Giáo viên nhận xét đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

28/06/2023, 09:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước làm bài thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi năm nay.

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn là tâm điểm chú ý của dư luận. Năm nay, phần làm văn của đề thi ra vào tác phẩm “Vợ Nhặt” của nhà văn Kim Lân.

Giáo viên nhận xét đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 1

Đề Ngữ văn hay, có độ phân hóa cao

Nhận định về đề Ngữ văn sáng nay, cô Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) cho rằng, đề thi ra đúng với cơ cấu của đề mẫu Bộ GD&ĐT đã công bố.

Giáo viên nhận xét đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 2
Cô Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội).

Câu đọc hiểu văn bản đảm bảo kiến thức từ nhận biết thể thơ, các từ ngữ hình ảnh của bài thơ, biện pháp tu từ. Thông hiểu các tác dụng nghệ thuật của biện pháp tu từ.

Câu 4 ở phần đọc hiểu là câu có tính chất vận dụng khá hay, học sinh sẽ tự rút ra những bài học của riêng mình khi đi qua những giông gió của cuộc đời. Câu hỏi vận dụng này rất có ý nghĩa với lứa tuổi sắp vào đời.

Theo cô Hằng Nga, phần Nghị luận xã hội là một câu hỏi vận dụng cao khá quen thuộc với 1 số đề khảo sát của một số địa phương đã từng ra trước đây, đó là cân bằng cảm xúc trong cuộc sống nên có lẽ cũng không làm khó thí sinh.

Phần nghị luận văn học yêu cầu tổng hợp cả 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề yêu cầu thí sinh phân tích đoạn văn cuối của tác phẩm Vợ nhặt và nêu lên cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân.

Tác phẩm Vợ nhặt đã mấy tháng nay nằm trong tầm ôn tập của các thí sinh nên nhiều thí sinh sẽ làm tốt. Tuy nhiên chỉ ra cái nhìn về cuộc sống của tác giả là lạc quan tin tưởng vào phẩm chất tốt đẹp của người lao động và hướng về Cách mạng thì có lẽ chỉ có một số thí sinh chỉ ra đúng đáp án.

Hơn nữa dư âm của Cách mạng tháng Tám 1945 vang vọng trong đoạn văn sẽ có một số thí sinh quên không viết vào bài làm.

"Tóm lại đề có sức phân hóa cao, khá dễ viết. Đề bám sát chương trình lớp 12. Đề cũng khá hay ở câu 4 phần đọc hiểu và câu nghị luận xã hội. Phổ điểm dự kiến từ 6,5 đến 7,5" - cô Nguyễn Hằng Nga nhận định.

Bài liên quan
Đề Văn 'Để suy nghĩ cất lên thành lời' của kỳ thi vào lớp 10 ở TP.HCM
Câu 1 và 2 trong đề thi Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập ở TP.HCM có chủ đề "Để những suy nghĩ cất lên thành lời" trong khi ở câu 3, thí sinh được chọn làm một trong 2 đề.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên nhận xét đề thi Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023