Giáo dục quốc phòng

EU ‘chốt hạ’ việc sử dụng tài sản đóng băng Nga cho Ukraine

Đăng Minh (Theo RT) 22/05/2024 06:41

GDTĐ - Liên minh châu Âu (EU) nhất trí chuyển khoản lợi nhận ước tính khoảng 3 tỷ euro/năm từ tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine.

"Hội đồng châu Âu đã xác nhận đồng ý sử dụng số tiền thu được từ tài sản đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga để hỗ trợ cho Ukraine", đài RT dẫn tuyên bố từ Bộ trưởng Ngoại giao CH Czech Jan Lipavsky ngày 21/5.

nga00.jpeg
Bộ trưởng Ngoại giao CH Czech Jan Lipavsky xác nhận EU thống nhất chuyển khoản lợi nhận từ tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga như một phần của các lệnh trừng phạt việc Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022. Hầu hết số tài sản đóng băng của Nga đang được nắm giữ ở EU.

Bộ trưởng Ngoại giao CH Czech cho hay, lợi nhuận từ các tài sản đóng băng của Nga ước tính khoảng 2,5-3 tỷ euro/năm.

“90% lợi nhuận sẽ được sử dụng cho viện trợ quân sự, giúp tăng cường năng lực phòng vệ của Ukraine và 10% còn lại cho mục đích tái thiết Ukraine”, ông Lipavsky nói.

Dự kiến Ukraine sẽ nhận được lợi nhuận ròng tích lũy kể từ ngày 15/2/2024 trở đi. Số tiền thu được trước đó sẽ được cơ quan lưu ký và thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ giữ lại để giảm thiểu mọi rủi ro liên quan đến khả năng khởi kiện từ Nga.

Quyết định trên diễn ra trong bối cảnh một số thành viên EU phản đối ý tưởng của Mỹ và Anh về việc tịch thu tài sản Nga để hỗ trợ Kiev.

Nga đã cảnh báo phương Tây về những hậu quả nghiêm trọng nếu họ sử dụng tài sản của Moscow.

Bài liên quan
Ukraine nói Nga tấn công vào các cơ sở khí đốt cung cấp cho EU
GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hôm 27/4 đã nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU ‘chốt hạ’ việc sử dụng tài sản đóng băng Nga cho Ukraine