Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn là tâm điểm chú ý của dư luận. Năm nay, phần làm văn của đề thi ra vào tác phẩm “Vợ Nhặt” của nhà văn Kim Lân.
Đề Ngữ văn hay, có độ phân hóa cao
Nhận định về đề Ngữ văn sáng nay, cô Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) cho rằng, đề thi ra đúng với cơ cấu của đề mẫu Bộ GD&ĐT đã công bố.
Cô Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội). |
Câu đọc hiểu văn bản đảm bảo kiến thức từ nhận biết thể thơ, các từ ngữ hình ảnh của bài thơ, biện pháp tu từ. Thông hiểu các tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ.
Câu 4 ở phần đọc hiểu là câu có tính chất vận dụng khá hay, học sinh sẽ tự rút ra những bài học của riêng mình khi đi qua những giông gió của cuộc đời. Câu hỏi vận dụng này rất có ý nghĩa với lứa tuổi sắp vào đời.
Theo cô Hằng Nga, phần Nghị luận xã hội là một câu hỏi vận dụng cao khá quen thuộc với 1 số đề khảo sát của một số địa phương đã từng ra trước đây, đó là cân bằng cảm xúc trong cuộc sống nên có lẽ cũng không làm khó thí sinh.
Phần nghị luận văn học yêu cầu tổng hợp cả 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề yêu cầu thí sinh phân tích đoạn văn cuối của tác phẩm Vợ nhặt và nêu lên cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân.
Tác phẩm Vợ nhặt đã mấy tháng nay nằm trong tầm ôn tập của các thí sinh nên nhiều thí sinh sẽ làm tốt. Tuy nhiên chỉ ra cái nhìn về cuộc sống của tác giả là lạc quan tin tưởng vào phẩm chất tốt đẹp của người lao động và hướng về Cách mạng thì có lẽ chỉ có một số thí sinh chỉ ra đúng đáp án.
Hơn nữa dư âm của Cách mạng tháng Tám 1945 vang vọng trong đoạn văn sẽ có một số thí sinh quên không viết vào bài làm.
"Tóm lại đề có sức phân hóa cao, khá dễ viết. Đề bám sát chương trình lớp 12. Đề cũng khá hay ở câu 4 phần đọc hiểu và câu nghị luận xã hội. Phổ điểm dự kiến từ 6,5 đến 7,5" - cô Nguyễn Hằng Nga nhận định.