EU "lấp đầy khoảng trống" giáo dục cho trẻ em Ukraine

Vân Huyền | 24/03/2022, 20:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ủy ban châu Âu đã công bố một loạt các biện pháp mới nhằm giảm thách thức liên quan đến giáo dục và trẻ em mà những người tị nạn Ukraine phải đối mặt khi đến châu Âu.

Các chính sách đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm cho phép các trường học tiếp cận với chương trình giảng dạy quốc gia của Ukraine. Đồng thời, cung cấp kinh phí hỗ trợ tâm lý cho trẻ em Ukraine chạy trốn khỏi chiến tranh.

“Giáo dục có lẽ là nhiệm vụ cấp bách và cụ thể, quan trọng nhất trước mắt chúng ta”, Phó Chủ tịch Ủy ban Margaritis Schinas cho biết.

Hơn 3,5 triệu người đã tới châu Âu, kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine. Phần lớn người dân tới các nước láng giềng như Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia. EU cũng thông báo sẽ phát hành thêm 3,4 tỷ euro quỹ phục hồi để giúp các quốc gia thành viên đối phó với người tị nạn.

Ông Schinas cho biết, các trường học ở châu Âu sẽ sớm có thể truy cập tài liệu giáo dục của Ukraine thông qua nền tảng học tập trực tuyến School Education Gateway của EU. Song, ông thừa nhận rằng, điều này sẽ chỉ hữu ích nếu trẻ em cũng được cung cấp các thiết bị điện tử để truy cập lớp học.

Theo ông Schinas, EU đang hoàn thiện khung trình độ quốc gia Ukraine. Từ đó, cho phép các văn bằng và trình độ chuyên môn của người tị nạn được công nhận là hợp lệ. Các quốc gia như Romania và Ba Lan đã tiến hành nới lỏng những trở ngại pháp lý tương tự trong vài tuần gần đây.

tre-em-ukraine1.jpeg
1,5 triệu trẻ em đã rời Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Những người tị nạn cũng sẽ sớm có thể truy cập vào một nền tảng trực tuyến tên EU Talent Pool. Nền tảng này cho phép các ứng viên trình bày kỹ năng và khả năng tới các nhà tuyển dụng.

EU cũng sẽ cung cấp tài trợ nhằm “hỗ trợ và tư vấn tâm lý xã hội” cho trẻ em. Đồng thời, sẽ khởi động một nền tảng mới để tăng cường sự phối hợp giữa các bên chủ chốt về quyền trẻ em.

Liên Hợp Quốc ước tính, 1,5 triệu trẻ em đã rời Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra. Trong đó, trung bình mỗi phút có 55 người di chuyển qua biên giới.

“Cuộc chiến này ở Ukraine đang đặt sự an toàn, các quyền cũng như sức khỏe thể chất và tâm lý của trẻ em vào nguy cơ. Do đó, ưu tiên hàng đầu của Ủy ban Châu Âu là khẩn cấp đáp ứng các nhu cầu nhân đạo của họ", bà Dubravka Suica - thành viên Uỷ ban châu Âu nhấn mạnh.

Bài liên quan
Nghiện điện thoại gây ra hơn 30% vụ ly hôn
(GDTĐ) - Sử dụng điện thoại quá nhiều, không quan tâm người thân và công việc nhà là một dạng bạo lực gia đình, được gọi là “cold violence”, bạo lực lạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU "lấp đầy khoảng trống" giáo dục cho trẻ em Ukraine