Chuyên gia giáo dục Vũ Việt Anh ủng hộ chủ trương dừng tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ Ngoại ngữ ở một số địa phương.
Theo chuyên gia, Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, kinh doanh, khoa học và văn hóa. Việc học tiếng Anh có nhiều lợi ích cho học sinh, như mở rộng kiến thức, cải thiện kỹ năng giao tiếp và tăng cơ hội hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, liệu tiếng Anh có phải là yếu tố duy nhất để đánh giá chỉ số IQ và năng lực của học sinh? Câu trả lời là không.
Tiếng Anh là một ngôn ngữ phức tạp và đa dạng, có thể kích thích hoạt động của não bộ và cải thiện chỉ số IQ. Tuy nhiên, tiếng Anh không phải là ngôn ngữ duy nhất có thể làm được điều này. Bất kỳ ngôn ngữ nào cũng có thể giúp não bộ phát triển, miễn là học sinh có sự quan tâm và đam mê. Hơn nữa, việc học tiếng Anh cũng không đảm bảo rằng học sinh sẽ có chỉ số IQ cao. Có nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến kết quả của bài kiểm tra IQ, như môi trường, tâm trạng, thói quen và động lực.
Ngoài chỉ số IQ, năng lực của học sinh còn được đánh giá bằng nhiều tiêu chí khác, như kiến thức, kỹ năng, thái độ và phẩm chất. Một học sinh có thể giỏi tiếng Anh, nhưng không có kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành, thái độ học tập hay phẩm chất nhân cách. Ngược lại, một học sinh có thể không giỏi tiếng Anh, nhưng có nhiều ưu điểm khác, như sự sáng tạo, nhiệt huyết, trách nhiệm và tinh thần hợp tác.
“Không thể lấy điểm số của môn tiếng Anh để đánh giá năng lực của học sinh. Dùng các chứng chỉ tiếng Anh để tuyển sinh lại càng không nên”, chuyên gia Vũ Việt Anh nói.
Cũng theo chuyên gia, Tiếng Anh là một ngôn ngữ quan trọng và có nhiều lợi ích cho học sinh, nhưng không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá chỉ số IQ và năng lực của học sinh. Học sinh cần có một cái nhìn toàn diện và cân bằng về trí tuệ và năng lực của mình, không nên quá tự hào hay tự ti về điểm số của môn tiếng Anh. Học sinh cũng cần có một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và phù hợp với bản thân, để có thể phát huy tối đa khả năng của mình.