Lồng ghép kiến thức vào các trò chơi
Vượt qua những lo lắng ban đầu, cô Trần Thị Thúy Quỳnh, Trường Phổ thông Liên cấp Tây Hà Nội (Hà Nội) đã mạnh dạn áp dụng những kinh nghiệm mà mình tích lũy được để dạy online cho học sinh lớp 1. Kết quả, những tiết học online đầu tiên đã diễn ra vui vẻ ngoài sức mong đợi.
Đầu giờ, cô Quỳnh cho biết thường cho học sinh khởi động bằng cách nhảy theo một đoạn nhạc vui nhộn hoặc hóa thân vào một nhân vật hoạt hình đáng yêu và trò chuyện, tâm sự cùng các bạn. Giới thiệu một nhân vật mà học sinh vô cùng yêu thích trong phim hoạt hình, nhân vật này sẽ tham gia giờ học cùng các con, đó chính là bạn “ Doreamon”.
Chỉ vừa nhìn thấy hình ảnh - cùng tiếng nói (được cô ghi âm sẵn) của bạn Doreamon, học sinh đã hò reo, nhảy múa không ngừng. Hoạt động đầu tiên này, các con nhảy theo video phát sẵn để giúp các con tạo tâm thế sẵn sàng cho việc bắt đầu một giờ học.
Để có một tiết học hiệu quả và thu hút học sinh hơn, cô Quỳnh đồng thời luôn lồng ghép những hình ảnh, video sinh động vào bài giảng, tạo sự chú ý cho học sinh. Hay để giúp các con củng cố kiến thức, cô đã dạy bằng cách lồng ghép kiến thức vào các trò chơi xuyên suốt cả giờ học.
Như trò chơi đi “Đi tìm kho báu” - mỗi một chặng của trò chơi cũng chính là một nhiệm vụ học tập để giúp học sinh ôn tập kiến thức. Khi vượt qua các thử thách để đến được kho báu, các con đã chờ sẵn, bật mic để hô “Kho báu ơi, hãy mở raaaaa”. Khi kho báu mở ra thì xuất hiện là số điểm các con được cộng trên classdojo – 5 điểm (Classdojo là 1 ứng dụng quản lý lớp học thường dùng để dễ dàng trong việc động viên, khen ngợi kịp thời học trò).
Một giờ học được kết thúc một cách rất vui vẻ, học sinh thoải mái tiếp nhận, giải quyết nội dung kiến thức và giáo viên truyền đạt được hết mục tiêu của bài học.
“Như vậy có thể thấy rằng, chỉ cần thay đổi hình thức, cách dẫn dắt bài học thì sẽ kích thích được việc tiếp nhận bài học của các con một cách dễ dàng và thoải mái hơn” - cô Trần Thị Thúy Quỳnh chia sẻ.
Từ kinh nghiệm của mình, cô Quỳnh cho rằng, giờ học mà học sinh cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ là giờ học được thể hiện qua giọng nói, cách dẫn dắt và học sinh được nhận những lời khen, được tiếp động lực kịp thời.
“Như trong giờ tập viết, khi học sinh viết xong và giơ bảng, tôi sẽ luôn cố gắng tìm những điểm tốt để khen các con, động viên để các con tự tin hơn. Giờ tập viết, hầu hết các bạn nhỏ đều không thích vì viết nhiều mỏi tay; nhưng chỉ cần lời khen đúng thời điểm sẽ rất hiệu quả trong động viên, tạo hứng khởi cho học sinh.
Tôi thường khen các con: Con viết nét tròn rồi, con cố gắng đưa nét rộng hơn hoặc cao hơn một chút sẽ đẹp hơn nhé! Wow con viết đẹp bằng cô Quỳnh rồi đấy, con chỉ chú ý điểm dừng bút nữa thôi nhé! Con viết giỏi quá rồi!... Khi được cô khen là các bạn học sinh đều rất vui và khoe ngay với bố mẹ” - cô Quỳnh chia sẻ.