'Đừng gọi em là thần đồng'

05/09/2023, 07:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đinh Cao Sơn, lớp 12 Hóa, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh là một trong ba HS Việt Nam đoạt HCV Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) tại Thụy Sĩ.

Ngoài ra, Sơn là thí sinh có số điểm cao nhất của đội Việt Nam, xếp thứ 7 trong số gần 350 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hành trình đến với Huy chương Vàng Hóa học quốc tế

Trước khi đến IchO năm nay, Đinh Cao Sơn đã sở hữu cho bản thân thành tích học tập xuất sắc. Từ khi học lớp 9 đến nay, em luôn giành giải Nhất tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa.

Năm lớp 10, Sơn là thủ khoa đầu vào lớp Hóa của Trường THPT chuyên Hà Tĩnh; thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học lớp 10; giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hóa năm lớp 11; thủ khoa học sinh giỏi quốc gia Hóa học năm lớp 12; thủ khoa kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia môn Hóa học. Kết quả xuất sắc từ các kỳ thi là đòn bẩy giúp nam sinh trường chuyên Hà Tĩnh vững tin chinh phục thử thách Hóa học ở đấu trường quốc tế.

Kết quả từ kỳ thi là động lực để em phấn đấu hơn nữa, vượt qua bản thân để chinh phục những thử thách mới. Em rất vui, tự hào vì được cống hiến hết mình, mang lại thành tích cao cho đoàn Việt Nam tại một sân chơi quốc tế. Nhưng qua cuộc thi, được tiếp xúc với bạn bè quốc tế, em thấy kiến thức của bản thân như một hạt muối nhỏ giữa đại dương. - Đinh Cao Sơn

Đinh Cao Sơn cho biết, em và các bạn trong đội tuyển đã trải qua hơn 100 buổi học lý thuyết và thực hành dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành. Khi được chọn là 1 trong 4 học sinh đại diện cho Việt Nam đi thi IchO 2023 tại Thụy Sĩ, nam sinh tự nhủ cần nỗ lực để “mang lại một điều gì đó cho Tổ quốc”.

Lần đầu tiên xuất ngoại thử sức tại kỳ thi quốc tế, bản thân Sơn khá lo lắng và hồi hộp. Ngoài quần áo và sách vở ôn tập, hành lý của Sơn còn có mỳ gói, đề phòng không hợp khẩu vị ẩm thực ở Thụy Sĩ.

“Điều em cảm thấy vui nhất khi trong thời gian ở Thụy Sĩ là được kết bạn và giao lưu, học hỏi từ bạn bè khắp thế giới. Tiếp xúc với những người bạn đồng thời là đối thủ trong cuộc thi đã mang tới cho em ít nhiều lo lắng bởi các bạn rất giỏi. Dù vậy, em đã tự nhủ bản thân cố gắng hết sức để vượt qua những rào cản tâm lý”, Sơn cho hay.

Sơn đánh giá đề thi năm nay khó hơn so với những năm trước, nhất là phần lý thuyết. Các câu hỏi đề cập tới nhiều vấn đề khoa học hiện đại như bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo... Đối với phần thực hành, đây là lần đầu tiên sau 3 năm tạm dừng do dịch bệnh, Ban tổ chức tiếp tục đưa phần thực hành vào trong đề thi. Với Sơn đây là phần thi nhiều thử thách nhưng đầy thú vị để em bộc lộ hết khả năng của bản thân.

“Sự chỉ dạy kỹ lưỡng của thầy, cô giáo trong đội tuyển đã giúp em và các bạn trong đội đều có kết quả tốt ở phần thực hành. Kinh nghiệm của em trong khi làm các bài thi là luôn tận dụng hết thời gian cho phép để hoàn thành, rà soát lại bài, làm đến đâu chắc đến đó. Em không đặt mục tiêu quá cao nhưng luôn yêu cầu bản thân phải nỗ lực hết mình”, Sơn chia sẻ.

'Đừng gọi em là thần đồng' ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh và ngành GD-ĐT Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng thành tích của em Đinh Cao Sơn.

Với kiến thức vững vàng cùng tinh thần quyết tâm vì màu cờ sắc áo, Đinh Cao Sơn đã thể hiện tốt phần thực hành với kết quả đạt 87% và đạt tổng điểm 82,14/100. Sau 2 ngày cân não với hơn 300 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Đinh Cao Sơn đã giành tấm Huy chương Vàng ấn tượng với điểm số dẫn đầu đoàn Việt Nam và xếp thứ 7 thế giới.

Thành tích của Sơn và các bạn trong đội tuyển (3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc) cũng góp phần giúp đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO, đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng Huy chương Vàng.

Nhớ lại giây phút được xướng tên trên bảng vàng, Sơn cho biết bản thân em như vỡ oà trong niềm vui, thậm chí em còn cảm thấy bất ngờ. Mặc dù còn nhiều điều tiếc nuối nhưng Sơn vẫn cảm thấy rất hài lòng về bài thi của mình.

“Để đạt được thành tích như hiện tại, em phải nỗ lực rất nhiều. Bên cạnh đó, em vẫn luôn biết ơn đối với thầy cô, gia đình cũng như bạn bè đã đồng hành, theo dõi từng bước chân của em trong quá trình chinh phục môn Hóa học. IChO 2023 tại Thụy Sĩ trở thành hành trình đáng nhớ trong mơ ước của em. Và em muốn dành lời tri ân chân thành nhất của mình đến những người thân yêu”, nam sinh tự hào chia sẻ.

Thầy Nguyễn Công Hoàn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh không giấu nổi niềm vui - cho biết: “Tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế của Đinh Cao Sơn thực sự là món quà vô giá mà em dành tặng cho gia đình, nhà trường, cho ngành GD-ĐT, cho quê hương, đất nước. Vinh quang này đến từ tài năng, trí tuệ, lòng quyết tâm và khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức của em.

Đây cũng là kết quả được làm nên từ tâm huyết, sự tận tụy và sáng tạo với nghề, với học sinh của đội ngũ thầy, cô giáo Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - những người đã đồng hành cùng em trên chặng đường gian nan chinh phục đỉnh cao kiến thức”. Được biết đây là năm thứ 2 liên tiếp Trường THPT chuyên Hà Tĩnh giành Huy chương Vàng quốc tế ở bộ môn Hóa học.

'Đừng gọi em là thần đồng' ảnh 2
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng trò chuyện với Đinh Cao Sơn tại buổi gặp mặt.

Nhà vô địch khiêm tốn

Trở về từ Thụy Sĩ sau kỳ thi, Đinh Cao Sơn cho biết, từ khi nhận giải, em chỉ mong ngóng được về nhà để chia sẻ niềm vui cùng thầy, cô giáo, bạn bè và đặc biệt là các thành viên trong gia đình. Sơn là con trai lớn trong gia đình có 2 anh em. Bố mẹ em làm nghề tự do tại thành phố Hà Tĩnh, dù cuộc sống vất vả, song 2 anh em Sơn luôn được tạo mọi điều kiện tốt nhất để học tập. Với Sơn, gia đình chính là trường học đầu tiên về ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Liên tiếp đạt thành tích cao trong các kỳ thi, nhiều người vẫn gọi Đinh Cao Sơn là “thần đồng” Hóa học. Nhưng chủ nhân biệt danh này không hề thích được gọi như vậy. Bởi đằng sau những tấm huy chương là chuỗi ngày vất vả, không ngừng nỗ lực của Sơn. Thành công của Sơn là “trái ngọt” sau những ngày miệt mài học tập, cùng sự hỗ trợ, dạy bảo của thầy cô và sự ủng hộ của gia đình, bạn bè.

“Để đạt được thành công không chỉ cần sự nỗ lực, mà còn phải có niềm đam mê và sự kiên trì. Hóa học là một môn khoa học đầy tư duy, sáng tạo, thực tiễn chứ không máy móc, gò bó hay chỉ mang tính lý thuyết; có sự kết hợp kiến thức với các môn khoa học tự nhiên khác như: Toán, Lý, Sinh học... Vì vậy, để học tốt môn Hóa phải học tốt các môn tự nhiên khác. Dù ở bất kỳ môn học nào, ngoài sự hứng thú, cũng cần phải có sự chăm chỉ rèn luyện”, Sơn bật mí.

Từ khi làm quen với môn Hóa học (lớp 8), Sơn đã rất hứng thú với bộ môn này. Đinh Cao Sơn chia sẻ, em rất tò mò với các thí nghiệm được thầy cô thực hành trên lớp. Càng học em càng thấy thêm say mê và phát hiện bản thân có nhiều tố chất ở bộ môn Hóa học.

Niềm đam mê với môn Hóa ngày càng lớn, mang Sơn đến gần hơn với những ước mơ và khát vọng lớn lao trong học tập. Sau khi đạt thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học năm lớp 9 và trở thành học sinh lớp chuyên Hóa - Trường THPT chuyên Hà Tĩnh với ngôi vị thủ khoa đầu vào đã giúp Sơn được bồi dưỡng, phát triển và tham gia các cuộc thi quốc gia, quốc tế về Hóa học.

Nam sinh chia sẻ, trước đó, trong suốt chặng đường 12 năm phổ thông của mình, em gặp rất nhiều thầy cô đã ảnh hưởng, truyền cảm hứng, tiếp lửa đam mê hóa học, từ tiểu học đến THPT. Chính những người thầy lớn trong cuộc đời đã truyền lửa để Đinh Cao Sơn gặt hái được nhiều thành tích cao trong hành trình chinh phục bộ môn Hóa học.

Nhận xét về học trò “cưng”, thầy Hoàng Văn Nam - giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Hóa Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - cho biết: “Cùng với năng khiếu ở bộ môn Hóa học, điều giáo viên ấn tượng nhất về Đinh Cao Sơn chính là ý chí. Trong học tập cũng như cuộc sống, em luôn đặt ra các kế hoạch cụ thể và quyết tâm thực hiện được. Bản thân em cũng có kỹ năng sống rất tốt. Tôi tin rằng cùng với những phẩm chất của bản thân và kỹ năng của mình sẽ giúp Đinh Cao Sơn có những bước tiến dài thành công trong tương lai”.

Nhắc đến cậu bạn cùng lớp, Nguyễn Trần Tân Hải (lớp trưởng lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) hào hứng nói: “Trong lớp Sơn rất hiền, nhiệt tình với bạn bè và cũng rất ham học hỏi. Từ năm lớp 10, khi chúng em còn bỡ ngỡ với môi trường mới thì bạn ấy đã mày mò, tìm tòi các tài liệu môn học từ thầy cô và anh chị khóa trên. Trong học tập, Sơn luôn xuất sắc nhưng luôn khiêm tốn, không ngại chia sẻ với các bạn. Kết quả của Sơn, chúng em không quá bất ngờ vì trước kỳ thi các bạn đều tin rằng Sơn sẽ đưa Huy chương Vàng Hóa học quốc tế về cho đoàn Việt Nam”.

Kết quả xuất sắc của Đinh Cao Sơn tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2023 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của bản thân em, đội ngũ giáo viên lãnh đội và Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh. Đây cũng là sự nỗ lực của ngành Giáo dục, khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp ngành Giáo dục Hà Tĩnh có được vị thế trong sự phát triển chung của giáo dục cả nước. - Ông Lê Ngọc Châu (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đừng gọi em là thần đồng'