Giáo sinh hào hứng với Chương trình mới

Hồ Phúc | 03/03/2023, 13:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vào học kỳ II, các đoàn sinh viên chuyên ngành sư phạm đến thực tập tại các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM.

Được thực tế, nhiều sinh viên cảm thấy hứng thú khi tiếp cận nội dung và phương pháp giảng dạy mới của Chương trình GDPT 2018.

Đứng lớp như giáo viên thực thụ

Trước khi thực tập tại Trường Tiểu học Phú Thọ (Quận 10), Lê Thị Bích, sinh viên năm cuối Khoa Giáo dục Tiểu học (Trường ĐHSP TPHCM) đã chủ động trau dồi, bổ sung cho mình nhiều kỹ năng, kiến thức, đầu tư kế hoạch bài dạy chỉnh chu, chuẩn bị vẻ ngoài, trang phục lịch sự, giữ sự tự tin trước đám đông.

Tâm lý vững vàng để không bị run, bỡ ngỡ khi đứng trước học sinh là yêu cầu quan trọng nhất, nhưng dù chuẩn bị cẩn thận đến mấy thì lúc thực hành vẫn không tránh khỏi tình huống phát sinh, do đó Bích đã cố gắng quan sát tất cả những giờ lên lớp mẫu của giáo viên hướng dẫn để lấy đó làm sự trải nghiệm, rút ra bài học quý báu cho bản thân.

“Giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018 không gặp nhiều khó khăn, song cần có thời gian để học sinh làm quen, hiểu rõ hơn với các hình thức học tập. Mặt khác, phương pháp dạy học theo chương trình mới sẽ giúp bài học nhẹ nhàng, đỡ nhàm chán, học sinh thấy thích thú, vui vẻ trong mỗi tiết học”, Bích cho hay.

Cũng theo chia sẻ của Bích, quá trình thực tập, ngoài phát huy mặt tốt của dạy học truyền thống, khi lên ý tưởng viết kế hoạch bài dạy cũng phải kết hợp nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như: Khăn trải bàn, Lớp học đảo ngược, các mảnh ghép, phòng tranh… giúp học sinh làm quen, tiếp cận phương pháp, kĩ thuật mới.

Sinh viên năm cuối Khoa Ngoại ngữ (Trường ĐHSP TPHCM) Huỳnh Anh Du cho biết, trước khi đi thực tập đã được trang bị nhiều kiến thức về việc soạn giáo án, đứng lớp thông qua học phần “Giảng tập tiếng Anh”. Tại ngôi Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) Du thực tập từ tháng 2/2023 đến nay, đã có 3 buổi đứng lớp chính thức đối với khối 10. Du cho biết “Trong chương trình mới, em thấy có nhiều từ vựng hay, các hoạt động sáng tạo. Nhưng điểm trừ là phần lớn bài tập trong sách còn dễ. Em thường hay thiết kế lại để phù hợp với trình độ, tính cách học sinh”.

Tương tự, đợt thực tập tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, sinh viên năm cuối Khoa Vật lý (Trường ĐHSP TPHCM) Trần Thị Xuân Quỳnh được giao phụ trách công tác chủ nhiệm lớp 12A1 và thực tập giảng dạy ở khối 10. Quỳnh cho biết, với môn Vật lý, dù đã tiếp cận trong quá trình học tập, nhưng trên thực tế vẫn gặp một số hạn chế khi triển khai. Song, dưới sự chỉ bảo tận tình của giáo viên hướng dẫn, em có được nhiều bài học kinh nghiệm, tháo gỡ được nhiều khó khăn, trăn trở của bản thân, hoàn thành tốt việc đứng lớp.

“Điều em thấy thích thú là việc tương tác với học sinh trong quá trình thực tập diễn ra thuận lợi. Dù còn những tình huống đứng lớp lúng túng, nhưng học sinh vẫn hỗ trợ em trong các tiết đứng lớp thực tập chuyên môn lẫn chủ nhiệm”, Xuân chia sẻ.

Giáo sinh hào hứng với Chương trình mới ảnh 1

Ảnh minh họa Internet.

Nỗ lực hỗ trợ giáo viên tương lai

Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân Nguyễn Hùng Khương, 83 sinh viên ngành sư phạm đến thực tập tại trường được giao giảng dạy ở hai khối 10 và 11. Do đây là năm đầu tiên các trường THPT triển khai Chương trình GDPT 2018 ở khối 10, nên ngay từ khi tiếp nhận sinh viên, nhà trường đã tạo điều kiện để giáo viên tương lai được dự giờ tiết thao giảng mẫu các môn học, giúp các em nắm rõ những đổi mới về nội dung và phương pháp.

“Trước ngày thực tập, sinh viên các chuyên ngành sư phạm đều được cung cấp số điện thoại giáo viên hướng dẫn để trao đổi, chuẩn bị chu đáo kỳ thực tập. Tại trường, ngoài phụ trách công tác chủ nhiệm như một giáo viên thực thụ, các em được tạo cơ hội ra đề và chấm bài kiểm tra của học sinh theo yêu cầu của chương trình, tham gia dạy học các môn mới theo Chương trình GDPT 2018”, thầy Khương cho biết.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10), ngoài việc chuẩn bị kiến thức và kỹ năng đứng lớp, sinh viên thực tập cần rèn luyện thêm năng lực giao tiếp sư phạm và coi đó như một hoạt động có giá trị cốt lõi của nghề dạy. Vì vậy ngay buổi gặp gỡ 105 sinh viên thực tập tại trường, thầy Phú đã báo cáo chuyên đề “giao tiếp sư phạm”, với mong muốn các thực tập sinh vận dụng đạt hiệu quả cao nhất.

Thầy Phú chia sẻ: “Một lời nói thiếu tế nhị làm tổn thương người khác, ánh mắt không thân thiện gây ra sự khó chịu cho người đối diện, cử chỉ trịch thượng khiến người xung quanh không hài lòng,... Lời góp ý với đồng nghiệp, học sinh sao cho dễ nghe, thân thiện sẽ giúp cảm nhận sự chân tình thật thà và sẽ làm mọi người cảm mến. Xây dựng văn hóa nhà trường phải bắt nguồn từ giao tiếp. Nên ngay khi sinh viên tập vào nghề, người đi trước cần có trách nhiệm chia sẻ kinh nghiệm, như thế mới tạo dựng nên ngôi trường - mái nhà chung”.

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHSP TPHCM trao đổi: Đối với sinh viên trước khi thực tập, nhà trường đã có kế hoạch rà soát, điều chỉnh, cập nhập các nội dung liên quan đến thực hiện Chương trình GDPT 2018 để trang bị trước cho sinh viên. Ngoài ra, các khoa chuyên môn cũng tổ chức nhiều chương trình riêng nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm, mời giáo viên phổ thông về để trao đổi thêm kinh nghiệm cho sinh viên khi thực tập.

“Sinh viên được trang bị khá đầy đủ những yêu cầu trong việc thực hiện chương trình mới trước khi đi thực tập. Quá trình thực tập, mỗi đoàn đều có trưởng đoàn là các giảng viên cùng xuống trường phổ thông để theo sát các em. Nhờ đó, nhà trường đã kịp thời nắm bắt phản hồi của sinh viên. Các em cơ bản đã đáp ứng được những yêu cầu quá trình thực tập”, ông Quốc chia sẻ.

“Hoàn thành đợt thực tập trở về, sinh viên đều phấn khởi với Chương trình GDPT 2018. Chương trình mới đã kích thích giáo sinh trong quá trình giảng dạy, phát huy ý tưởng tổ chức dạy học. Thay vì chỉ hướng đến truyền đạt kiến thức thì đã chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất học trò thông qua tổ chức các hoạt động - đây là thế mạnh mà sinh viên đã được lĩnh hội trong quá trình đào tạo tại trường…”, ThS Lê Phan Quốc nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo sinh hào hứng với Chương trình mới