Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng, để đảm bảo chất lượng môn học và mang tính trực quan sinh động thì buộc học sinh phải có học liệu để tìm hiểu bài học, mà SGK là tài liệu chủ lực.
Mặt khác, không phải học sinh nào cũng có điện thoại thông minh để đọc tài liệu qua bản PDF. Cũng không ít em thiếu chủ động nghiên cứu bài học thì khi giao bài bằng PDF sẽ không hiệu quả.
Thầy Đinh Quang Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Lãng cho rằng, chưa có bản sách của Tài liệu Giáo dục địa phương, thầy cô cần nỗ lực hơn trong việc tìm kiếm thông tin và các dạng tài liệu tham khảo.
Nhà trường chỉ đạo giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc nghiên cứu học liệu, sưu tầm hình ảnh, video minh họa bài học cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy.
Theo thầy Hoàng, cũng như giáo viên các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn, giáo viên nhà trường mong muốn sớm có sách giáo dục địa phương để thuận tiện hơn trong dạy và học.
Tài liệu giáo dục địa phương thành phố Hải Phòng lớp 1, 2, 6, 7, 10 đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt. Các nhà trường đã có bản mềm để giảng dạy. (ảnh minh hoạ, nguồn ND) |
Ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng trao đổi, Hải Phòng là một trong những địa phương được Bộ GD&ĐT đánh giá cao về công tác biên soạn kịp thời tài liệu vào đầu mỗi năm học. Hiện, tài liệu giáo dục địa phương thành phố Hải Phòng lớp 1, 2, 6, 7, 10 đã được Bộ phê duyệt. Tài liệu giáo dục địa phương lớp 3 đã qua 3 lần thẩm định thành phố. Sở cũng khẩn trương tập huấn nội dung giáo dục địa phương và chuyển file tài liệu tới các nhà trường ngay từ đầu năm học.
Giải thích lý do đến thời điểm này, công tác in ấn, phát hành chưa thực hiện được, ông Đỗ Văn Lợi thông tin: Khó khăn chủ yếu do vướng một số quy định liên quan đến Luật Giá, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật đấu thầu trong in và phát hành tài liệu...
Thực tế, có trường từng ý định thử in từ file PDF ra giấy phát cho học sinh để thuận tiện cho việc dạy - học nhưng vướng bản quyền nên không thể thực hiện được. Vướng mắc trên không chỉ riêng của Hải Phòng mà là tình trạng chung của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho hay, một khó khăn nữa là, mức chi cho công tác biên soạn, thẩm định Tài liệu giáo dục của địa phương theo hướng dẫn tại Thông tư số 51/2019/TT-BTC thấp, chưa phù hợp thực tế nên khó khuyến khích tác giả có chuyên môn tốt tích cực tham gia biên soạn...
Ông Đỗ Văn Lợi bày tỏ: Trong Chương trình GDPT 2018, Giáo dục địa phương được xây dựng nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp… của địa phương. Với ý nghĩa quan trọng trong hệ thống chương trình mới, sở GD&ĐT mong muốn các cơ quan chức năng liên quan sớm tháo gỡ khó khăn, khai thông nút nghẽn để các thầy cô giáo và học sinh có sách in, thuận lợi hơn trong việc dạy học.