Đừng đặt gánh nặng lên con trong kỳ thi cấp 3

PV | 07/04/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Áp lực học tập từ điểm số, thành tích hay chính sự kỳ vọng của cha mẹ là nguyên nhân gây stress và rất nhiều vấn đề tâm lý cho học sinh hiện nay.

Trên vai các con là gánh nặng về điểm số,sự kỳ vọng…

Với chỉ 55,7% học sinh Hà Nội được vào lớp 10 công lập, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng về sự cạnh tranh khốc liệt đang bày ra trước mắt ở mùa tuyển sinh năm 2023. Trong 4 năm trở lại đây, số thí sinh có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập năm nay chiếm tỷ lệ thấp nhất. Điều này khiến áp lực về điểm số, sự kỳ vọng của cha mẹ đè nặng lên đôi vai của các con.

Theo số liệu từ Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, stress và trầm cảm gặp nhiều nhất ở hai lứa tuổi 14 và 17, bởi đây là thời điểm học sinh thi chuyển cấp lên THPT và đại học. Một nghiên cứu với đối tượng học sinh 10-19 tuổi cho thấy: 55,6% số trẻ có sang chấn tâm lý, trong đó áp lực học tập: 20%, áp lực gia đình: 20,5%...

Thực tế, nhiều học sinh khi tan trường thì bị phụ huynh đưa đến những “lò” học thêm. Rất nhiều trẻ em dù mới chỉ học cấp 2 đã phải thức đến 11 - 12h đêm để học bài, hôm sau lại dậy sớm từ 5 - 6h sáng để ôn tập. Các khảo sát cũng cho thấy cứ 10 học sinh thiếu ngủ thì có đến 8 em cảm thấy rất mệt mỏi trên lớp, khả năng tiếp thu cũng giảm sút.

Tác hại từ những gánh nặng trên đôi vai của con?

Áp lực học tập chính là nguyên nhân hàng đầu gây stress, trầm cảm và rất nhiều vấn đề tâm lý khác cho học sinh hiện nay. Các khảo sát cho thấy, có đến gần 80% trẻ không được ngủ đủ giấc, luôn trong trạng thái mệt mỏi. Việc thiếu ngủ khiến tâm trí trẻ lúc nào cũng “căng như dây đàn”, tiếp thu bài chậm hơn.

Thực tế, áp lực học tập còn khiến học sinh trở nên thiếu sức sống, chậm chạp khi tham gia các hoạt động thể chất, làm tăng nguy cơ béo phì, gặp các vấn đề về tim mạch. Các dấu hiệu trầm cảm học đường thường khá rõ ràng nhưng không ít phụ huynh lại bỏ qua và cho rằng con đang mệt mỏi dẫn đến tình trạng ngày càng tệ hơn.

Như vậy, để giải quyết được căng thẳng, áp lực học tập cho trẻ, phụ huynh cần thay đổi tư duy và hành động. Đặc biệt, cha mẹ nên coi mình là “bạn đồng hành” của con, dành thời gian lắng nghe con để thấu hiểu và định hướng cho con.

Chọn trường cấp 3 sớm giúp con giải tỏa căng thẳng, gánh nặng thi cử

Ông Ngô Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Global, nhấn mạnh, phụ huynh nên định hướng chọn trường sớm cho con thay vì đặt nặng vấn đề điểm số: Điều quan trọng nhất trong 20 năm tới, con muốn trở thành ai. Phụ huynh cần ngồi bàn với con về tương lai, xác định tầm nhìn để lựa chọn môi trường học tập phù hợp.

Đừng đặt gánh nặng lên con trong kỳ thi cấp 3 ảnh 1
Học sinh THPT Phạm Ngũ Lão tham gia khóa học “Xây dựng bản đồ cuộc đời”.

Theo đó, ông đã sáng lập Hệ thống Giáo dục CEO Việt Nam Global High School vận hành trường THPT Phạm Ngũ Lão, môi trường học tập không áp lực về điểm số, học sinh phát triển cân bằng “Thân - Tâm - Tuệ”, xác định được mục tiêu tương lai thay vì dốc toàn lực để có một chiếc học bạ đẹp. Học sinh có góc nhìn cuộc sống và xác định được lộ trình phát triển bản thân thay vì chỉ học lý thuyết suông trên sách vở.

Cụ thể, học sinh được định hướng, rèn luyện trở thành công dân có thân kỷ luật tốt, tâm yêu thương và trí tuệ khai phóng. Ngoài chương trình học theo theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường THPT Phạm Ngũ Lão xây dựng chương trình đào tạo cá nhân hóa, kết hợp chương trình rèn luyện chuyên biệt: CEO Style - Thấu hiểu quy luật cuộc đời.

Đừng đặt gánh nặng lên con trong kỳ thi cấp 3 ảnh 2
Các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh năng động và giải tỏa được áp lực học tập.

Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại, trải nghiệm thực tế, tạo cơ hội để học sinh mở rộng thế giới quan, giảm tải áp lực học tập trên lớp, đoàn kết, gần gũi với thầy cô và bạn bè. Đại diện trường cũng khẳng định sự khác biệt về triết lý giáo dục, không đặt nặng điểm số và định hướng nghề nghiệp từ sớm sẽ mang đến cho học sinh những trải nghiệm bổ ích và nền tảng vững chắc cho tương lai.

Mọi thông tin chi tiết, các quý phụ huynh và học sinh có thể tham khảo TẠI ĐÂY (https://bit.ly/tuyensinhceohighschool).

Thông tin liên hệ:

TRƯỜNG THPT PHẠM NGŨ LÃO vận hành bởi HỆ THỐNG GIÁO DỤC CEO VIỆT NAM GLOBAL HIGH SCHOOL

▪️ Địa chỉ: số 2A đường Nam Hồng, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội.

▪️ Website: https://ceohighschool.edu.vn/

▪️ Fanpage: https://www.facebook.com/ceoschool.edu.vn

▪️ Hotline: 1800.57.77.22 - Nhánh số 1.1

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đừng đặt gánh nặng lên con trong kỳ thi cấp 3