Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, pháp luật hiện hành cũng chưa quy định về điều kiện về trình độ với chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm. Với chủ trương xã hội hoá lĩnh vực đăng kiểm, thực tế đang có nhiều trường hợp Giám đốc trung tâm đăng kiểm tư nhân không phải đăng kiểm viên, không có chuyên môn nghiệp vụ về đăng kiểm, chỉ điều hành các hoạt động chung.
Còn người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận ở những trung tâm này là Phó Giám đốc khi đã thỏa mãn các điều kiện theo quy định tại Điều 24 Nghị định 139.
Theo xác minh của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trung tâm đăng kiểm tư nhân 50-17D được thành lập bởi Cty CP Tư vấn đầu tư phát triển An Phát (trụ sở xã Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM), do ông Hồ Hữu Tài (học lớp 3, không biết chữ- PV) là giám đốc.
Ông Tài chỉ đóng vai trò chủ doanh nghiệp, không phải đăng kiểm viên, không phải là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của Trung tâm 50-17D và ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các phương tiện thực hiện kiểm định tại trung tâm này. Ông Tài cũng không có vai trò trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện tại Trung tâm 50-17D.
Trung tâm đăng kiểm 50-17D có 1 dây chuyền loại II với 6 đăng kiểm viên gồm: Phạm Công Danh, Dương Minh Khánh, Phan Hữu Minh, Lê Tấn Thiện, Nguyễn Trung Tín và Trần Thanh Vinh.
Trong đó, ông Trần Thanh Vinh là Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm, là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện. Ông Trần Thanh Vinh, tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí động lực, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, năm 1998; năm 2018 ông Vinh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.
Không biết chữ sao điều hành được doanh nghiệp?
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, dù giám đốc trung tâm đăng kiểm không phải là người ký giấy đăng kiểm cho xe cơ giới nhưng không thể chấp nhận là người “không biết chữ”.
“Có thể giám đốc không có trình độ kiểm định nhưng phải có trình độ để quản lý, điều hành doanh nghiệp. Làm sao người học lớp 3, không biết chữ có thể điều hành quản trị doanh nghiệp. Nếu không biết chữ làm sao biết được nhân viên cấp dưới của mình làm đúng hay làm sai. Vấn đề đăng kiểm liên quan đến cả tính mạng của người dân”, ông Liên nói.
Trước lý giải của Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT việc không quy định trình độ giám đốc trung tâm đăng kiểm mà chỉ có quy định về người ký giấy đăng kiểm, ông Liêm cho rằng, đây là “lỗ hổng” của quy định. Theo đó, trách nhiệm thuộc về Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT.