Học sinh Trường THCS Bế Văn Đàn tăng cường kỹ năng nghe nói tiếng Anh qua giao tiếp với khách nước ngoài tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. |
Thầy Nguyễn Hùng Tuân, Phó phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục Ban Mai (Hà Nội), cho biết: Kiến thức, vốn từ vựng học thuật của các bài thi IELTS phục vụ cho mục đích học tập trong môi trường học thuật, làm việc hoặc định cư. Cho nên, lứa tuổi phù hợp có thể tiếp nhận chủ động và sử dụng kiến thức nên từ 14 tuổi, nghĩa là dành cho học sinh THPT.
Không phủ nhận lợi ích, giá trị tích cực dành cho một bộ phận học sinh được tiếp cận với tiếng Anh sớm, có mong muốn thi trải nghiệm kỳ thi IELTS trong giai đoạn THCS. Nhưng thầy Tuân bày tỏ băn khoăn khi ôn luyện, thi IELTS trở thành một trào lưu hướng tới đại đa số học sinh ở độ tuổi từ 11 - 14, thậm chí còn sớm hơn.
Cùng quan điểm, theo cô Bùi Hồng Lê, tiếng Anh chỉ là môn công cụ, học sinh và gia đình không nên quá chạy theo môn học này mà giảm nhẹ sự quan tâm với các môn khoa học cơ bản. Cha mẹ cân bằng trong khuyến khích và đầu tư học cho con. Tiếng Anh là quan trọng nhưng không phải tất cả, chứng chỉ IELTS cũng vậy. Với học sinh tiểu học, THCS, quan trọng là bố mẹ giúp con có được sự hài hòa giữa các môn học, trong đó, khuyến khích con học các môn khoa học cơ bản thật tốt.
“Hãy khuyến khích trẻ sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên; trong giao tiếp hàng ngày, giải trí, thậm chí dùng tiếng Anh để học các kiến thức khoa học cơ bản qua những cuốn sách, những bài báo hay video bằng tiếng Anh. Khi cần có chứng chỉ IELTS, có thể đầu tư cho con học từ nửa cuối cấp THCS hoặc đầu cấp THPT. Khi tiếng Anh được trẻ học, sử dụng thường xuyên từ nhỏ thì thời gian công sức dành cho khóa học này sẽ không bị quá sức”, cô Bùi Hồng Lê cho hay.
Qua thực tế tuyển sinh đầu vào THPT của trường mình giảng dạy, cũng như các trường THPT khác trên địa bàn thành phố Hà Nội, cô Đinh Thị Bích Liên nhận thấy tuyển thẳng chỉ với chứng chỉ IELTS có thể dẫn đến học lệch, do đó, các trường cần thêm những điều kiện kèm theo, ví dụ như có học lực 4 năm THCS từ khá trở lên và hạnh kiểm Tốt.
Với kinh nghiệm bản thân 30 năm trực tiếp giảng dạy môn Tiếng Anh cả học sinh THCS và THPT, cũng như trên cương vị là phụ huynh, cô Đinh Thị Bích Liên cho rằng, chỉ nên cho học sinh THCS quen với chương trình tiền IELTS, các khóa học bổ sung thêm về kỹ năng giao tiếp, tranh biện, chuẩn bị cho các con có kiến thức nền để sau này lên THPT. Hơn nữa, ở giai đoạn THCS, học sinh cũng như cha mẹ phát hiện khả năng thực sự của con mình để định hướng đúng ngành nghề sau này. Bởi vậy, sẽ không tốt nếu học sinh chỉ chú tâm vào ngoại ngữ mà lơ là các môn khoa học cơ bản khác.
Theo lời khuyên từ 2 tổ chức giáo dục toàn cầu trực tiếp tổ chức kỳ thi IELTS (Hội đồng Anh - BC và tổ chức giáo dục IDP của Úc), độ tuổi phù hợp để thi IELTS là không dưới 16 tuổi (tương đương lớp 11 tại Việt Nam). Theo đó, tuổi phù hợp để chuẩn bị ôn luyện được khuyên là từ 14 - 15 (tức lớp 9 - 10). Giai đoạn tiểu học và đầu cấp THCS, học sinh nên tiếp cận với tiếng Anh tổng quát 4 kỹ năng và nâng cao kiến thức ngôn ngữ (bao gồm từ vựng, ngữ pháp và phát âm). - Thầy Nguyễn Hùng Tuân