Giải pháp bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp

Hải Bình | 08/03/2023, 09:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, số lượng HS tăng hàng năm, dẫn đến số lượng trường, lớp tăng, trong khi đó biên chế của ngành Giáo dục không tăng mà còn bị cắt giảm.

Cử tri tỉnh Bình Phước phản ánh: Hiện nay, số lượng học sinh tăng hàng năm, dẫn đến số lượng trường, lớp tăng, trong khi đó biên chế của ngành Giáo dục không tăng mà còn bị cắt giảm.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT xem xét, điều chỉnh, bổ sung, phân bổ thêm biên chế giáo viên cho các tỉnh, thành phố để đảm bảo việc giảng dạy ở các địa phương.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình từ nay đến năm 2026.

Trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, Bộ Chính trị đã giao bổ sung biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 đến năm 2026. Riêng năm học 2022-2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập (Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022), trong đó tỉnh Bình Phước được bổ sung 198 biên chế giáo viên năm học 2022-2023.

Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục rà soát, xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu của địa phương theo từng cấp học, môn học đến năm 2026, báo cáo Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ để bổ sung biên chế giáo viên trong tổng số biên chế giáo viên bổ sung đến năm 2026 theo Quyết định số 72-QĐ/TW nhằm bảo đảm lộ trình và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, THCS, THPT) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể.

Xây dựng nhà công vụ giáo viên để tạo điều kiện cho giáo viên dạy liên trường, giúp giáo viên yên tâm công tác, giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ. Thí điểm và đẩy mạnh cơ chế tự chủ trong trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Đặc biệt, ưu tiên biên chế giáo viên đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, còn gặp nhiều khó khăn hoặc bố trí kinh phí để hợp đồng lao động đối với những trường còn thiếu biên chế để tuyển giáo viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp