Đường ống ammonia quan trọng bị hư hại, Nga - Ukraine đổ lỗi cho nhau

Minh Hạnh | 08/06/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một đường ống được sử dụng để vận chuyển phân bón ammonia từ Nga qua Ukraine đã bị hư hại, có khả năng làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán xung quanh thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc “một nhóm phá hoại của Ukraine” đã cho nổ tung một đoạn đường ống Togliatti-Odesa vào đêm 5/6 gần làng Masyutivka ở vùng Kharkiv. Ngôi làng nằm trên chiến tuyến giữa quân đội Nga và Ukraine.

“Vì hành động khủng bố này mà đã có dân thường thương vong. Họ đã được cung cấp hỗ trợ y tế cần thiết", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

“Hiện tại, dư lượng ammonia đang phun ra từ các đoạn đường ống bị hư hại. Không có thương vong nào đối với các quân nhân Nga.”

Oleh Sinehubov - Thống đốc Vùng Kharkiv của Ukraine đưa ra thông tin trái ngược. Ông nói trong một tuyên bố đăng trên Telegram rằng quân đội Nga đã pháo kích đường ống.

Sáu quả đạn pháo của Nga đã rơi xuống gần một trạm bơm ở khu vực lân cận Masyutivka vào khoảng 17h45 ngày 6/6, nhiều giờ sau khi Mátxcơva cáo buộc Ukraine cho nổ tung đường ống, ông Sinehubov nói.

Trong khi đó, đoạn đường ống ở Nga vẫn an toàn và đang được kiểm soát chặt chẽ.

“Phần đường ống ammonia ở Nga, thuộc sự điều hành của Transammiak, đã được cắt đứt an toàn khỏi phần của Ukraine và đang ở trong tình trạng an toàn, có thể sử dụng được dưới sự kiểm soát liên tục", hãng tin Interfax trích dẫn văn phòng báo chí của công ty cho biết.

Khắc phục hậu quả

Việc nối lại đường ống có thể là chìa khóa để nối lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen. Đường ống đã bị đóng kể từ khi xung đột bùng phát vào tháng 2/2022.

Nga đã nhiều lần tỏ ra không chắc chắn về khả năng tiếp tục gia hạn thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Trong số các điều kiện nối lại thỏa thuận mà Mátxcơva đưa ra có việc khôi phục đường ống Togliatti-Odesa.

Liên Hợp Quốc chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về thiệt hại đối với đường ống, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết hôm thứ Tư.

"Bất kỳ mối đe dọa nào đối với đường ống này đều thực sự đáng lo ngại", ông Dujarric nói với các phóng viên.

Mátxcơva cho biết họ sẽ hạn chế số lượng tàu được phép đến cảng Pivdennyi của Ukraine gần Odessa theo thỏa thuận cho đến khi đường ống được khởi động lại.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết sẽ mất từ một đến ba tháng để sửa chữa đoạn đường ống bị hư hỏng.

Bà Zakharova nói: “Đường ống dẫn khí ammonia là một trong những mấu chốt của việc thực hiện thỏa thuận xuất khẩu qua Biển Đen, đường ống là chìa khóa đối với an ninh lương thực toàn cầu.”

Theo Reuters

Bài liên quan
Nga: Mỹ gửi bao nhiêu vũ khí đến Ukraine cũng vô ích
Phía Nga phản ứng gắt sau khi Mỹ duyệt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trị giá gần 61 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường ống ammonia quan trọng bị hư hại, Nga - Ukraine đổ lỗi cho nhau