Giải bài toán thiếu nhân sự ngành chăn nuôi thú y

Anh Thư | 22/04/2023, 18:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguồn nhân lực lĩnh vực chăn nuôi thú y đang là một vấn đề cấp thiết mà nhiều doanh nghiệp nông nghiệp gặp phải khi cung không đủ đáp ứng nhu cầu.

Đó là những băn khoăn, trăn trở của các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra “mổ xẻ” tại ngày hội triển lãm công nghệ và tuyển dụng khối ngành thú y - chăn nuôi năm 2023 do Trung tâm hợp tác doanh nghiệp HUTECH vừa tổ chức.

Sự kiện có hơn 30 doanh nghiệp tham gia mang đến  hơn 1.500 cơ hội việc làm đa dạng vị trí vị trí như bác sĩ thú y, trợ lý bác sĩ, nhân viên kỹ thuật chăn nuôi, nhân viên kiểm tra giám sát tại xưởng sản xuất, nhân viên kỹ thuật trang trại,…

thanh-phuong.jpg
PGS.TS.Nguyễn Thanh Phương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH HUTECH chia sẻ tại ngày hội

Theo như số liệu thống kê và phân tích về nhu cầu lao động vào năm 2022, ở Việt Nam sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu nhân lực trong ngành nông - lâm - ngư nghiệp.

Hiện nay, số lượng các trường đào tạo ngành Thú y – Chăn nuôi và số lượng sinh viên ra trường hàng năm của ngành này không nhiều, mà nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp uy tín, các tập đoàn đa quốc gia là rất lớn

ThS Nguyễn Phúc Khoa, Phó chủ tịch hội Lương thực - thực phẩm TPHCM cho biết, những năm gần đây ngành chăn nuôi phát triển cả về quy mô và tính chuyên môn hóa, từ chăn nuôi nhỏ lẻ dịch chuyển dần sang mô hình sản xuất tập trung, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế xã hội.

dong-dao-sinh-vien-tham-gia.jpg
Đông đảo sinh viên tham gia ngày hội, tìm hiểu về cơ hội việc làm chăn nuôi, thú y

Theo ông Khoa, để nâng cao hiệu quả sản xuất, các doanh nghiệp, trang trại cũng như hệ thống quản lý nhà nước đang có nhu cầu rất lớn nhân lực có kiến thức tổng hợp cả về chăn nuôi và thú y. Đây chính là cơ hội với sinh viên theo học các chuyên ngành đặc thù này.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam nhận định: Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đang liên tục phát triển theo dạng mô hình hóa và đặc biệt, hiện nay mọi người đang hướng về nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch.

Vì vậy nguồn nhân lực đang là một vấn đề cấp thiết mà nhiều doanh nghiệp nông nghiệp đang gặp phải khi cung không đủ cầu. Đơn cử, hàng năm rất mong muốn tuyển dụng được các bạn sinh viên để đảm nhiệm các vị trí công việc trong lĩnh vực thú y - chăn nuôi.

Nhu cầu với lĩnh vực này luôn cao nhưng trên thực tế các doanh nghiệp không dễ gì tuyển được nhân sự vừa ý.

Có một điều không khó để nhìn thấy là những năm gần đây, học sinh có xu hướng chọn các ngành kinh tế, thương mại, dịch vụ hơn các ngành nông nghiệp, chăn nuôi, thú y kéo theo khó khăn, thiếu hụt về nhân sự cho lĩnh vực này. Nhiều doanh nghiệp đăng tuyển dụng liên tục nhưng không tìm ra người.

nhieu-sinh-vien-nam-nhat-nam-hai-tham-gia.jpg
Nhiều sinh viên năm nhất, năm hai cũng tham gia ngày hội để tìm hiểu thị trường lao động hiện tại

Ông Vũ Thành, Giám đốc kinh doanh nông sản phía Nam, tập đoàn Quế Lâm thông tin, doanh nghiệp có trung tâm tuyển dụng, đào tạo ở Huế để xây dựng nguồn nhân lực phân bổ cho các khu vực. Công ty đang có nhu cầu nhân sự ngành chăn nuôi, cần nhiều kỹ sư chăn nuôi cho thị trường phía Nam.

Theo ông Thành, nhân lực cho lĩnh vực này không dễ tuyển dụng người phù hợp để gắn bó bởi công việc không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ mà còn cần kinh nghiệm, yêu và xác định chịu khó, gắn bó với nghề.

Tại sự kiện, PGS.TS.Nguyễn Thanh Phương, Phó hiệu trưởng HUTECH  chia sẻ: Trường luôn định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp. Vì vậy các hoạt động hợp tác, liên kết doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy việc tiếp cận công nghệ mới, định hướng phát triển của các ngành nghề.

Đồng thời, giúp sinh viên tiếp xúc công việc sớm, thể hiện bản thân, tìm kiếm các vị trí đúng chuyên ngành tại những doanh nghiệp tuyển dụng uy tín.

Ngày hội còn là nơi sinh viên khối ngành thú y – chăn nuôi và các ngành kinh tế, ngoại ngữ, kỹ thuật, công nghệ thông tin… gặp gỡ, giao lưu, phỏng vấn trực tiếp với doanh nghiệp.

Bạn Nguyễn Phạm Cát Tường (sinh viên năm 3) chia sẻ: “Em có định hướng theo nghề bác sĩ thú y, và muốn ứng tuyển vào vị trí này ở các bệnh viện thú y, công ty em đã nhắm đến”.

Bạn cũng cho biết thêm: “Ngày hội giúp sinh viên chúng em được trải nghiệm quá trình phỏng vấn như thế nào, tìm hiểu nhiều vị trí việc làm và có cơ hội có được việc tốt”.

Trong khi đó, có nguyện vọng ứng tuyển vào Công ty TNHH MEGAVET, bạn Bùi Phạm Như Thuận (sinh viên năm 3) hồ hởi: “Em muốn ứng tuyển vào MEGAVET. Em đã có những kinh nghiệm khi đi thực tập tại các phòng khám trước đó, và em muốn có thêm kinh nghiệm làm việc cho mình”.

Trong khuôn khổ ngày hội, để tiếp thêm tinh thần học tập và ghi nhận những cố gắng vượt khó của các bạn sinh viên, Tập đoàn Quế Lâm, Tập đoàn GREENFEED Việt Nam đã trao tặng nhiều suất học bổng giá trị đến sinh viên, với tổng giá trị 40 triệu đồng.

Bên lề sự kiện, HUTECH đã ký kết hợp tác với 03 đơn vị bao gồm: Công ty TNHH MEGAVET, Công ty TNHH Ceva Animal Health Việt Nam, Công ty Thương mại Dịch vụ An Việt Tiến mang đến cho các bạn sinh viên cơ hội được học tập, tìm hiểu môi trường doanh nghiệp thực tế.

Cũng trong chương trình, Khoa Thú y - Chăn nuôi ký kết Dự án Hợp tác nghiên cứu cùng Công ty TNHH Phát Triển Vaccine CTCVAC (Hàn Quốc) mở ra cơ hội cùng học tập, nghiên cứu cho các bạn sinh viên.

Bài liên quan
Chàng trai người Tày khởi nghiệp thành công từ thức ăn chăn nuôi
(GDTĐ) - Lý Văn Tịnh là người Tày ở xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Sau khi tốt nghiệp, chàng trai trẻ này đã chọn con đường khởi nghiệp từ bán thuốc thú ý và thức ăn chăn nuôi, làm giàu trên mảnh đất quê hương

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải bài toán thiếu nhân sự ngành chăn nuôi thú y