"Hiện, chưa thấy phát sinh bất cập gì. Xong đợt bổ nhiệm này, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức thi/xét thăng hạng cho giáo viên theo quy định. Tuy nhiên, để thuận lợi và tránh vướng mắc như một số địa phương, chúng tôi sẽ chờ thêm hướng dẫn của Bộ GD&ĐT” – bà Yến trao đổi.
Trước đó, hơn 300 giáo viên tại Hà Nội đã kiến nghị, quy định tại Thông tư 08 của Bộ GD&ĐT khiến họ mất cơ hội tăng lương dù đạt chuẩn và có hàng chục năm cống hiến.
Trong đó, có những giáo viên 28 năm làm nghề, chờ gần 9 năm để nhận lương bậc đại học vẫn "hụt" vì thiếu 2 tháng. Nếu chờ tiếp, có những giáo viên đến tuổi nghỉ hưu cũng không còn cơ hội tăng lương.
Dù chưa triển khai tổ chức, thi xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Tuy nhiên, ông Đào Đức Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định – cho hay, qua nắm bắt tình hình, nếu quy định giáo viên phải có bằng đại học 9 năm tính đến hết thời điểm nộp hồ sơ xét/thi thăng hạng thì sẽ có nhiều thầy/cô không đáp ứng tiêu chuẩn này.
Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định phân tích, theo lộ trình nâng chuẩn, đến năm 2030, 100% giáo viên mầm non, tiểu học, THCS phải đạt chuẩn trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019. Vì thế, có thể nhiều giáo viên mới có bằng cử nhân cách đây ít năm hoặc vẫn đang trong quá trình hoàn thiện chuẩn theo lộ trình.
Trao đổi về các vấn đề nêu trên, TS Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, Cục đang hoàn thiện văn bản hướng dẫn các địa phương, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tốt nhất của giáo viên. Dự kiến trong tuần này sẽ phát hành văn bản để các địa phương có cơ sở thực hiện và thầy, cô giáo yên tâm công tác.
TS Vũ Minh Đức chia sẻ, theo dự thảo văn bản nói trên, những ai trước đây đã đủ tiêu chuẩn sẽ tiếp tục được giữ nguyên chuẩn. Quy trình ban hành văn bản phải trên cơ sở thống nhất ý kiến của Bộ Nội vụ quy định.
Cơ quan quản lý Nhà nước khi ban hành văn bản cũng bị ràng buộc bởi những quy định pháp luật khác nên nhiều điều Bộ GD&ĐT mong muốn nhưng chưa thực hiện được, chẳng hạn lương, phụ cấp cho nhà giáo.
Đặc biệt, trong quá trình ban hành văn bản, có thể cơ quan quản lý không lường trước các tình huống xảy ra trong thực tiễn. Chẳng hạn, có thầy cô không được thi tuyển hoặc thi tuyển nhưng không đỗ… Khi phát hiện những vướng mắc, bất cập nảy sinh trong thực tiễn, cần điều chỉnh ngay, đảm bảo phù hợp với khách quan và quyền lợi chính đáng của giáo viên.
“Với tinh thần cầu thị và mong muốn những gì tốt nhất cho giáo viên nên trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có tình huống phát sinh, chúng tôi sẽ tiếp thu và tiếp tục điều chỉnh để chính sách thực sự phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Đây là việc hết sức bình thường” - TS Vũ Minh Đức bày tỏ, đồng thời nhấn mạnh, việc điều chỉnh sẽ trên tinh thần đảm bảo quyền lợi tối đa cho đội ngũ giáo viên nên mong giáo viên yên tâm công tác.