Hart, đã sống ở Thượng Hải được hai năm, cho biết dịch vụ này tốt như những chuyến tàu mà anh từng trải nghiệm ở Trung Quốc.
Du khách Juliet và Dean O'Reilly, cũng đến từ Anh, nói nhà ga Viêng Chăn rất to đẹp. Họ di chuyển từ Viêng Chăn đến địa điểm du lịch Luông Pha Băng nổi tiếng ở Lào.
Trước khi tuyến đường sắt được thông xe, phương tiện giao thông công cộng duy nhất giữa Viêng Chăn vàLuông Pha Băng là xe buýt.
Vongthong Somphavath, một ngườiLuông Pha Băng hiện làm việc tại Viêng Chăn, cho biết: "Di chuyển bằng xe buýt sẽ mất cả ngày… Thật không dễ chịu khi phải ngồi trên một chiếc xe buýt đông đúc từ sáng sớm đến hoàng hôn. Đường núi quanh co khiến hành trình trở nên tệ hơn".
Du khách đến Lào tăng mạnh khi tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào thông xe. Ảnh: China Daily
Cô cho biết thêm, hiện giờ thời gian giữa hai địa điểm đã rút ngắn còn 2 tiếng nếu di chuyển bằng tàu hỏa.
"Bên cạnh tốc độ, phong cảnh dọc đường sắt còn đẹp hơn nhiều so với nhìn từ xe buýt. Có một số ý kiến phàn nàn về giá vé nhưng thực tế là vé luôn bán hết rất nhanh".
Cố đô của Lào Luông Pha Băng là địa danh du lịch nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp dọc sông Mê Kông cùng di tích văn hóa phong phú.
Bà Soudaphone Khomthavong, người đứng đầu cơ quan truyền thông, văn hóa và du lịch của tỉnh Luông Pha Băng, nói tuyến đường sắt Trung-Lào đã đưa nhiều khách du lịch đến địa phương hơn. Tuyến đường sắt này đã thúc đẩy vận tải, đầu tư, hậu cần và du lịch ở Lào và trong tương lai sẽ tiếp tục như vậy.
Dữ liệu từ cơ quan chức năng Lào cho thấy, kể từ khi tuyến đường sắt mở cửa, khoảng 85% khách du lịch đã chọn đi tàu từ Viêng Chăn đến Luông Pha Băng.
Bà Khomthavong bổ sung: "Người dân Lào và khách du lịch từ các nước khác thấy việc đến thăm Luông Pha Băng bằng tàu dễ dàng hơn".
China Daily cho hay, là một dự án mang tính bước ngoặt, đường sắt Trung-Lào thể hiện mối liên kết cơ sở hạ tầng giúp tăng cường lợi ích của Trung Quốc, Lào và các quốc gia khác.
Theo sách trắng do Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc công bố, "tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã được hoàn thành và đang cung cấp dịch vụ tốt, đồng thời vai trò của nó như một kênh vận tải vàng ngày càng trở nên nổi bật".
Trước khi có đường sắt Trung-Lào, Lào chỉ có tuyến đường sắt dài 3,5 km dọc biên giới với Thái Lan nên tuyến đường sắt mới đã giúp Lào trở thành trung tâm liên kết đất liền, thúc đẩy vận tải, đầu tư, hậu cần và du lịch.
Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, tuyến đường sắt có thể tăng tổng thu nhập ở Lào lên tới 21% trong thời gian dài.
Trong khi đó, thương mại quá cảnh dọc tuyến đường qua Lào ước tính đạt 3,9 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030, bao gồm việc chuyển khoảng 1,5 triệu tấn thương mại từ vận tải biển sang đường sắt.
https://soha.vn/duong-sat-trung-lao-hut-khach-khi-mo-tuyen-du-lich-thang-bac-kinh-vieng-chan-kinh-te-lao-bung-no-20231114165708631.htm