Đầu tiên, cả người dạy lẫn người học đều phải trang bị kiến thức số. Không ít người cảm thấy bất tiện, đặc biệt là các giáo viên đã quen với phương pháp giảng dạy truyền thống. Tuy nhiên, “chúng ta phải thích ứng”, nhà nghiên cứu ứng dụng số vào giảng dạy - George Siemens nhấn mạnh.
“Tiện ích công nghệ giúp học sinh nắm vững nội dung nhanh hơn. Giáo viên có nghĩa vụ phải đi trước, bắt kịp nhịp số và đem kỹ năng ấy ra áp dụng vào dạy học, nâng chất lượng giảng dạy lên. Chỉ có thế, chúng ta mới không tước mất của trẻ cơ hội tiếp cận phương pháp học tập hiện đại, hiệu quả nhất”, ông George Siemens nhấn mạnh thêm.
“Chúng ta phải biết, thứ mà học sinh thật sự cần là gì, sau đó mới xem xét công nghệ kỹ thuật số nào đáp ứng yêu cầu nhất”, chuyên gia sư phạm “số” - Vanessa Crouch tư vấn. Để lựa chọn chính xác, chuyên gia Crouch khuyên các giáo viên nên hợp tác, trao đổi với học sinh. Thông qua tương tác, thầy và trò mới thấu hiểu lẫn nhau. “Trong trường hợp thiếu kỹ năng và tự tin công nghệ, thầy cô hãy thẳng thắn thừa nhận với học sinh. Các em sẽ đổi vai, trở thành người hướng dẫn và chia sẻ hiểu biết “số” tận tình. Điều này tốt cho cả hai bên, chứ không có gì “mất mặt” cả”, chuyên gia Crouch nói.
Giáo viên phải thích ứng “số” bằng mọi cách. Ảnh: Nationaleducationsummit.com |
Quay lại với Giáo sư Anbar, năm 2014, ông được công nhận là “nhà giáo đổi mới giảng dạy”. HabWorlds của ông ngày càng nâng cấp, không chỉ đa dạng nội dung trực tuyến, mà còn cho phép thực địa ảo, đặc biệt là thực địa nhập vai.
Cụm từ “thực địa nhập vai” mô phỏng theo thuật ngữ game “trò chơi nhập vai”. Trong thực địa nhập vai, người học chỉ cần ngồi yên một chỗ, đeo kính ảo lên là thoải mái nhìn ngắm địa điểm thực, khám phá xung quanh, tìm hiểu các đặc trưng địa hình, địa chất… Ngày nay, nhờ công nghệ kỹ thuật số ngày càng phát triển, thực địa nhập vai càng thú vị hơn. Các thầy cô có thể đưa học sinh lên đa dạng các chuyến đi thực tế ảo, ngắm nhìn cả thế giới mà không cần rời lớp học.
Tiếp nối thực địa nhập vai, “học tập nhập vai” ra đời. Giống như trò chơi nhập vai, người học sử dụng công nghệ ảo, nhảy vào môi trường học tập ảo và thỏa sức tìm hiểu tri thức, không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian.
Trong kỷ nguyên học tập “ảo” ngày nay, giáo viên vừa cần phải nhanh nhạy để theo kịp nhịp số, vừa cần phải linh động để thiết kế chương trình giảng dạy thích ứng. Đây là cuộc rượt đuổi không có điểm kết thúc, đòi hỏi các thầy cô sáng tạo không ngừng.
Khi quá “chìm” trong “ảo”, học sinh cũng có khả năng xa rời không gian thực tế, đánh mất kết nối với người giảng dạy. Các thầy cô cần chú tâm vấn đề này, can thiệp đúng thời điểm để trò không bị “số” cướp mất.