Tất cả muốn cảnh báo con người, hãy nhận ra những tham lam và vô lương, hãy dừng lại khi còn có thể. Trái đất đang nuôi dưỡng con người, chứ không phải con người đang nuôi dưỡng trái đất - đó là điều phải nhớ, khi còn muốn tồn tại.
Tác phẩm trừu tượng của họa sĩ Hoàng Võ. |
Tràn ngập những cảm xúc và năng lượng chực chờ bùng nổ, những vệt cọ, những mảng màu của Hoàng Võ phóng khoáng và tung tẩy, giúp người xem đồng cảm với những hàng liễu rủ bên cạnh dòng sông, với những đàn cá, những cơn sóng biển gầm gào và núi đồi xa thẳm.
“Suy cho cùng, trong hội họa, các trường phái, chất liệu biểu đạt, thủ pháp ngẫu hứng hoặc những bố cục đầy toan tính, những dessin (biểu hiện của ý tưởng) vững vàng, những sắc màu lộng lẫy hoặc trầm tư đơn sắc… tất thảy đều hầu như mang đến sự rung động, thấu cảm cho người thưởng lãm”, họa sĩ Hoàng Võ cho hay.
Trước nghệ thuật trừu tượng, mỗi người xem sẽ có quan điểm khác nhau với những mường tượng khác biệt. Thế nhưng, với vai trò là giảng viên hình họa - trừu tượng của Hoàng Võ là thể loại trừu tượng có hình và làm rung động người xem theo cách trực diện.
Người xem sẽ dễ tiếp cận nếu hãy tự buông lỏng mình, để mọi cảm xúc về 0, không vướng bận định dạng để lắng nghe bằng tâm thế tự do. Bởi những bức tranh như nghe những bản nhạc không lời, chỗ thì ầm ào cuộn sóng, chỗ lại thảnh thơi tiếng suối, chỗ lại ào ạt cuồng phong, có chỗ giống đô thị vuông tròn đan xen…
“Ngắm tranh Hoàng Võ thấy rất nhiều cảm xúc, những trào dâng mãnh liệt bên cạnh sự cô đọng sâu lắng nồng nàn. Trên mặt toan là những nhát màu mạnh mẽ được đan xen khéo với những vệt loang mềm mại uốn lượn tỉ mỉ, nhuần nhuyễn trong nhiều gam màu phong phú để tạo hiệu ứng thẩm mỹ đặc biệt”, họa sĩ Thái Vĩnh Thành nhận định.
Trong bối cảnh chung của mỹ thuật Việt Nam hiện nay, bầu không khí mang tinh thần “chiết trung” (eclecticism), pha trộn hội nhập dường như là xu hướng chiếm ưu thế lan tỏa trong thế giới ngập tràn thông tin.
Khuynh hướng này được hiểu là một cách tiếp cận linh hoạt, phóng khoáng, thể nghiệm đa dạng nhiều phong cách, khuyến khích nghệ sĩ sử dụng mọi phương tiện để đề cao cá tính và tự do.
Hoàng Võ cũng không nằm ngoài tinh thần “chiết trung”, thế nhưng có lẽ chính xác là anh đi mấp mé trong ranh giới giữa biểu hình và trừu tượng hóa. Lối tạo hình là thứ ngôn ngữ tự do bày tỏ, khám phá thế giới với những ước vọng, những yêu thương. Các sáng tác ấy cho người xem cảm nhận nguồn năng lượng tràn đầy sức sống cùng đời sống tinh thần hồn nhiên trong trẻo.
Quan trọng hơn, sự trong trẻo ấy được lan toả đến các thế hệ sinh viên - mà Hoàng Võ đang hàng ngày, hàng giờ đứng trên giảng đường để truyền tải tinh thần và nhiệt huyết sáng tạo này.