Giải pháp chuyển đổi số để xây dựng thành phố thông minh

28/09/2023, 17:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 28/9, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng tổ chức Hội nghị khoa học quốc gia về Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng Công nghệ thông tin.

"Khoa học dữ liệu trong chuyển đổi số" là chủ đề chính của Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ XVI về "Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng Công nghệ thông tin" (FAIR - Fundamental and Applied Information Technology).

Tuy nhiên, do truyền thống của Hội nghị nên không hạn chế về nội dung; đặc biệt Hội nghị quan tâm đến những giải pháp chuyển đổi số để xây dựng các thành phố thông minh.

Có hơn 200 đại biểu và 100 sinh viên đã đến tham dự Hội nghị FAIR 2023.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/9 với 6 tiểu ban: Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng; Khoa học dữ liệu; Hệ thống thông tin; Xử lý ảnh và Thị giác máy tính; Xử lý ngôn ngữ tự nhiên; Mạng và Kỹ thuật máy tính.

GS.TSKH. Lê Thành Nhân, Viện trưởng Viện Công nghệ Quốc tế ĐH Đà Nẵng trình bày báo cáo tại phiên toàn thể. ảnh 1
GS.TSKH. Lê Thành Nhân, Viện trưởng Viện Công nghệ Quốc tế ĐH Đà Nẵng trình bày báo cáo tại phiên toàn thể.

Bên cạnh 96 bài báo được mời báo cáo tại các tiểu ban, Hội nghị còn mời 4 diễn giả báo cáo tại phiên toàn thể gồm: GS.TSKH. Lê Thành Nhân (Giáo sư đại học Côte d’Azur, Giám đốc Viện DNIIT- ĐH Đà Nẵng), GS.TS. Từ Minh Phương (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông), PGS.TS. Huỳnh Thị Thanh Bình (ĐH Bách khoa Hà Nội) và PGS.TS. Dương Tuấn Anh (Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. Hồ Chí Minh).

PGS. TS. Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng cho biết: Thách thức đối với các trường đại học là vô cùng lớn trong kỷ nguyên số, đòi hỏi chúng ta phải kịp thời thay đổi để thích ứng. Việc Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đại diện cho ĐH Đà Nẵng đăng cai tổ chức Hội nghị FAIR 2023 là vô cùng ý nghĩa. Góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, phát triển đào tạo và ứng dụng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) của nhà trường cũng như các trường thành viên khác của ĐH Đà Nẵng...

Đây cũng là cơ hội để tăng cường mở rộng mạng lưới nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực để thúc đẩy ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cho khu vực miền Trung cũng như cả nước, trong đó có thành phố Đà Nẵng với nhiều nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp CNTT phát triển.

Hội nghị FAIR được tổ chức từ năm 2002. Đây là Hội nghị CNTT quốc gia do Hội đồng Khoa học ngành Tin học cùng phối hợp với các viện nghiên cứu, các trường đại học và công ty về CNTT đề xuất tổ chức.

Mục đích của Hội nghị FAIR là để đánh giá tình hình nghiên cứu cơ bản, phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam cũng như để thảo luận những vấn đề thời sự về CNTT ở trong và ngoài nước, đưa ra những hướng nghiên cứu và phát triển tiếp theo. Đồng thời qua đó tạo điều kiện cho các nhà khoa học và công nghệ gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm khả năng hợp tác.

Ban Tổ chức Hội nghị đã nhận được 155 bài báo khoa học từ gần 100 trường đại học toàn quốc. Mỗi bài báo được đánh giá bởi 2 phản biện độc lập. Sau vòng phản biện, Ban Chương trình đã chọn ra 96 bài báo tốt nhất dựa trên các tiêu chí là tính mới (đóng góp mới về mặt khoa học), tính khả thi (đã được kiểm nghiệm và cho kết quả tốt), tính thực tiễn (đã ứng dụng vào thực tiễn và mang lại kết quả tốt)... Các bài báo bao phủ hầu hết các lĩnh vực liên quan đến khoa học máy tính, nhất là khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải pháp chuyển đổi số để xây dựng thành phố thông minh