Nội dung phòng, chống tham nhũng được cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền, Trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) lồng ghép trong nhiều bài học, tiết học và các hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, vấn đề này được cô chú trọng chuyên sâu hơn ở bài 3, môn Giáo dục công dân lớp 12 “Công dân bình đẳng trước pháp luật”.
Điều cô Huyền muốn hướng đến là, giáo dục học sinh nhận thức về những hành vi tham nhũng, từ đó có ý thức bài trừ, sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật. Trước mắt, giáo dục các em có lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực, không tham lam.
Từ thực tế giảng dạy, cô Huyền nhận thấy, nội dung phòng chống tham nhũng thu hút sự quan tâm, chú ý của học sinh, bởi đây là vấn đề dù không mới nhưng luôn có tính thời sự. Qua đó, góp phần trang bị cho các em kiến thức cơ bản về phòng, chống tham nhũng; nâng cao ý thức của người học trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân và trách nhiệm với cộng đồng.
Đồng thời, hình thành và phát triển phẩm chất liêm chính, năng lực tự vệ của học sinh trước thực trạng tham nhũng, có thái độ lên án, đấu tranh để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong trường, lớp.
“Nhiều học sinh nhặt được của rơi đã trả lại người bị mất; một số em khi thấy bạn bỏ quên đồ đã biết cất, giữ hoặc gửi lại cô giáo, bác bảo vệ để trả lại. Đáng chú ý, nhiều em biết chi tiêu tiết kiệm, không lãng phí thời gian, tiền bạc… Với nhiều việc làm, cử chỉ, hành động của học sinh đã cho thấy, nội dung kiến thức về phòng, chống tham nhũng đã chuyển động tích cực; từng bước thẩm thấu và chuyển hóa thành tư duy, nhận thức, việc làm cụ thể”, cô Huyền cho hay.
Đồng tình với quan điểm, “phòng hơn chống” và lấy phòng ngừa tham nhũng là chính, bà Hồ Thị Minh (Đoàn Đại biểu Quốc hội Quảng Trị) nhìn nhận, cần chú trọng đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
Theo bà Minh, thay đổi nhận thức không chỉ trong “một sớm, một chiều” mà phải được thực hiện bằng kế hoạch dài hơi, kiên trì, bền bỉ, nhân văn, bài bản và thuyết phục. Do đó, việc đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo là một trong những giải pháp hữu hiệu của lộ trình này.
Đây là chủ trương đúng đắn, nhận được sự hưởng ứng tích cực của dư luận xã hội. Qua đó cho thấy, quyết tâm của Đảng, Nhà nước rất lớn trong việc mở rộng phạm vi và gắn phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy Nhà nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.
Theo Báo cáo của Bộ GD&ĐT, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo từ năm học 2013 - 2014; đến nay 100% các trường thuộc khối THPT đã tổ chức giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng.
Tuyệt đại bộ phận học sinh cấp THPT được tiếp cận, học tập nội dung này. Đối với các học viện, đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm, việc giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp theo hướng giáo dục đạo đức lối sống liêm chính.