầu đòi hỏi những nhân lực có chất lượng cao, bất kể ở hệ giáo dục nào, trung cấp hay là đại học, cao đẳng.

“Đối với tôi, học đại học về bản chất cũng là học để làm nghề vì học ở bậc học nào thì cũng là để đi làm việc. Để làm việc cho hiệu quả thì học ở bậc học nào, cũng phải học giỏi. Vì nếu nguồn nhân lực không đảm bảo chất lượng thì chắc chắn thất nghiệp. Điều này dẫn đến sự chuyển động của toàn hệ thống giáo dục chúng ta”, ông Trần Anh Tuấn cho biết.

ThS Phan Văn Giang Phó Viện trưởng Viện đào tạo trực tuyến (đại học từ xa), Trường ĐH Hoa Sen cho biết trường sẵn sàng “mở cửa” nhận học sinh tốt nghiệp các trường trung cấp có giấy xác nhận hoàn thành đào tạo văn hóa do Bộ Giáo dục và đào tạo công nhận.

Ông cũng lưu ý các trường trung cấp khi đào tạo học viên, ngoài đảm bảo giỏi nghề, cần tạo điều kiện, định hướng cho người học được theo học hệ cử nhân để mở rộng cơ hội việc làm, góp phần vào xây dựng nguồn nhân lực nghề chất lượng cao.

Tại buổi sinh hoạt, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm và nêu rõ thực trạng về nhân lực, thị trường lao động, kỹ năng lao động,...hiện nay. Cùng với đó là các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo cho các cơ sở giáo dục.

Bài liên quan
Việc nhẹ lương cao: Khéo mồm khen người khác, 1 giờ kiếm gần 2 triệu
Khen ngợi cũng là một môn nghệ thuật, khéo khen người khác, bạn sẽ dễ dàng kiếm bộn tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp cần những bạn trẻ có thực lực, ý thức và chuyên môn