Bốn phương

Giải mã hành khách bị hất tung vụ máy bay Singapore gặp nhiễu động

Đăng Minh 29/05/2024 21:06

GDTĐ – Có 2 nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc hành khách bị hất tung trong vụ máy bay Singapore gặp nhiễu động hôm 21/5.

Nhiều người bị hất tung lên trần máy bay khi chiếc Boeing 777-300ER của hãng Singapore Airlines gặp sự cố nhiễu động phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok – Thái Lan.

Sự cố xảy ra chiều 21/5 khi chuyến bay mang số hiệu SQ321chở 211 hành khách và 18 phi hành đoàn cất cánh từ sân bay Heathrow ở London - Anh đang hướng tới Singapore. Sự cố khiến một hành khách 73 tuổi thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

boeing-777-300er-.jpeg
Cảnh hỗn loạn bên trong máy bay Singapore gặp sự cố nhiễu động khi bay trên lưu vực sông Irrawaddy của Myanmar và sau phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok – Thái Lan. Ảnh: Reuters

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy thay đổi lực G đột ngột và giảm độ cao 54 m khiến hành khách bị hất tung trong sự cố nói trên.

"Máy bay đã trải qua sự thay đổi nhanh chóng lực G và nó dẫn đến việc những hành khách không thắt dây an toàn bị hất tung", Bộ Giao thông Singapore dẫn báo cáo điều tra sơ bộ của hôm 29/5.

Lực G được là gia tốc tương đối của vật so với lực hấp dẫn bình thường trên Trái Đất, được ấn định ở mức +1G. Chẳng hạn, ở mức +1,57G, một người có cảm giác như họ nặng gấp 1,57 lần trọng lượng cơ thể bản thân.

Nguyên nhân thứ 2 do máy bay đột ngột giảm độ cao 54 m khiến xảy ra sự cố người bị hất văng lên trần, đồ đạc văng khắp nơi khiến trong khoang trong như bãi chiến trường.

Độ cao máy bay giảm 54 m, từ 11.387 m xuống 11.333 m. Chuỗi biến động này khiến hành khách và phi hành đoàn bị thương.

Các nhà điều tra giải thích chiếc Boeing 777-300ER đang bay ở độ cao hành trình 11.300 m khi nhiễu động bắt đầu gây ra dao động. Khi máy bay tăng độ cao lên 11.387 m, chế độ lái tự động của máy bay cố gắng đưa nó xuống độ cao đã thiết lập, quá trình này cũng góp phần khiến hành khách bị hất văng.

Nhóm điều tra bao gồm giới chức Singapore, đại diện của hãng máy bay Boeing, các quan chức từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) Mỹ và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Báo cáo được đưa ra dựa trên phân tích sơ bộ dữ liệu hộp đen.

Bộ Giao thông Singapore cho biết cuộc điều tra vẫn tiếp tục để đưa ra kết luận cuối cùng về sự cố nói trên.

Bài liên quan
Máy bay Singapore gặp sự cố tại Thái Lan, nhiều người thương vong
GDTĐ – Hàng dài xe cứu thương đã có mặt ngay khi máy bay hãng Singapore Airlines gặp sự cố nhiễu loạn phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok – Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải mã hành khách bị hất tung vụ máy bay Singapore gặp nhiễu động