Cô Trần Thị Minh Trang cùng học sinh tìm hiểu nguyên lý của cây đèn biển hướng dẫn tàu du lịch. |
Cô Phạm Thị Hiên - Tổ phó tổ chuyên môn Khoa học xã hội Trường THCS Hải Lý cho rằng: “Theo đánh giá của giáo viên dạy thực nghiệm, việc tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào một số môn học cơ bản thuận lợi, dễ dàng và hợp lý. Việc tích hợp làm cho tiết dạy sinh động hơn, giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương. Từ đó các em dần phát triển phẩm chất và năng lực bản thân đúng định hướng mục tiêu Chương trình GDPT 2018”.
Trường THCS Hải Lý là một trong những trường tại huyện Hải Hậu được lựa chọn tiến hành dạy thực nghiệm SGK lớp 8 theo Chương trình GDPT 2018. Nhà trường được tiếp nhận sách giáo khoa của học sinh bản mẫu theo nguyên bản như sách thật, mỗi học sinh tham gia tiết học thực nghiệm đó được phát một bản in. Các thầy cô dạy bài thực nghiệm sẽ được nhận bản mẫu sách giáo khoa.
Khi áp dụng phương pháp giảng dạy mới sẽ phát huy tính chủ động cho cả thầy và trò. |
Về quy trình thực hiện, sau khi được phân công của Ban giám hiệu, thầy cô sẽ tiếp cận các bản thảo mẫu đó, nghiên cứu triển khai bài học như một tiết dạy thông thường. Tức là, giáo viên hiểu thế nào về nội dung trong sách sẽ tiến hành dạy đúng như vậy để có thể đánh giá các mức độ đáp ứng, từ sự cụ thể hóa chương trình đến sự phù hợp về đổi mới phương pháp, cách tổ chức hoạt động của thầy và trò.
Cô giáo Trần Thị Minh Trang là giáo viên trực tiếp dạy bài thực nghiệm giáo dục địa phương chia sẻ: “Trong quá trình được dạy thử nghiệm trên tài liệu đã biên soạn giúp mỗi giáo viên chúng tôi có đánh giá khách quan, chính xác và được áp dụng ở nhiều đối tượng học sinh khác nhau xem nội dung tài liệu có phù hợp với các em không. Mỗi bài học được dạy thực nghiệm ít nhất 2 lần, sau lần dạy thực nghiệm thứ nhất, tổ chức rút kinh nghiệm, chỉnh sửa bài học trước khi tổ chức dạy thực nghiệm lần thứ hai”.
Sau khi tổ chức dạy thực nghiệm, các thầy cô giáo ở các trường THCS thị trấn Cồn, THCS Hải Xuân và THCS Hải Tân đã có những ý kiến góp ý rất hữu ích cho bản mẫu tài liệu giáo dục địa phương. Qua đó có cơ sở thực tiễn, đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học Giáo dục địa phương trong tỉnh Nam Định.