Trong tâm thế đã hoàn tất các điều kiện triển khai Tin học bắt buộc (với 2 phòng máy, 45 máy kết nối mạng, đủ về số lượng giáo viên giảng dạy), cô Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Tiểu học Phong Khê (TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) cũng cho biết, trường sẽ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua đồng hành trong hoạt động tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên; cùng giáo viên tháo gỡ khó khăn trong quá trình dạy học… hướng tới mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho thế hệ công dân số hội nhập…
Trường Tiểu học Định Sơn (Cẩm Giàng, Hải Dương). Ảnh: NTCC |
Hành trang hội nhập và phát triển
Tin học trở thành môn bắt buộc theo Chương trình GDPT mới từ lớp 3 dưới góc nhìn của TS Hoàng Thị Mai, Trưởng khoa KHTN&CN (Trường Đại học Thủ đô Hà Nội), Chủ biên sách giáo khoa Tin học 3, bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” được xem như bước chuẩn bị cần thiết những năng lực, kỹ năng… thích ứng với chuyển đổi số cho học sinh từ tiểu học.
Bởi nếu là môn tự chọn sẽ có tình trạng trường làm trường không, học sinh sẽ không có cơ hội tiếp cận Tin học một cách công bằng ở các điều kiện khác nhau. Do đó, Tin học trở thành môn bắt buộc, dạy bài bản từ lớp 3, TS Hoàng Thị Mai cũng bày tỏ tin tưởng không chỉ giúp học trò có thể sử dụng các phần mềm đơn giản hỗ trợ học tập mà còn biết cách dùng an toàn, hình thành tư duy giải quyết vấn đề có sự hỗ trợ của máy tính.
Đáng nói, Tin học sẽ hỗ trợ tích cực trong việc hình thành tư duy tính toán sớm ở học sinh bởi tư duy tính toán được đưa vào bài học và trở thành nền tảng xuyên suốt từ lớp 3 đến hết phổ thông. Từ đó hình thành nền tảng cơ bản, chắc chắn chuẩn bị cho học sinh trở thành công dân số hội nhập.
Triển khai Tin học bắt buộc lớp 3 để đáp ứng chuẩn đầu ra theo yêu cầu, TS Hoàng Thị Mai lưu ý các nhà trường cần đảm bảo chất lượng giáo viên. Môn Tin học bao gồm cả khoa học và công nghệ, nếu giáo viên không được bồi dưỡng, hiểu không đúng tinh thần Chương trình GDPT mới (xem nặng công nghệ, nhẹ phần khoa học…) sẽ mất đi tính đặc thù của chương trình.
Đồng thời, môn Tin học lớp 3 có thời lượng thực hành không nhiều (theo quy định 35% thực hành, 65% triển khai không cần điều kiện máy móc) nhưng về nguyên tắc khi là môn bắt buộc nhất định phải đủ điều kiện triển khai, không để học sinh thực hành “chay”. Mặt khác, nhà trường, giáo viên đã được trao quyền chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch giáo dục thì cần có kế hoạch phù hợp với đặc thù điều kiện thực tế. Tránh bị động, khuôn mẫu ảnh hưởng hiệu quả giáo dục nói chung, nhận thức của học sinh nói riêng…
Trong thời đại số, việc dạy học Tin học bắt buộc từ lớp 3 cần thiết cho sự hình thành và phát triển khả năng sử dụng công cụ kỹ thuật số của học sinh. Hơn thế, trong bối cảnh dịch bệnh chưa được “khống chế” hoàn toàn thì Tin học bắt buộc sẽ trang bị cho học sinh năng lực cần thiết về CNTT để phục vụ học tập. - Thầy Đào Chí Mạnh