Chị T.L., phụ huynh có con học ở một trung tâm tiếng Anh tại TP.HCM, không được giới thiệu các khóa học số lượng có hạn như chị T. và chị H., nhưng chị L. lại được trung tâm chào mời đăng ký khóa học bằng cách giảm giá sâu, cam kết lớp có giáo viên chủ nhiệm kèm cặp và tặng thêm USB để trẻ tự ôn tập.
Khóa học chị L. được giới thiệu khoảng 46 triệu đồng cho 12 tháng. Chị được giảm 8 triệu đồng học phí, giảm thêm 1,5 triệu đồng vì là khách hàng cũ và tặng thêm 6 tháng miễn phí. Như vậy, chị L. chỉ cần đóng khoảng 36 triệu học phí cho 18 tháng học.
Xác định cho con học tiếng Anh dài hơi vì con thích học tiếng Anh, chị L. quyết định đăng ký hai gói, tổng cộng hơn 73 triệu đồng cho 3 năm học.
Đóng 73 triệu đồng với mong muốn con được học tiếng Anh đến nơi đến chốn nhưng chị T.L. chỉ nhận về những sự thất vọng. Chị L. kể sau Tết Nguyên đán 2022, tức là sau đợt nghỉ dài do dịch Covid-19, chất lượng dạy học của trung tâm bắt đầu đi xuống.
Giáo trình không đảm bảo chất lượng, giáo viên bỏ bê trẻ, dạy không đến nơi đến chốn, chị L. đành phải bỏ thêm 3 triệu đồng mỗi tháng để thuê gia sư về dạy thêm cho con.
Hồi đó, chị L. thông cảm với trung tâm, nghĩ rằng dịch bệnh ảnh hưởng nên khiến chất lượng dạy học đi xuống. Bản thân chị cũng từng động viên bản thân là chờ một thời gian nữa trung tâm sẽ ổn định lại. Nhưng để càng lâu, chất lượng dạy học của trung tâm càng tệ.
Đến tháng 11/2022, trung tâm nơi con chị L. học đóng cửa, trẻ được chuyển về một cơ sở mới nhưng việc học vẫn bị gián đoạn liên tục. Bất bình, chị L. yêu cầu hoàn phí và đăng ký cho con học ở một trung tâm khác.
“Con cứ hỏi tôi tại sao phải chuyển trường mãi, thương con lắm nhưng tôi đành phải chuyển thôi, tôi không thể để con học ở nơi chỉ biết hứa rồi thất hứa như vậy được”, chị L. nói.
Cũng giống như chị T.L., chị N.H. đã cho con học ở trung tâm khác dù đã đóng hơn 70 triệu đồng học phí. Ban đầu, trung tâm giới thiệu với chị H. là trả góp học phí qua thẻ trong 24 tháng sẽ không mất phí. Nhưng thực tế, chị bị thu phí thẻ vào tháng thứ 13, nghĩa là phụ huynh chỉ được miễn phí 12 tháng đầu.
Bị tính phí trả góp không phải không phải vấn đề chị H. thấy bức xúc nhất, vấn đề nằm ở cách tổ chức dạy và học của trung tâm. Chị H. cho con học ở trung tâm này đã lâu, vốn cũng tin tưởng chất lượng dạy học, nhưng sau đợt dịch Covid-19, trung tâm đột ngột đóng cửa, không trả tiền, không dạy học cho trẻ như đã cam kết ban đầu.
Đến nay, chị H. vẫn chưa đòi được học phí từ trung tâm. Bản thân chị hối hận vì đã tin tưởng, đóng quá nhiều tiền, thậm chí còn giới thiệu cho người nhà đăng ký học cùng.
“Trước đây tôi chỉ đóng học phí cho con theo từng khóa ngắn 3-6 tháng, chưa bao giờ đóng tiền cho một khóa dài hơi mấy năm như vậy. Không ngờ tiền cho con ăn học cũng bị người ta lừa mất”, chị H. buồn bã nói.
Chị T. từng hỏi cô chủ nhiệm về việc con luyện thi chứng chỉ Cambridge 3 buổi rồi lớp dừng. Ảnh: PHCC. |
Về phần chị H.T., sau khi đóng học phí khóa mới, con chị được trung tâm bố trí học lớp luyện thi chứng chỉ Cambridge như đã cam kết. Tuy nhiên, trẻ chỉ học được 3 buổi thì trung tâm ngừng dạy. Bản thân trẻ cũng không theo kịp vì chương trình khó, dạy nhanh.
Chị T. nhắn tin cho cô giáo chủ nhiệm để hỏi về vấn đề này nhưng cô giáo giải thích qua loa là lớp luyện thi đã mở từ lâu, hiện tại đã hết buổi. Sau đó, cô gửi cho chị T. file tài liệu cho trẻ tự ôn tập, nếu có phần thắc mắc, trẻ có thể đến trung tâm hỏi cô.
Thế nhưng đến tháng 9/2022, cô giáo chủ nhiệm thông báo nghỉ việc, xóa kết bạn với chị H.T.. Đến đầu tháng 10, lớp của con chị T. có giáo viên mới, nhưng phần lớn thời gian giáo viên này chỉ vào nhóm lớp thông báo lịch nghỉ học, trẻ hầu như không còn được đi học đều như trước.
Đến nay, trung tâm tiếng Anh nơi con chị T. theo học đã đóng cửa. Con không được đi học nhưng hàng tháng chị T. vẫn bị trừ tiền trong thẻ tín dụng vì chị đóng học phí trả góp qua thẻ. Hiện, chị T. vẫn còn khoản nợ 20 triệu đồng chưa trả xong, bản thân chị không còn tiền, không thể đăng ký cho con học ở trung tâm khác.