Đu đủ chín thơm ngon, bổ dưỡng nhưng 'đại kỵ' với 4 nhóm người sau

10/09/2023, 09:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đu đủ chín là loại quả được nhiều người yêu thích vì thơm ngon, bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được loại quả này, dưới đây là những người không nên ăn đu đủ.

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới cực kỳ tốt cho sức khỏe. Đây là loại trái cây thơm ngon, vị ngọt nhẹ nên được nhiều người yêu thích. Dưới đây là những tác dụng của đu đủ chín và những người được khuyến cáo không nên ăn đu đủ.

Tác dụng của đu đủ chín với sức khoẻ

Đu đủ chín có hương vị thơm ngon và nhiều chất dinh dưỡng

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho biết, quả đu đủ có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Nam Mexico nhưng hiện nay được trồng ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Đu đủ chứa một loại enzyme được gọi là papain, có thể phá vỡ các chuỗi protein dai có trong thịt cơ. Vì điều này, con người đã sử dụng đu đủ để làm mềm thịt trong hàng ngàn năm.

Quả đu đủ có hình dạng giống như quả lê và có thể dài tới hơn 50 cm. Vỏ có màu xanh khi chưa chín và sẽ ngả màu cam khi chín, trong khi thịt màu vàng, cam hoặc đỏ.

Quả cũng có nhiều hạt màu đen trong đó, ăn được nhưng có vị đắng. Một quả đu đủ nhỏ (152 gram) có chứa :

  • Lượng calo: 59
  • Carbohydrate: 15 gam
  • Chất xơ: 3 gam
  • Chất đạm: 1 gram
  • Vitamin C: 157% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
  • Vitamin A: 33% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
  • Folate (vitamin B9): 14% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
  • Kali: 11% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày

Ngoài ra, đu đủ chín cũng chứa một lượng nhỏ canxi, magiê và vitamin B1, vitamin B3, vitamin B5, vitamin E và vitamin K. Đu đủ cũng có chứa chất chống oxy hóa lành mạnh được gọi là carotenoid - đặc biệt là một loại được gọi là lycopene.

Hơn nữa, cơ thể của bạn hấp thụ những chất chống oxy hóa có lợi này từ đu đủ tốt hơn so với các loại trái cây và rau quả khác.

Có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ

Các gốc tự do là các phân tử phản ứng được tạo ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn. Chúng có thể thúc đẩy căng thẳng oxy hóa, mang đến nhiều loại bệnh tật.

Chất chống oxy hóa, bao gồm cả carotenoid được tìm thấy ở trong đu đủ, có thể trung hòa các gốc tự do.

Các nghiên cứu lưu ý rằng đu đủ lên men có khả năng làm giảm căng thẳng oxy hóa ở người lớn tuổi và những người bị tiền tiểu đường, suy giáp nhẹ và bệnh gan. Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu đã tin rằng quá nhiều gốc tự do trong não là một yếu tố quan trọng gây ra bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu, những người bị bệnh Alzheimer được cho uống chiết xuất đu đủ lên men trong sáu tháng giảm được 40% chỉ số sinh học cho thấy, tổn thương oxy hóa đối với DNA - và cũng có liên quan đến lão hóa và ung thư.

Việc giảm stress oxy hóa còn được cho là nhờ hàm lượng lycopene của đu đủ và khả năng loại bỏ sắt dư thừa, được biết là sản sinh ra các gốc tự do.

Đu đủ thơm ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Đu đủ thơm ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Có thuộc tính chống ung thư

Nghiên cứu cho thấy được lycopene trong đu đủ có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Nó cũng có thể có lợi cho những người đang được điều trị bệnh ung thư. Đu đủ có thể hoạt động bằng cách giảm được các gốc tự do góp phần gây ra ung thư.

Ngoài ra, đu đủ có thể có một số công dụng độc đáo mà các loại trái cây khác không thể mang lại được. Trong số 14 loại trái cây và rau quả có đặc tính chống oxy hóa được biết đến, chỉ đu đủ mới có hoạt tính chống ung thư đối với các tế bào ung thư vú.

Trong một nghiên cứu nhỏ ở người lớn tuổi bị viêm và tiền ung thư dạ dày, một chế phẩm đu đủ lên men sẽ làm giảm tác hại của quá trình oxy hóa. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm trước khi đưa ra các khuyến nghị về vấn đề này.

Nhìn chung đu đủ chín rất tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên cần phải ăn đu đủ đúng cách và không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này.

Những người không nên ăn đu đủ

Người bệnh suy gan không nên ăn đu đủ

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang BoldSky cho biết, người bệnh suy gan thường xuyên phải sử dụng nhiều loại thuốc điều trị. Đu đủ có tác dụng giúp phục hồi sau các tác động độc hại trên gan và giảm tổn thương cho cơ quan này.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đăng tải trên Healthline cũng đã đề cập rằng, lá đu đủ có thể làm tăng nồng độ men GGT, ALP và bilirubin thường chỉ ra các bệnh gan đang hoạt động do xuất huyết và viêm. Vì vậy, tốt nhất những người bị suy gan nên tránh hoặc giảm ăn đu đủ. Nếu muốn ăn bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

Người bị sỏi thận

Đu đủ có rất nhiều vitamin C, trong 100g đu đủ chứa 60,9mg vitamin C. Đây là một chất chống ôxy hóa và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch.

Nếu bổ sung quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận canxi oxalat hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người đã mắc bệnh.

Những người tiêu hóa kém

Đu đủ là chất nhuận tràng tuyệt vời và là nguồn giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể có tác động xấu đến dạ dày. Lúc này, thay vì điều trị các vấn đề về dạ dày như táo bón và khó tiêu, nó có thể dẫn đến tiêu chảy và đầy hơi.

Người bị hạ đường huyết

Những người bị hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp nên tránh ăn đu đủ. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến các triệu chứng như run rẩy và tim đập nhanh.

Trên đây là những tác dụng của đu đủ và những người được khuyến cáo không nên ăn đu đủ. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa đu đủ nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đu đủ chín thơm ngon, bổ dưỡng nhưng 'đại kỵ' với 4 nhóm người sau