Giáo viên ‘hiến kế’ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

22/09/2023, 17:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều giáo viên của TP Huế (Thừa Thiên Huế) đã 'hiến kế', gợi mở nhiều giải pháp nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.

Đề cập đến các giải pháp phát triển năng lực giáo viên, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học; cô Nguyễn Thị Tuyết Anh - giáo viên Trường tiểu học Trần Quốc Toản bật mí, việc đầu tiên giáo viên cần thay đổi tư duy, nhận thức.

Tiếp đến, giáo viên cần chủ động tiếp cận và vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại. Đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ vào trong các giờ học; tích cực bồi dưỡng năng lực tổ chức kiểm tra, đánh giá học học. Mặt khác, giáo viên cần tăng cường phối hợp phụ huynh trong tổ chức giáo dục, dạy học cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Anh - giáo viên Trường tiểu học Trần Quốc Toản trao đổi tại Hội thảo. ảnh 3
Cô Nguyễn Thị Tuyết Anh - giáo viên Trường tiểu học Trần Quốc Toản trao đổi tại Hội thảo.

Cũng theo cô Tuyết Anh, mỗi giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần, mà phải tiên phong, tổ chức, điều hành các hoạt động học tập. Tri thức của giáo viên là những đặc điểm quan trọng trong công tác giáo dục.

Với bất cứ lớp học nào, giáo viên phải hội đủ các điều kiện về kiến thức, khả năng giảng dạy hữu hiệu và lòng nhiệt thành đối với sự nghiệp giáo dục. Bên cạnh đó, giáo viên phải có kỹ năng tổ chức hướng dẫn học sinh trong lớp, có kỹ năng sử dụng đồ dùng dạy học, có năng lực tự thu thập thông tin phong phú của thời đại để phục vụ yêu cầu dạy học.

Toàn cảnh hội thảo. ảnh 4
Toàn cảnh hội thảo.

Cô Tuyết Anh nhìn nhận, mỗi một thái độ tích cực của giáo viên sẽ mang lại những thay đổi, kết quả hết sức tốt đẹp cho nền giáo dục Việt Nam. Do đó, để nền giáo dục có thể phát triển vượt bậc và đạt những thành tựu như mong đợi, mỗi giáo viên phải nâng cao năng lực, phẩm chất để đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là đáp ứng những đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh.

Tuy nhiên, cô Tuyết Anh cho rằng, quá trình này rất cần sự chung tay, đồng hành trực tiếp của các cấp quản lý, đặc biệt là Ban giám hiệu. Theo đó, phải đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;

Đông đảo nhà giáo của TP Huế tham dự Hội thảo. ảnh 5
Đông đảo nhà giáo của TP Huế tham dự Hội thảo.

“Việc nâng cao năng lực giáo viên sẽ quyết định chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường, là quyết sách đúng đắn, bền vững để phát triển nền giáo dục có chất lượng” – cô Tuyết Anh nhấn mạnh.

TS Trần Thị Quỳnh Nga chia sẻ một số giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. ảnh 6
TS Trần Thị Quỳnh Nga chia sẻ một số giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đưa ra một số giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; TS Trần Thị Quỳnh Nga - giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) chia sẻ: Thứ nhất, xây dựng cộng đồng học tập, trong đó phát huy sức ảnh hưởng của các nhóm chuyên môn do Phòng GD&ĐT đề xuất nhằm phát huy nội lực trường học.

Thứ hai, kiến tạo các diễn đàn chia sẻ chuyên môn, nguồn học liệu theo chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; trong đó giáo viên luôn đảm bảo chủ động, sáng tạo, chuyên nghiệp trong hoạch định kế hoạch, trao truyền và lan tỏa các bài học kinh nghiệm…

Thứ ba, xây dựng các dự án, mô hình dạy học tích cực như: Trải nghiệm đọc trong không gian văn hoá Huế, tích hợp giáo dục địa phương qua hoạt động trải nghiệm… nhằm lan toả các giá trị văn hoá.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-hien-ke-thuc-hien-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-post655060.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-hien-ke-thuc-hien-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-post655060.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên ‘hiến kế’ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018