EU “lục đục” vì quyết định liên quan tới Ukraine, Kiev khiếu nại

Huệ Bình | 19/09/2023, 10:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), phản đối lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine của Ba Lan, Slovakia và Hungary.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko ngày 18-9 cho biết Ukraine coi những hạn chế này là vi phạm nghĩa vụ quốc tế của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Trang web của chính phủ Ukraine dẫn lời bà Svyrydenko: "Với chúng tôi, điều cực kỳ quan trọng là phải chứng minh rằng từng quốc gia thành viên EU không thể cấm nhập khẩu hàng hóa Ukraine. Đó là lý do tại sao chúng tôi đệ đơn kiện lên WTO".

Bà Svyrydenko nói thêm Ukraine hy vọng các nước này sẽ thay đổi quyết định và họ không cần phải giải quyết tranh chấp tại tòa. Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi cần đoàn kết với họ (Ba Lan, Slovakia và Hungary) và bảo vệ lợi ích của nông dân của mình".

Tờ Politico trước đó dẫn lời Đại diện Thương mại Ukraine Taras Kachka nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Kiev đang lên kế hoạch kiện Ba Lan, Hungary và Slovakia về lệnh cấm đối với nông sản Ukraine. Theo ông Taras Kachka, điều quan trọng là phải chứng minh được hành động của ba nước này là bất hợp pháp và đó là lý do vào ngày 19-9, Ukraine khởi động các quy trình pháp lý.

Đại diện thương mại Ukraine cũng cảnh báo Kiev có thể cũng sẽ áp đặt các biện pháp đáp trả với Ba Lan nếu Ba Lan không từ bỏ các biện pháp bổ sung.

EU “lục đục” vì quyết định liên quan tới Ukraine, Kiev khiếu nại - Ảnh 1.

Ngũ cốc Ukraine được chất lên một chiếc xe tải ở Chernihiv vào tháng 5-2022. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn PAP dẫn lời ông Radoslaw Fogiel, người đứng đầu ủy ban đối ngoại Quốc hội Ba Lan, nói rằng quyết định kiện của Ukraine sẽ "có ảnh hưởng xấu ở Ba Lan" và Ukraine nên ý thức điều này.

Trong khi đó, sau cuộc họp tại Brussels (Bỉ) ngày 18-9, Bộ trưởng Nông nghiệp Tây Ban Nha cho biết đa số các quốc gia thành viên EU thống nhất cần duy trì sự đoàn kết của EU trong vấn đề hàng nông nghiệp của Ukraine.

Tờ Financial Times đưa tin Đức đã lên án việc Ba Lan, Hungary và Slovakia đơn phương hạn chế nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine, cáo buộc các nước này lợi dụng chính sách của EU và đặt lợi ích của mình lên trên Ukraine.

Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Cem Ozdemir nhấn mạnh chia rẽ vì chuyện ngũ cốc Ukraine đặt ra thách thức lớn nhất trong nhiều thập kỷ đối với thẩm quyền của Brussels đối với thương mại của EU.

Ông Virginijus Sinkevičius, Cao ủy châu Âu về Môi trường, kêu gọi Ba Lan, Hungary và Slovakia hủy bỏ các lệnh cấm đi ngược lại chính sách thương mại của khối. Ông nói với Financial Times: "Chúng ta nên đoàn kết trong các thông điệp của mình. Những vấn đề này không chỉ đơn thuần là vận chuyển ngũ cốc".

EU “lục đục” vì quyết định liên quan tới Ukraine, Kiev khiếu nại - Ảnh 2.

Xe tải ùn lại tại trạm kiểm soát Rava-Ruska ở biên giới Ukraine - Ba Lan ngày 17-4. Ảnh: Reuters

Ukraine và một số nước đồng minh mạnh mẽ nhất trong EU đã có sự rạn nứt do tranh chấp về việc xuất khẩu nông nghiệp của nước này.

Các biện pháp hạn chế do EU áp đặt hồi tháng 5 đã cho phép Ba Lan, Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia cấm bán lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine vào các thị trường này. Thế nhưng vẫn cho phép các mặt hàng này được quá cảnh để xuất khẩu đi nơi khác.

Ngày 15-9, Ba Lan, Slovakia và Hungary lần lượt công bố hạn chế nhập khẩu ngũ cốc đối với Ukraine, sau khi Ủy ban châu Âu (EC) quyết định không gia hạn lệnh cấm nói trên.

Theo hãng tin Reuters, dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Ukraine cho thấy 1,4 triệu tấn nông sản Ukraine đã được vận chuyển bằng xe lửa trong ba tháng đầu trong niên vụ 2023-2024 trong tổng khối lượng xuất khẩu là 4,5 triệu tấn.

Ukraine vận chuyển ngũ cốc bằng xe lửa qua các cửa khẩu với Ba Lan, Slovakia và Hungary. Ngoài ra, Ukraine cũng vận chuyển 1 triệu tấn dầu và các loại hạt có dầu bằng đường sắt.

Bài liên quan
Ukraine nói Nga tấn công vào các cơ sở khí đốt cung cấp cho EU
GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hôm 27/4 đã nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU “lục đục” vì quyết định liên quan tới Ukraine, Kiev khiếu nại