Giành vé vào trường mơ ước từ kỳ thi đánh giá năng lực

PV | 09/02/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phương thức tuyển sinh, yêu cầu của mỗi trường khác nhau, để hướng nghiệp đúng, chọn ngôi trường mơ ước, thí sinh cần cập nhật thông tin liên tục.

Những lưu ý để đạt điểm cao trong đánh giá năng lực

Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đang là kỳ thi được quan tâm nhất. Chuyên gia hướng nghiệp Lưu Huy Thưởng là người tham gia giảng dạy ôn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Chuyên gia cho biết, về phổ điểm, năm 2022, số thí sinh đạt trên 100 điểm chỉ chiếm 8%, một tỷ lệ rất nhỏ so với lượng thí sinh tham gia dự thi. Điều này cho thấy mức độ phân hóa đề thi tốt, phù hợp cho mục tiểu xét tuyển ĐH-CĐ.

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được hơn 80 trường công nhận và sử dụng trong xét tuyển. Kỳ thi được tổ chức tại nhiều địa điểm giúp thí sinh thuận tiện trong việc di chuyển, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí. Năm 2023 sẽ có 8 đợt thi, thí sinh được dự thi tối đa 2 lần, nhờ đó có thêm cơ hội để sửa sai, rút kinh nghiệm và lựa chọn kết quả cao nhất trong quá trình nộp hồ sơ xét tuyển ĐH-CĐ.

Năm 2022, số chỉ tiêu các trường top dành cho phương thức sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực (HSA) của ĐHQG Hà Nội lên tới 20-30%, một con số khá lớn.

Về cấu trúc, đề thi HSA gồm có 3 phần. Thí sinh làm liên tiếp 3 phần thi và không có thời gian nghỉ (Lưu ý: Khi đã kết thúc mỗi phần thi và chuyển sang phần tiếp theo, thí sinh không thể quay lại phần thi trước để thay đổi đáp án)

Thầy Lưu Huy Thưởng cũng nêu ra một số lưu ý cho học sinh để vượt qua kỳ thi này như học tập bao phủ kiến thức lớp 12 cũng như ôn trọng tâm chương trình lớp 10, 11.

Thí sinh cần luyện kỹ năng đọc, suy luận và trả lời nhanh, kỹ năng đọc hiểu, vận dụng kiến thức thực tế và rèn kỹ năng thực chiến trong phòng thi, thầy Lưu Huy Thưởng nhấn mạnh.

Về lộ trình học tập, thi cử, các em học sinh cần cân đối để phù hợp với năng lực và chương trình học trên trường của mình giúp mang lại hiệu quả tốt nhất, không nên chờ tới các đợt thi cuối vì có thể có rất đông thí sinh tham dự, tránh rủi ro không đăng ký được lịch thi,…

Theo chuyên gia, chương trình Giáo dục phổ thông mới hiện nay chú trọng đến quá trình hướng nghiệp cho học sinh ngay từ lớp 10 hoặc sớm hơn, do đó học sinh đã phải xác định được mục tiêu học tập của mình từ giai đoạn này. Việc bắt đầu càng sớm sẽ mang lại lợi thế cho học sinh. Các em có thể ôn tập thường xuyên, xuyên suốt quá trình học.

Cha mẹ chủ động đồng hành cùng con

Chuyên gia hướng nghiệp Vũ Khắc Ngọc của hệ thống giáo dục Hocmai.vn cho rằng việc lựa chọn ngành nghề là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời. Vì đây là lựa chọn quyết định bạn sẽ học gì, làm gì, thu nhập như thế nào, gặp gỡ ai và quyết định mình trở thành con người như thế nào.

Khi chọn đúng con đường phù hợp sẽ có cơ hội thành công và thăng tiến thuận lợi. Tuy nhiên, học sinh và phụ huynh cũng cần có cái nhìn cởi mởi, không nên quá cực đoan nếu có chọn sai ngành mà cần nỗ lực đi tìm cơ hội mới.

Hiện nay, các em học sinh THPT chọn ngành theo mong muốn của người thân, lựa chọn theo xu hướng bên ngoài (xu hướng xã hội, hình dung công việc,…), lựa chọn theo cảm tính…

Lời khuyên của bố mẹ trong hướng nghiệp có ảnh hưởng và tầm quan trọng lớn đối với con. Lời khuyên của bố mẹ luôn là lời khuyên chân thành và có giá trị nhất bởi nó xuất phát từ tình yêu thương và trải nghiệm phong phú của bố mẹ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn nặng tính áp đặt và theo cảm tính, chưa thực sự thấu hiểu con mình hoặc lựa chọn những ngành học quá an toàn.

Theo chuyên gia Vũ Khắc Ngọc: "Để chọn được ngành học phù hợp, cần đánh giá trên các phương diện: tính cách bản thân, nguồn lực gia đình, xu hướng xã hội,…"

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng đưa ra một số gợi ý cho cha mẹ như chủ động tham gia lựa chọn cùng con, đồng hành và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho con,…

Nói về bối cảnh tuyển sinh các năm qua, chuyên gia cho biết, quy chế tuyển sinh có sự biến động qua từng năm vậy nên phụ huynh và học sinh cần sát sao và nắm bắt thông tin tuyển sinh để có những điều chỉnh kịp thời. Về tuyển sinh năm 2023, hệ thống đăng ký xét tuyển vẫn sẽ tiếp tục được nâng cấp và bổ sung thêm các tính năng có lợi cho thí sinh.

Cách tính điểm ưu tiên đối tượng, khu vực cũng có sự thay đổi phù hợp. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến cáo các trường không thực hiện xét tuyển sớm như năm 2022 mà xét tuyển cùng lúc các phương thức, loại bỏ các phương thức không phù hợp, không đủ cơ sở khoa học, không hiệu quả,…

Những năm gần đây, các trường đại học top đầu đang có xu hướng giảm bớt chỉ tiêu cho phương án xét tuyển sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT (nhiều trường chỉ còn 30-40% chỉ tiêu), tăng dần chỉ tiêu cho các kỳ thi riêng và dành sự ưu tiên cho các loại chứng chỉ quốc tế. Do đó, để gia tăng cơ hội giành suất tại các trường top, thí sinh nên chú trọng vào các phương thức tuyển sinh, kỳ thi riêng được nhiều trường ĐH sử dụng như các bài thi đánh giá năng lực đặc thù như Đánh giá năng lực, Đánh giá tư duy…

Bài liên quan
Công bố danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh
Tính đến tháng 4/2024 có 34 cơ sở giáo dục ĐH được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giành vé vào trường mơ ước từ kỳ thi đánh giá năng lực