Năm 2024, ngành Giáo dục sẽ làm quen với thuật ngữ “gamification”, hay còn gọi là “game hóa”. Thuật ngữ này chỉ việc sử dụng các yếu tố trò chơi và tính năng của trò chơi để tạo ra trải nghiệm giáo dục tương tác và thú vị hơn cho học sinh.
Các nhà giáo dục có thể kết hợp các yếu tố trò chơi như làm việc nhóm, tạo thử thách, tạo tính cạnh tranh, trao phần thưởng... vào quá trình học tập. “Game hóa” có nhiều hình thức trò chơi khác nhau, từ đơn giản như những câu đố, câu hỏi nhanh... đến phức tạp như mô phỏng trò chơi nhập vai.
Một trong những xu hướng quan trọng nhất định hình tương lai của ngành công nghiệp là trí tuệ nhân tạo (AI). Nền tảng eLearning được hỗ trợ bởi AI có thể giúp giáo viên nắm bắt hành vi, dữ liệu của người học; từ đó, điều chỉnh trải nghiệm học theo nhu cầu của riêng từ cá nhân.
Với những công cụ hỗ trợ như ChatGPT, giáo viên có thể tiết kiệm thời gian cho những công việc hành chính như chấm điểm, ra đề thi, soát lỗi... Công nghệ đang cách mạng hóa giáo dục, làm thay đổi bản chất của việc giảng dạy. Ứng dụng công nghệ vào giáo dục nên được khuyến khích nhưng không thể thay thế hoạt động của con người.
Với kính VR, người học có thể đến thăm các địa danh lịch sử, hành tinh xa xôi hoặc thực hành mô phỏng trong không gian thực tế ảo. Công nghệ này mở rộng cơ hội đào tạo thực hành trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ y học đến kỹ thuật... Hơn nữa, thực tế ảo còn đảm bảo môi trường học tập an toàn, tiết kiệm chi phí, được kiểm soát.