Cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên Vật lý của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng. |
Cô Hằng cũng kể lại một trường hợp mâu thuẫn giữa hai nữ sinh. Trong giờ, em N. phi máy bay giấy vào trúng đầu em M. Hết giờ, nữ sinh M. đã to tiếng và yêu cầu N. xin lỗi. Em N. cho rằng việc đó không có gì to tát nên không xin lỗi. Hai bên đã lời qua tiếng lại và còn dọa sẽ đánh nhau. Khi nắm được thông tin, cô giáo đã mời phụ huynh của cả 2 em đến trường để trao đổi. Đồng thời cho các em nghỉ ở nhà 1 ngày để bình tĩnh lại. Qua phân tích của cô, hai em đã tự nhận thức được cái sai của mình và làm hòa với nhau.
Là giáo viên trẻ dạy Vật lý ở Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cô Nguyễn Thị Thanh nêu quan điểm, khi cư xử với học sinh mà máy móc quá đôi khi sẽ "xôi hỏng bỏng không". Là giáo viên chủ nhiệm, cô Thanh luôn chủ động tìm hiểu và đọc kỹ hồ sơ để biết được hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lý của từng em trong lớp.
"Với các em có bố mẹ quan tâm, theo sát thì mọi việc luôn được kiểm soát và dễ giải quyết. Tuy nhiên, có em thiệt thòi hơn khi gia đình không trọn vẹn, bố mẹ ly thân nên thiếu thốn tình cảm và sự chăm sóc, yêu thương. Với những trường hợp đặc biệt như thế, giáo viên chủ nhiệm phải thực sự tinh tế để tìm hiểu, khuyên nhủ học sinh. Trường hợp không chịu tiếp thu những lời khuyên của cô sẽ áp dụng các biện pháp theo quy định của trường", cô Thanh tâm sự.
"Trong môi trường học đường có vô vàn tình huống va chạm, mâu thuẫn ở các dạng thức khác nhau. Nếu ta cứ coi đó là chuyện nhỏ mà tặc lưỡi bỏ qua, học sinh tiếp tục có hành vi ứng xử nghiêm trọng hơn sẽ rất khó xử lý. Giáo viên chủ nhiệm phải luôn quan sát, tìm hiểu và nhận biết sớm những bất thường của học trò để can thiệp kịp thời. Từ đó mới dập tắt đi những xung đột, mâu thuẫn khi vừa mới nhen nhóm, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc", cô Thanh chia sẻ.