Đặc biệt, việc sáp nhập trường lớp giúp khắc phục được những bất cập trong phân công giáo viên, phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên, nhất là đối với các môn học: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Thể dục… Bên cạnh đó, việc sáp nhập các điểm trường cũng giúp tập trung nguồn lực của Nhà nước và nhân dân trong việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo tốt việc dạy và học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Học sinh khối lớp 1 tại Trường Tiểu học Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp |
Ông Nguyễn Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho biết: Tiền thân của trường trước đây là Trường Tiểu học Cái Tàu Hạ 1 và Trường Tiểu học Cái Tàu Hạ 2, nhà trường lo ngại nhất là vấn đề tuyển sinh đầu cấp năm học mới, mặc dù đã có những quy định và hướng dẫn của ngành giáo dục nhưng một bộ phận phụ huynh vẫn tìm cách “chạy trường, chạy lớp”.
Từ tháng 8/2023 trường Tiểu học Cái Tàu Hạ được thành lập trên cơ sở hợp nhất, việc phân bổ số lượng học sinh, giáo viên cũng như cơ sở vật chất của trường đã đi vào ổn định. Ngày 21/8, nhà trường đã đón các em học sinh khối lớp 1 tựu trường theo năm học mới.
"Để đảm bảo công tác sẵn sàng đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ hè, nhà trường chủ động trong công tác triển khai đến giáo viên và phụ huynh thông qua kết nối online. Đồng thời tổ chức vệ sinh trường, lớp được sạch sẽ, khang trang phối hợp với bộ phận Y tế kiểm tra và tuyên truyền, đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong trường học, sẵn sàng đón các em vào năm học mới." - ông Xuân nói.
Theo cô Tạ Thị Cẩm Thu, giáo viên Nhà trường, công tác chuẩn bị đầu năm học mới khi trường vừa sáp nhập có những khó khăn như: Sự lo lắng về số lượng học sinh lớp 1 có thể quá đông hoặc không đồng đều, sự phối hợp từ quý phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, cô nhìn nhận việc sáp nhập điểm trường tạo nhiều thuận lợi trong công tác hoạt động chuyên môn.
Hiện, ngành giáo dục và các địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát để sắp xếp, thu gọn, sáp nhập các điểm trường cần thiết theo như lộ trình đã đề ra, đặc biệt là tiếp tục đầu tư xây dựng để mở rộng trường ở những nơi có điều kiện; nâng cấp chất lượng cơ sở vật chất để giữ chuẩn và nâng chuẩn.