Giáo viên học cách xây dựng lớp học hạnh phúc

28/08/2023, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 28/8, Trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức tập huấn “Thầy cô thay đổi - lớp học hạnh phúc”.

Đây là hoạt động của nhà trường nhằm tăng cường kỹ năng cho giáo viên trước khi bước vào năm học mới.

Tham dự khóa tập huấn có toàn thể Ban Giám hiệu nhà trường cùng 62 giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên tổng phụ trách đội và các thầy cô trong tổ tư vấn tâm lý của nhà trường.

Báo cáo viên tập huấn là PGS.TS Trần Thị Lệ Thu, giảng viên Khoa Tâm lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đồng thời thành viên Hội Tâm lý học Việt Nam, cố vấn Chương trình Trường học hạnh phúc của Kênh Giáo dục Quốc gia VTV7.

Tại tập huấn, PGS.TS Trần Thị Lệ Thu đã hướng dẫn giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp thực hành một số kỹ năng cơ bản để xây dựng lớp học hạnh phúc. Đó là kỹ năng lắng nghe để thấu hiểu, thấu cảm đối với học sinh và phụ huynh học sinh; kỹ năng quản lý và chuyển hóa cảm xúc và các kỹ năng quản lý lớp học.

“Lớp học hạnh phúc là nơi học sinh và giáo viên đều cảm thấy được an toàn, được yêu thương, được hiểu, được tôn trọng, được sáng tạo và có giá trị”, PGS.TS Trần Thị Lệ Thu chia sẻ.

Giáo viên học cách xây dựng lớp học hạnh phúc  ảnh 1
"Học sinh chỉ hạnh phúc khi được là chính mình" là điều thầy cô tâm đắc khi chia sẻ trong khóa tập huấn.

Dưới sự dẫn dắt của PGS.TS Trần Thị Lệ Thu, các thầy cô giáo tham gia khóa tập huấn đã sôi nổi, tích cực tham gia thảo luận, chia sẻ để cùng nhau thống nhất nhận thức, khắc sâu các kỹ năng và phương pháp để xây dựng lớp học hạnh phúc.

Điều thầy cô tâm đắc nhất khi cùng chia sẻ trong khóa tập huấn là học sinh chỉ hạnh phúc khi được là chính mình. Để có được điều đó, giáo viên cần tôn trọng sự khác biệt của học sinh và có các phương pháp giáo dục phù hợp với từng em. Điều đó sẽ tạo nên môi trường học đường an toàn, học sinh được tự tin chia sẻ những điều mình suy nghĩ, thậm chí kể cả những suy nghĩ đó còn “lệch chuẩn” của tuổi dậy thì và được hướng dẫn để vượt qua và trưởng thành.

Cho biết luôn trăn trở về việc làm thế nào để học sinh đều cảm nhận được niềm hạnh phúc thực sự mỗi ngày đến trường, cô Hiệu trưởng Trần Thị Thu Hiền cho rằng: muốn có được điều đó, mỗi giáo viên phải được trang bị kiến thức, kỹ năng để biết cách ghi nhận, khuyến khích, động viên học sinh, để học sinh luôn được là chính mình.

Từ trải nghiệm thực tế, cô Đặng Thị Thùy Như, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3 cho rằng, giáo viên hạnh phúc là khi nhận được sự ghi nhận, động viên của nhà trường và sự đồng cảm, chia sẻ của phụ huynh học sinh.

Với cô Nguyễn Thị Tuyến, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A18, lớp học hạnh phúc là lớp học mà ở đó học sinh được là chính mình, được tôn trọng, được thấu hiểu và luôn tự tin để chia sẻ những vấn đề mà các con gặp phải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên học cách xây dựng lớp học hạnh phúc