Trong quá trình nâng tầm bao bì phù hợp xu hướng, GenZ đang được đánh giá là thế hệ nắm giữ “quyền lực kép”. Một bài viết đăng tải trên trang Intelligence Node[1] về “Hành vi tiêu dùng của GenZ” cho thấy thế hệ này đang chiếm 40% trong nhóm người tiêu dùng trên toàn thế giới với sức mua khổng lồ ước tính hơn 360 tỷ USD. Dự đoán, trong nhiều năm tới, con số này vẫn còn tăng khi GenZ trở thành lực lượng lao động chủ lực.
Trở thành nhóm khách hàng “quyền lực” có nhiều đặc điểm tiêu dùng khác với thế hệ trước, GenZ không chỉ xem trọng chất lượng sản phẩm mà còn tìm hiểu, cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác trước khi quyết định mua hàng như thiết kế và độ tin cậy của thông tin trên bao bì, giá trị - câu chuyện thương hiệu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp… Tính riêng trong ngành bao bì, nhiều doanh nghiệp cũng đã “thay áo mới”, đổi bộ nhận diện thương hiệu để tiếp cận gần hơn với GenZ như Vinamilk, Viettel, Biti’s[2] .... Tuy nhiên, một sản phẩm có bao bì bắt mắt đôi khi vẫn chưa đủ khả năng thuyết phục GenZ chi tiền bởi thế hệ này đang ngày càng xem trọng các sản phẩm có tính bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Không chỉ “ngồi yên” đưa “bài toán bao bì” cho doanh nghiệp giải, GenZ còn có khả năng tham gia sáng tạo, đưa ra nhiều ý tưởng thiết kế bao bì mới lạ, mang tính ứng dụng cao mà vẫn thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, không khó tìm thấy nhiều ý tưởng bao bì sáng tạo ra đời từ các đồ án tốt nghiệp, các bài dự thi thiết kế bao bì độc đáo… của GenZ. Năm 2021 và 2022, cuộc thi thiết kế bao bì SCGP Packaging Speak Out – một trong những sân chơi thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia - đã nhận được hàng trăm bài dự thi với đa dạng ý tưởng bao bì từ vật liệu tái chế, bao bì có khả năng tái chế, tái sử dụng…
Từ thành công của các mùa thi trước, SCGP - nhà cung cấp giải pháp bao bì tiêu dùng đa quốc gia hàng đầu tại Đông Nam Á - đã chính thức khởi động Cuộc thi thiết kế bao bì SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam với chủ đề “Góp sáng kiến, tạo tương lai”. Cuộc thi năm nay hướng đến các ý tưởng thiết kế bao bì không chỉ đề cao ý thức về môi trường và xã hội, mà còn tập trung nâng tầm sản phẩm và thương hiệu, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua đề tài “Bao bì thúc đẩy bán hàng”.
Các thí sinh SCGP Packaging Speak Out 2023 sẽ được tham gia buổi hội thảo chuyên đề độc quyền với tên gọi: “Quyền năng” của bao bì: Cộng hưởng từ Marketing và Thiết kế. Hội thảo quy tụ đội ngũ diễn giả là chuyên gia nổi tiếng, giàu chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế bao bì từ SCGP; và đặc biệt là sự xuất hiện của ông Phan Trọng Bình (Leo Phan) - Giám đốc sáng tạo và nhà sáng lập của Bold Creative Training Lab. Hội thảo là một trong những điểm nhấn của cuộc thi năm nay, SCGP hy vọng đây không chỉ là cuộc thi tranh tài mà còn là cơ hội giúp các thí sinh thí sinh tích lũy thêm nhiều thông tin hữu ích về thiết kế, xu hướng ngành bao bì…
Các bạn trẻ quan tâm có thể xem thể lệ chi tiết cuộc thi tại https://t.ly/PSOVN23 để không bỏ qua cơ hội trở thành thí sinh cũng như tham gia hội thảo hữu ích. Thời gian đăng ký đến 17h00 ngày 17/10/2023.