Giáo viên 'mách nước' giúp học sinh đạt điểm cao môn Địa lí

30/05/2023, 19:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Trần Thị Kim Anh – môn Địa lí (Trường THPT Phan Thành Tài - Đà Nẵng) đã chỉ ra một số lưu ý, giúp học sinh ôn tập tốt trước khi thi.

B. thúc đẩy công nghiệp hóa, mở rộng các liên kết, phân bố lại dân cư.

C. đẩy nhanh đô thị hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu.

D. đẩy mạnh giao thương, liên kết các bộ phận lãnh thổ, tạo đô thị mới.

3. Ý nghĩa chủ yếu của việc phát triển chăn nuôi bò sữa ở Trung du và miền núi Bắc Bộ là:

A. hạn chế du canh du cư, giải quyết việc làm, tạo nhiều loại sản phẩm.

B. phát huy thế mạnh, nâng cao mức sống, phát triển sản xuất hàng hóa.

C. thu hút các nguồn đầu tư, đa dạng sản xuất, nâng cao vị thế của vùng.

D. sử dụng hợp lí tài nguyên, mở rộng sản xuất, thay đổi cơ cấu kinh tế.

4. Giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phát triển công nghiệp ở Bắc Trung Bộ là:

A. đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, mở rộng thị trường.

B. đổi mới khoa học và công nghệ, đào tạo lao động, thu hút đầu tư.

C. mở rộng cảng biển, hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế.

D. đào tạo nguồn lao động, đầu tư theo chiều sâu, bảo vệ môi trường.

Những điều cần nhớ trước khi thi

Cô Kim Anh cho biết thêm, đề thi trắc nghiệm thường bao quát chương trình hơn, kiến thức kiểm tra rộng hơn so với thi tự luận. Vì vậy khi ôn tập các em học sinh cần tránh học tủ. Nên hệ thống hóa kiến thức bằng bảng thống kê hoặc sơ đồ tư duy, cần có kỹ năng sử dụng Atlat, nhận dạng biểu đồ, bảng số liệu, kỹ năng nhận xét, tính toán. Không được bỏ qua kiến thức.

Giáo viên 'mách nước' giúp học sinh đạt điểm cao môn Địa lí ảnh 2

Đề tham khảo môn Địa lí mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, phần lớn câu hỏi tập trung ở chương trình lớp 12. Câu hỏi thường tập trung nhiều vào khai thác Atlat Địa lí Việt Nam. Ảnh: Hoàng Vinh.

Một số lưu ý khi nhận dạng biểu đồ:

- Biểu đồ cột (đơn, cột ghép): khi đề bài yêu cầu thể hiện sự biến động của một đối tượng qua nhiều năm hoặc so sánh các đối tượng khi có cùng đơn vị trong một năm.

- Biểu đồ đường (đồ thị): khi đề bài yêu cầu thể hiện sự thay đổi, tăng trưởng, diễn biến của các đối tượng khác nhau về đơn vị qua nhiều năm.

- Biểu đồ kết hợp (đường và cột): khi đề bài yêu cầu thể hiện các đối tượng khác nhau về đơn vị nhưng có mối quan hệ với nhau. Hoặc đề bài có từ ba loại số liệu trở lên mà cần biểu diễn trên cùng một biểu đồ.

- Biểu đồ miền: khi đề bài yêu cầu thể hiện rõ nhất sự thay đổi cơ cấu, tỉ trọng của hai hoặc ba nhóm đối tượng mà có từ 3 năm trở lên…

- Biểu đồ cột chồng: khi đề bài yêu cầu thể hiện tốt nhất quy mô và cơ cấu của đối tượng (theo tỉ lệ % tuyệt đối).

Học sinh cần lưu ý khi làm bài thi: Thứ nhất: đọc kỹ câu hỏi để tìm ra đáp án đúng nhất;Thứ hai: Sử dụng một cách triệt để Atlat địa lí Việt Nam khi làm bài; Thứ ba: Phân bổ thời gian thích hợp (40 câu 50 phút; thí sinh có khoảng 1 phút 15 giây để trả lời một câu hỏi). Câu nào dễ làm trước khó đánh dấu lại làm sau, nếu hết thời gian vẫn không làm được nên dùng phương pháp loại trừ. Phỏng đoán không phải là một cách hay, tuy nhiên khi các em không chắc chắn về câu trả lời thì việc phỏng đoán một cách logic và khoa học là một trong những giải pháp khá hiệu quả.

Thứ tư là sau khi làm bài xong thí sinh nên dành thời gian để kiểm tra lại phiếu trả lời trắc nghiệm xem đã làm và tô đáp án đầy đủ chưa, những câu sai phải tẩy sạch để tránh mất điểm khi máy quét không rõ, không nên bỏ trống bất kỳ đáp án nào.

Thứ năm: chuẩn bị tâm lý tự tin, vững vàng trong phòng thi, không nên tạo áp lực thi cử làm giảm chất lượng bài thi.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-mach-nuoc-giup-hoc-sinh-dat-diem-cao-mon-dia-li-post640606.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-mach-nuoc-giup-hoc-sinh-dat-diem-cao-mon-dia-li-post640606.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên 'mách nước' giúp học sinh đạt điểm cao môn Địa lí