Gần 40% thí sinh nhập học ở phương thức xét kết quả học bạ năm 2022

03/03/2023, 15:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022 của Bộ GD&ĐT cho thấy tỷ lệ thí sinh nhập học ở phương thức xét kết quả học bạ là 37,18%.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Việt Linh.

Sáng nay, tại Hội nghị tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT đã báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022.

Dựa trên báo cáo của Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh nhập học toàn quốc năm 2022 là 521.263 đạt 83,39%, cao hơn số nhập học của năm 2021 và 2020.

Trong số 330 cơ sở đào tạo, có 194 cơ sở đào tạo (58,67%) có tỷ lệ nhập học đạt trên trên 80% so với chỉ tiêu và chiếm 79,42% tổng số nhập học của toàn quốc.

Xét học bạ chiếm ưu thế khi có nhiều thí sinh xác nhận nhập học

Năm 2022, Bộ GD&ĐT thống kê cả nước có 18 phương thức xét tuyển. Phương thức có tỷ lệ thí sinh nhập học cao nhất là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT với 47,98%.

Xếp ngay sau phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là phương thức xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ) với tỷ lệ thí sinh nhập học là 37,18%.

Tỷ lệ thí sinh nhập học của 2 phương thức này chiếm 85,16% tỷ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo các phương thức xét tuyển. Trong khi đó, 16 phương thức xét tuyển còn lại có tỷ lệ thí sinh nhập học đều dưới 2%.

Cụ thể, tỷ lệ thí sinh xác nhận nhập học ở phương thức xét tuyển thẳng theo đề án của cơ sở đào tạo là 1,84%; thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do cơ sở đào tạo tự tổ chức để xét tuyển là 1,31%; phương thức kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu để xét tuyển là 1,21%.

Bộ GD&ĐT cho biết một số phương thức xét tuyển còn chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học.

Điển hình như phương thức xét tuyển qua phỏng vấn chỉ có 0,00% tỷ lệ thí sinh nhập học; phương thức xét kết hợp kết quả học tập cấp THPT với với phỏng vấn để xét tuyển có tỷ lệ thí sinh nhập học là 0,01%; phương thức chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển chỉ có 0,13% thí sinh nhập học.

Phuong thuc tuyen sinh anh 1

Tỷ lệ thí sinh nhập học trên toàn quốc theo các phương thức xét tuyển trong năm 2022.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, cho rằng các trường cần cân nhắc lại tính hiệu quả của các phương thức xét tuyển khi tỷ lệ trúng tuyển, nhập học của phương thức đó quá thấp.

Bên cạnh việc dựa trên tỷ lệ nhập học của thí sinh ở các phương thức, theo bà Thủy, các trường nên chủ động phân tích, đánh giá kết quả học tập của các sinh viên nhập học theo từng phương thức để thấy được các phương thức xét tuyển không hiệu quả, không cần thiết.

Vẫn có tình trạng gọi thí sinh nhập học sớm

Cũng tại Hội nghị tuyển sinh năm 2023, Bộ GD&ĐT đã đề cập đến những hạn chế trong công tác tuyển sinh năm 2022.

Trong đó, việc một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển, đã làm hiệu quả tuyển sinh thấp và khiến thí sinh nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thu Thủy cho biết một số cơ sở đào tạo còn "mắc lỗi" gọi thí sinh nhập học sớm khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT. Bà Thủy nhấn mạnh việc làm này hoàn toàn không được phép theo quy chế tuyển sinh. Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra để xử lý các vi phạm tương tự (nếu có).

Phuong thuc tuyen sinh anh 2

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học chia sẻ tại Hội nghị tuyển sinh năm 2023. Ảnh: Moet.

Bà Nguyễn Thu Thủy lưu ý thí sinh cần phải đăng ký xét tuyển, xác nhận nhập học tại cơ sở đào tạo và trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Trong trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển tại cơ sở đào tạo mà không đăng ký xét tuyển trên hệ thống thì nguyện vọng của các em sẽ không được ghi nhận trên hệ thống.

Năm 2022, Bộ GD&ĐT cũng ghi nhận tình trạng một số cơ sở đào tạo không báo cáo kết quả xét tuyển sớm lên hệ thống, báo cáo không đúng thời gian quy định. Theo bà Thủy, việc làm này sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh khi các em muốn tăng số nguyện vọng hoặc thay đổi nguyện vọng của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 40% thí sinh nhập học ở phương thức xét kết quả học bạ năm 2022