Ông Haeusgen rất khó để tách rời Trung Quốc. Ảnh: NYT
Tuy nhiên, Haeusgen cho biết, động thái này dù sao vẫn là một cú sốc.
Marita Riesner, nhân viên của Hawe Hydraulics, cho biết hóa đơn sưởi ấm của cô đã tăng từ 120 euro/tháng lên 740 euro. Cô và những người hàng xóm bắt đầu tự trồng rau để đối phó lạm phát.
" Tôi từng có cái nhìn rất tích cực về mọi thứ ", cô nói. " Nhưng gần đây, tôi thấy hình như có rất nhiều chuyện không ổn ".
Nhưng khó tách rời Trung Quốc
Ông Haeusgen cho biết, nếu hoạt động của công ty ở Trung Quốc bị gián đoạn, hậu quả có thể buộc ông phải giảm hơn nửa cơ hội việc làm ở Kaufbeuren. Hiện tại 20% hoạt động kinh doanh của công tý đến từ Trung Quốc.
Một số nhà hoạch định chính sách Đức đang lo ngại rằng bất cứ sự kiện địa chính trị bất ngờ nào liên quan Trung Quốc cũng sẽ gây ra thảm họa không thể tránh khỏi cho nền kinh tế Đức.
Chính phủ Đức hiện đang thúc đẩy "giảm thiểu rủi ro" và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho thương mại Trung Quốc.
Nhưng các thương hiệu lớn như Volkswagen và BASF khẳng định rất khó từ bỏ Trung Quốc vì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới quá quan trọng. Đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc của các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Đức đã tăng 20% trong năm nay.
"Tôi không thể nhìn thấy những lựa chọn thay thế cho Trung Quốc", Holger Rebe, một quản lý của Hawe Hydraulics cho biết.
Giới chức Đức cho biết, chiến lược của họ là duy trì quan hệ với Trung Quốc nhưng sẽ cân bằng ảnh hưởng của nước này bằng cách tăng cường quan hệ với các nước khác như Ấn Độ.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Đức cũng đang làm như vậy: Hawe Hydraulics đang đầu tư mạnh vào Ấn Độ với kế hoạch xây dựng một nhà máy mới và những doanh nghiệp khác đang tìm đến Bắc Mỹ.
"Hầu hết doanh số bán hàng của chúng tôi trong quá khứ đến từ ba khách hàng ở Trung Quốc" , Markus Schuster, một quản lý của Hawe Hydraulics cho biết. "Bây giờ chúng tôi có rất nhiều khách hàng nhỏ phân bố trên toàn cầu".
Tuy nhiên, ông Haeusgen tin rằng thương mại với Trung Quốc vẫn sẽ là trụ cột của nền kinh tế Đức. Ông sẽ tiếp tục đến Trung Quốc để đàm phán về những khác biệt trong kinh doanh.