Gen Z và vai trò 'kép' trong tương lai phát triển ngành bao bì

PV | 07/09/2023, 21:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GenZ cũng bắt đầu giữ vai trò 'kép' khi vừa là người tiêu dùng vừa là nhân tố sáng tạo ra những xu hướng thiết kế bao bì độc đáo, thân thiện với môi trường trong tương lai.

Vì sao doanh nghiệp ngày càng đầu tư cho bao bì sản phẩm?

Từ chức năng chứa đựng và bảo vệ sản phẩm, theo thời gian, khi sự cạnh tranh ngày càng lớn cũng như nhu cầu của người tiêu dùng dần thay đổi, bao bì bắt đầu có nhiều vai trò hơn trong hành trình chinh phục khách hàng. Thiết kế bao bì trở thành mảnh ghép quan trọng trong chiến lược phát triển doanh nghiệp cũng như truyền tải thông điệp của thương hiệu đến người tiêu dùng.

Có thể thấy rõ nhất điều này khi Vinamilk cho ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và loạt bao bì bắt mắt, nổi bật vào đầu tháng 7/2023 vừa qua. Qua lần tái định vị này, Vinamilk đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa trải nghiệm cho người dùng và tạo đà bứt phá trong tương lai, kỳ vọng tiếp cận với người dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Bao bì được thiết kế tiện dụng, có khả năng tái sử dụng sáng tạo góp phần nâng cấp trải nghiệm người dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh các biện pháp giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường đang được áp dụng trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp đã dùng bao bì như “cầu nối” với người tiêu dùng và thể hiện trách nhiệm xã hội.

h1(1).jpeg


Trong thời kỳ Covid-19, Pizza Hut đã sáng tạo hộp các-tông thành trò chơi board-game tại gia, đáp ứng cả 3 nhu cầu của người dùng cùng lúc: Thưởng thức pizza – Giải trí – Tái sử dụng, giảm rác thải.

h2.png

Các hộp mì ăn liền tại Nhật Bản có thiết kế phần đục lỗ trên nắp giúp lọc nước dễ dàng mà không cần thêm bất kỳ dụng cụ hỗ trợ.

Tất cả các ví dụ đều cho thấy, bao bì đang ngày càng có nhiều vai trò hơn trong hành trình tiếp cận người tiêu dùng. Điều này cũng lý giải vì sao ngày càng nhiều thương hiệu đầu tư mạnh mẽ cho việc đổi mới, sáng tạo bao bì.

Thế hệ trẻ giữ vai trò gì trong tương lai phát triển ngành bao bì?

Trong quá trình nâng tầm bao bì phù hợp xu hướng, GenZ đang được đánh giá là thế hệ nắm giữ “quyền lực kép”. Một bài viết đăng tải trên trang Intelligence Node[1] về “Hành vi tiêu dùng của GenZ” cho thấy thế hệ này đang chiếm 40% trong nhóm người tiêu dùng trên toàn thế giới với sức mua khổng lồ ước tính hơn 360 tỷ USD. Dự đoán, trong nhiều năm tới, con số này vẫn còn tăng khi GenZ trở thành lực lượng lao động chủ lực.

Trở thành nhóm khách hàng “quyền lực” có nhiều đặc điểm tiêu dùng khác với thế hệ trước, GenZ không chỉ xem trọng chất lượng sản phẩm mà còn tìm hiểu, cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác trước khi quyết định mua hàng như thiết kế và độ tin cậy của thông tin trên bao bì, giá trị - câu chuyện thương hiệu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp… Tính riêng trong ngành bao bì, nhiều doanh nghiệp cũng đã “thay áo mới”, đổi bộ nhận diện thương hiệu để tiếp cận gần hơn với GenZ như Vinamilk, Viettel, Biti’s[2] .... Tuy nhiên, một sản phẩm có bao bì bắt mắt đôi khi vẫn chưa đủ khả năng thuyết phục GenZ chi tiền bởi thế hệ này đang ngày càng xem trọng các sản phẩm có tính bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Không chỉ “ngồi yên” đưa “bài toán bao bì” cho doanh nghiệp giải, GenZ còn có khả năng tham gia sáng tạo, đưa ra nhiều ý tưởng thiết kế bao bì mới lạ, mang tính ứng dụng cao mà vẫn thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, không khó tìm thấy nhiều ý tưởng bao bì sáng tạo ra đời từ các đồ án tốt nghiệp, các bài dự thi thiết kế bao bì độc đáo… của GenZ. Năm 2021 và 2022, cuộc thi thiết kế bao bì SCGP Packaging Speak Out – một trong những sân chơi thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia - đã nhận được hàng trăm bài dự thi với đa dạng ý tưởng bao bì từ vật liệu tái chế, bao bì có khả năng tái chế, tái sử dụng…

h3.jpeg


Hộp bánh Trung thu có thể chuyển đổi thành lồng đèn hoặc bộ dụng cụ ăn uống đạt giải nhất – The Best of Challenge của cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2022 Việt Nam.

Từ thành công của các mùa thi trước, SCGP - nhà cung cấp giải pháp bao bì tiêu dùng đa quốc gia hàng đầu tại Đông Nam Á - đã chính thức khởi động Cuộc thi thiết kế bao bì SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam với chủ đề “Góp sáng kiến, tạo tương lai”. Cuộc thi năm nay hướng đến các ý tưởng thiết kế bao bì không chỉ đề cao ý thức về môi trường và xã hội, mà còn tập trung nâng tầm sản phẩm và thương hiệu, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua đề tài “Bao bì thúc đẩy bán hàng”.

h4.jpg


SCGP Packaging Speak Out 2023 một lần nữa mang đến sân chơi để người trẻ được sáng tạo những bao bì độc đáo, mang tính thị trường để tạo ra sự khác biệt và khẳng định giá trị sản phẩm và thương hiệu.

Các thí sinh SCGP Packaging Speak Out 2023 sẽ được tham gia buổi hội thảo chuyên đề độc quyền với tên gọi: “Quyền năng” của bao bì: Cộng hưởng từ Marketing và Thiết kế. Hội thảo quy tụ đội ngũ diễn giả là chuyên gia nổi tiếng, giàu chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế bao bì từ SCGP; và đặc biệt là sự xuất hiện của ông Phan Trọng Bình (Leo Phan) - Giám đốc sáng tạo và nhà sáng lập của Bold Creative Training Lab. Hội thảo là một trong những điểm nhấn của cuộc thi năm nay, SCGP hy vọng đây không chỉ là cuộc thi tranh tài mà còn là cơ hội giúp các thí sinh thí sinh tích lũy thêm nhiều thông tin hữu ích về thiết kế, xu hướng ngành bao bì…

Các bạn trẻ quan tâm có thể xem thể lệ chi tiết cuộc thi tại https://t.ly/PSOVN23 để không bỏ qua cơ hội trở thành thí sinh cũng như tham gia hội thảo hữu ích. Thời gian đăng ký đến 17h00 ngày 17/10/2023.

Bài liên quan
Thúc đẩy người trẻ Việt nâng cao vai trò bao bì trong kinh doanh
(GDTĐ) - SCGP - nhà cung cấp giải pháp bao bì tiêu dùng đa quốc gia hàng đầu tại Đông Nam Á khởi động Cuộc thi thiết kế bao bì SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gen Z và vai trò 'kép' trong tương lai phát triển ngành bao bì