Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM: Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng

10/11/2023, 07:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng).

Theo đó, đây là dự án quan trọng, cấp thiết của TPHCM. Mặc dù Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã có Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 1/4/2021 về việc tiếp tục thực hiện dự án nhưng thời gian qua việc triển khai thực hiện dự án rất chậm. Do đó, cần có giải pháp kịp thời tháo gỡ các vướng mắc để tiếp tục thúc đẩy thực hiện dự án, sớm thi công hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM: Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng - 1

Cống Tân Thuận (quận 7) được lắp đặt tại khu vực kênh Tẻ, giao với sông Sài Gòn của dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TPHCM đã đạt 93% khối lượng

Liên quan đến pháp lý, UBND TPHCM nghiên cứu 2 phương án. Thứ nhất, UBND TPHCM tiếp tục áp dụng Điều 2 của Nghị quyết số 40/NQ-CP của Chính phủ để chủ động giải quyết những vướng mắc của dự án theo thẩm quyền. Nếu vẫn còn vướng mắc thì báo cáo rõ, cụ thể vướng ở điểm nào và đề xuất giải pháp.

Phương án 2, UBND TPHCM báo cáo Thường trực Chính phủ giao Bộ KH&ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan nghiên cứu điều khoản chuyển tiếp phù hợp để tháo gỡ vướng mắc của dự án trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 35/202/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đồng thời, Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính nghiên cứu quy định pháp luật liên quan đến thẩm quyền quyết định chủ trương sử dụng vốn ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư dự án, hướng dẫn UBND TPHCM thực hiện theo đúng quy định.

Về vướng mắc về nguồn vốn để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án, UBND TPHCM báo cáo Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM có chủ trương giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ để tiếp tục thực hiện dự án, vì việc này thuộc thẩm quyền của TPHCM.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng yêu cầu UBND TPHCM nghiên cứu ý kiến của Tổ công tác và khẩn trương thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 40/NQ-CP, kết luận của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 365/TB-VPCP ngày 6/9/2023, báo cáo Tổ công tác trong tháng 11.

Khởi công giữa năm 2016, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đặt mục tiêu kiểm soát ngập do triều, ứng phó biến đổi khí hậu cho 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân ven sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM. Hiện tại, công trình đã hoàn thành hơn 90% nhưng bị vướng thủ tục thanh toán cho nhà đầu tư nên đã chậm trễ 5 năm so với kế hoạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM: Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng