Dự báo vệ tinh Starlink "có thể gây chết người" được trình lên Cục hàng không: SpaceX nổi giận

Duy Anh | 18/10/2023, 09:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

SpaceX đang yêu cầu các cơ quan quản lý liên bang Mỹ sửa một báo cáo cho thấy chùm vệ tinh Starlink của công ty có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho con người.

Báo cáo bất lợi cho SpaceX

Hãng tin CNN (Mỹ) cho biết, bản phân tích dài 35 trang, được biên soạn một phần bởi nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận The Aerospace Corpoation (Tập đoàn Hàng không Vũ trụ) đưa ra một dự đoán khủng khiếp về những mối nguy hiểm tiềm ẩn liên quan đến mạng lưới vệ tinh lớn như Starlink, cho thấy rằng đến năm 2035, "nếu sự tăng trưởng về số lượng vệ tinh theo dự kiến được thực hiện và các mảnh vỡ từ vệ tinh Starlink vẫn tồn tại thì cứ 2 năm lại có 1 người trên trái đất bị thương hoặc thiệt mạng."

Báo cáo đã được trình lên Cục Hàng không Liên bang (FAA), cơ quan cấp phép phóng và quay trở lại các thành viên Quốc hội vào ngày 5/10.

Người ta cũng ước tính rằng xác suất một chiếc máy bay gặp tai nạn do va chạm với các mảnh vụn vũ trụ rơi xuống có thể là 0,0007 mỗi năm vào năm 2035.

Dự báo vệ tinh Starlink có thể gây chết người được trình lên Cục hàng không: SpaceX nổi giận - Ảnh 1.

SpaceX nổi giận

SpaceX đã đưa ra kết luận của báo cáo trong một bức thư ngày 9 tháng 10, gọi những tuyên bố liên quan đến nguy cơ bị thương và tử vong từ Starlink là “vô lý, phi lý và không chính xác”.

Bức thư từ SpaceX mà CNN được xem nói rằng, báo cáo dựa trên một phân tích còn thiếu sót, mô tả sai các rủi ro liên quan đến Starlink." SpaceX cũng cáo buộc Tập đoàn Hàng không Vũ trụ đã không liên hệ với công ty để biết thêm thông tin và cũng không đính kèm các phân tích cũng như báo cáo của chính công ty về việc xử lý vệ tinh Starlink.

"Sự thật là các vệ tinh SpaceX được thiết kế và chế tạo để ngừng hoạt động hoàn toàn trong lúc quay trở lại khí quyển trong quá trình thải bỏ khi hết vòng đời, và các vệ tinh này đã làm như vậy," SpaceX chỉ ra. Bức thư cũng nêu rõ rằng 325 vệ tinh Starlink đã ngừng hoạt động kể từ tháng 2 năm 2020 và không có mảnh vỡ nào được tìm thấy.

Tập đoàn Hàng không Vũ trụ phát biểu: "Nhóm kỹ thuật của chúng tôi đang liên lạc với SpaceX và những người khác để xem xét và cập nhật dữ liệu".

Nhóm nghiên cứu nói rằng họ đã được FAA tiếp cận từ hơn 2 năm trước để thực hiện đánh giá độc lập về các rủi ro chung liên quan đến việc vệ tinh quay trở lại bầu trời."

Dự báo vệ tinh Starlink có thể gây chết người được trình lên Cục hàng không: SpaceX nổi giận - Ảnh 2.

Ảnh: SpaceX

Rủi ro đáng kể theo thời gian

Phân tích của FAA thừa nhận rằng SpaceX tuyên bố vệ tinh Starlink của họ sẽ bốc cháy hoàn toàn trong bầu khí quyển khi chúng rơi trở lại Trái đất khi kết thúc hoạt động, không gây ra nguy cơ làm hại tới con người, máy bay hoặc cơ sở hạ tầng.

Báo cáo thừa nhận, Ủy ban Truyền thông Liên bang, cơ quan cấp phép cho các nhà khai thác vệ tinh, đã chấp nhận đánh giá này từ phía công ty. Tuy nhiên, Tập đoàn Hàng không Vũ trụ đánh giá rằng mỗi tàu vũ trụ SpaceX có thể tạo ra 3 mảnh vụn nặng 300 gram.

Báo cáo cũng lưu ý rằng "với hàng nghìn vệ tinh dự kiến sẽ quay trở lại bầu khí quyển thì ngay cả một lượng nhỏ các mảnh vỡ cũng có thể gây ra rủi ro đáng kể theo thời gian".

SpaceX bác tuyên bố này, cho rằng số liệu thống kê của nhóm nghiên cứu dựa trên nghiên cứu trong 23 năm của NASA về các vệ tinh được phát triển bởi một nhà điều hành khác có tên Iridium và không bao giờ được sử dụng cho mục đích đánh giá rủi ro.

SpaceX trong thư cũng chỉ trích báo cáo vì “chỉ tập trung vào Starlink, bỏ qua các hệ thống vệ tinh khác như Project Kuiper, OneWeb của Amazon hoặc hệ thống LEO nào đang được Trung Quốc phát triển và triển khai”.

Starlink được nhắc đến 28 lần trong báo cáo của FAA, trong khi hệ thống Project Kuiper của Amazon được nhắc đến bốn lần trong bảng dữ liệu. Phân tích cũng chỉ ra rằng đến năm 2035, các vệ tinh của SpaceX sẽ chiếm “85% rủi ro dự kiến đối với con người trên mặt đất và ngành hàng không”.

SpaceX đã phóng lô 60 vệ tinh Starlink đầu tiên vào năm 2019 trong nỗ lực đưa Internet tốc độ cao và phủ sóng điện thoại di động ra toàn thế giới. Tính đến tháng 8 này đã có hơn 5.000 vệ tinh như vậy trên quỹ đạo trái đất tầm thấp. Kế hoạch trong những năm tiếp theo của SpaceX là có tới 42.000 vệ tinh trên quỹ đạo.

Bài liên quan
Hình ảnh vệ tinh tiết lộ căn cứ không quân bí mật của Nga, cách Ukraine 70km
Quân đội Nga được cho là đang xây dựng một căn cứ không quân mới ở vùng Belgorod, gần biên giới với Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự báo vệ tinh Starlink "có thể gây chết người" được trình lên Cục hàng không: SpaceX nổi giận