Giám sát thực hiện NQ số 88, NQ số 51 của Quốc hội: Cần sự nhìn nhận khách quan

Thảo Đan | 15/03/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của đợt giám sát thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông...

Chỉ có tiến, không bàn lùi

Triển khai Chương trình GDPT 2018 là quyết tâm đổi mới theo Nghị quyết 29 của Trung ương - Nghị quyết của Quốc hội, thể hiện ý chí của cả nước. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết, Chính phủ ban hành chương trình hành động, thành phố đã ban hành kế hoạch, quận ban hành các văn bản chỉ đạo…

“Chúng ta chỉ có tiến, không bàn lùi”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tại quận Đống Đa và cho biết: Chương trình GDPT 2018 có một quá trình lấy ý kiến từ nhiều phía, khảo sát xã hội rất lớn. Đây là bản đại thiết kế, kịch bản rất hệ trọng cho giáo dục. Khi tiến hành vẫn phải kịp thời nhận diện các vấn đề, nhất là triển khai trong tình hình mỗi địa phương một điều kiện. Làm sao để tạo tiền đề cho nhóm có điều kiện phát triển hết cỡ, chú ý được số đông và hỗ trợ được nhóm khó khăn.

Trước đó, phát biểu trong buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, Bộ trưởng cũng khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng, phạm vi tác động cũng như sự kỳ vọng của việc triển khai đổi mới Chương trình, sách giáo khoa GDPT. Theo đó, thực hiện Chương trình GDPT 2018 là một trong những trọng tâm nhằm triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Công việc đổi mới có phạm vi tác động rộng, đối tượng tác động lớn, tốc độ triển khai nhanh, toàn xã hội đặt kỳ vọng sẽ nhìn thấy rất nhiều thành quả của đổi mới.

Nhìn nhận “đổi mới là một quá trình, 63 tỉnh/thành trong cả nước là 63 hoàn cảnh tham gia đổi mới”, do đó, theo Bộ trưởng, dù kỳ vọng lớn, song cần xác định nguyên tắc mục tiêu căn bản của đổi mới cần làm ngay, còn mục tiêu trọn vẹn phải từng bước.

Cũng liên quan đến lưu ý khi triển khai chương trình mới, tại buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và UBND TP Hà Nội sáng 9/2, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý: Chương trình dành khoảng rất rộng, linh hoạt cho lãnh đạo địa phương, sở GD&ĐT, lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn, đặc biệt là chủ động của các nhà giáo và cuối cùng là chủ động của người học. Với việc được chủ động và linh hoạt như vậy, đừng đem tư duy “cứng” để xử lý các việc.

Một trong những ví dụ về tư duy “cứng” được Bộ trưởng chia sẻ là việc chuyển trường của học sinh. Bộ trưởng nhấn mạnh, đừng vì lý do học sinh trường này học chậm hơn trường kia một vài bài; cũng không nên do trường này chọn một bộ sách, trường kia chọn bộ sách khác; hay các cháu có lệch môn trong tổ hợp… mà không cho học sinh chuyển trường. Làm vậy là đi ngược lại với tinh thần của chương trình mới.

Về kết luận của đoàn giám sát, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, trong kết luận này, những gì chưa phù hợp, chúng ta phải giải trình; những gì chưa phản ánh hết phải cố gắng bổ sung để có được các kết luận khách quan nhất. Đây cũng là dịp chúng ta kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề về cơ sở vật chất; đầu tư tài chính; chính sách, kể cả chính sách vĩ mô, các bộ luật, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GD&ĐT và bộ ngành khác… Để khi tổng hợp lại sẽ có sức nặng từ nhiều tỉnh, thành.

Trong các cuộc làm việc, một quan điểm được Bộ trưởng mong muốn sẽ có trong báo cáo giám sát, đó là nhìn nhận chương trình mới đổi mới rất sâu, tốc độ nhanh, đòi hỏi cao, tính kế thừa chương trình cũ rất lớn, nên trong quá trình triển khai không thể nóng vội, đổi mới giáo dục không thể một sớm một chiều. Những gì cấp bách đặt ra phải làm ngay, nhưng cũng có việc cần hoàn thiện từng bước.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giam-sat-thuc-hien-nq-so-88-nq-so-51-cua-quoc-hoi-can-su-nhin-nhan-khach-quan-post629554.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giam-sat-thuc-hien-nq-so-88-nq-so-51-cua-quoc-hoi-can-su-nhin-nhan-khach-quan-post629554.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giám sát thực hiện NQ số 88, NQ số 51 của Quốc hội: Cần sự nhìn nhận khách quan