Đổi mới quản lý và giảng dạy giúp ‘nâng chất’ giáo dục Mầm non

13/12/2023, 11:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đổi mới trong công tác quản lý lẫn công tác giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng đổi mới toàn diện, căn bản giáo dục.

Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý Trường Mầm non Giáp Bát không ngừng đổi mới, sáng tạo. Ảnh: NTCC.
Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý Trường Mầm non Giáp Bát không ngừng đổi mới, sáng tạo. Ảnh: NTCC.

Đổi mới nâng cao chất lượng dạy học

Tại Trường Mầm non Trác Văn (Hà Nam), nhiều năm qua nhà trường thường được Phòng GD&ĐT chọn làm điểm thực hiện chuyên đề do Bộ GD&ĐT triển khai như chuyên đề “Giáo dục phát triển vận động trong các cơ sở giáo dục mầm non”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”...

Để các phong trào thi đua đạt hiệu quả cao, nhà trường đã linh hoạt lồng ghép các phong trào thi đua với các cuộc vận động của ngành; từ đó góp phần tạo sự đổi mới đồng bộ trong toàn trường.

Còn theo cô giáo Hà Thị Duyên, giáo viên khối trẻ 5 tuổi, Trường Mầm non 1-6 (Hà Nội), nhận thức tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên mầm non phải cố gắng tìm tòi, đi sâu nghiên cứu, không ngại thay đổi thói quen để mang lại trải nghiệm giáo dục tốt nhất cho trẻ.

Để đổi mới sáng tạo trong dạy và học, trước hết giáo viên cần nhận được sự ủng hộ, khuyến khích của cán bộ quản lý nhà trường và được trao cơ hội bồi dưỡng về công tác chuyên môn. Về phần mình, giáo viên cần tự tìm hiểu các phương pháp mới, tránh tình trạng “cô nói, trò nghe”.

Theo cô Duyên, trong lớp học, cô đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép các hoạt động vừa học vừa chơi, sáng tạo đồ dùng dạy học, tận dụng những giáo cụ có sẵn... Nhờ vậy, trẻ được tiếp cận, trải nghiệm nhiều hoạt động giáo dục một cách chủ động, tự nhiên, thoải mái.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non (Đề án 33). Theo cô Duyên, đây là cơ hội tốt để giáo viên chủ động bồi dưỡng và học hỏi từ đồng nghiệp trên cả nước để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cập nhật các kiến thức, phương pháp dạy học mới, sáng tạo trong chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới công tác quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, bà Hoàng Thị Dinh, cho biết đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Bộ GD&ĐT đồng thời xác định nhiệm vụ đổi mới công tác quản lý là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-quan-ly-va-giang-day-giup-nang-chat-giao-duc-mam-non-post664322.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-quan-ly-va-giang-day-giup-nang-chat-giao-duc-mam-non-post664322.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới quản lý và giảng dạy giúp ‘nâng chất’ giáo dục Mầm non