Giờ học online hạnh phúc

Hiếu Nguyễn | 09/04/2022, 06:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh được trải nghiệm những giờ học online hạnh phúc, nhờ sự tâm huyết, đầu tư và thấu hiểu học trò của thầy cô.

Cô Trần Thị Thúy Quỳnh - giáo viên khối 1 - Trường Phổ thông Liên cấp Tây Hà Nội.Cô Trần Thị Thúy Quỳnh - giáo viên khối 1 - Trường Phổ thông Liên cấp Tây Hà Nội.

Xen kẽ hoạt động tạo cảm hứng, thư giãn

Để có một tiết học nhẹ nhàng, vui vẻ, rất cần có sự khởi đầu lôi cuốn, hấp dẫn. Nhấn mạnh điều này, cô Phan Thị Thanh Hòa, Tổ trưởng chuyên môn khối 1, Trường Tiểu học Ái Mộ B (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết thầy cô trong trường luôn linh hoạt, thay đổi, đa dạng các hoạt động khởi động vào tiết học.

Hoạt động này không chiếm quá nhiều thời gian, chỉ 1-2 phút, có khi là cô và trò cùng tham gia một trò chơi, câu đố, hay cùng xem một đoạn phim chon lọc, cùng hát, vận động bài hát ngắn và học sinh hào hứng, thích thú bắt đầu vào tiết học.

Bên cạnh đó, một trong các hoạt động được giáo viên lớp 1 nhà trường rất quan tâm khi tổ chức dạy học online là hoạt động thư giãn giữa giờ. Giữa tiết học, học sinh thay đổi trạng thái học tập, thực hiện các bài vận động nhẹ nhàng, bổ ích như: vận động trò chơi, múa hát theo giai điệu một bài hát, tập các động tác đơn giản để giúp cơ thể thư thái hơn,...

Cô Phan Thị Thanh Hòa luôn bắt đầu giờ học bằng hoạt động khởi động lôi cuốn học trò.

“Tùy theo từng tiết học, chúng tôi tổ chức các hoạt động thư giãn giữa giờ khác nhau, lựa chọn phù hợp. Ở giờ viết, để vận động cánh tay, cổ tay đỡ mỏi và luyện trí nhớ, phản xạ tốt, khéo léo cho học sinh chúng tôi thường tổ chức trò chơi “Chim bay, cò bay”.

Ở giờ Toán thì học sinh lại vận động theo trò chơi “Thỏ con nhanh trí” giúp không khí giờ học vui nhộn, thoải mái và rèn luyện trí nhớ, tính tập trung, phản xạ nhanh nhẹn, hoạt bát cho học sinh.

Các em cũng vận động theo thông điệp 5K để thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19, ...

Các hoạt động này tạo ra không khí sinh động, vui tươi, hồn nhiên trong mỗi giờ học, giúp tinh thần học tập của học sinh hào hứng, thoải mái, tích cực và hiệu quả hơn” - cô Phan Thị Thanh Hòa chia sẻ.

Học sinh Trường Tiểu học Ái Mộ B vận động theo thông điệp 5K để thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19.

Cô Hòa đồng thời nhấn mạnh vai trò của việc tạo tiếng cười, niềm vui cho học trò trong giờ học qua những lời khen, nhận xét vui vẻ của cô giáo: “Con đọc bài tốt, khuôn mặt phúng phính rất đáng yêu”; “Con có giọng kể cuốn hút, như một MC truyền hình”; “Mái đầu cua làm cô và các bạn ngỡ ngàng, điển trai quá, lại còn viết đẹp, nhiều tiến bộ, khen bạn nào các con (học sinh cùng nhấn nút thả tim, like trên máy)” ...

Cùng với đó, cuối mỗi giờ học, học sinh được chia sẻ những cảm xúc, cảm nhận của mình: Giờ học hôm nay con thấy có gì vui (thích thú)? Con nhớ nhất điều gì ? Con mong muốn điều gì ? Con hãy nói một lời khen dành cho các bạn trong giờ học hôm nay? ...

“Không chỉ trong giờ học online, khi các em được học tập và tham gia các hoạt động bổ ích, nhìn thấy các em với những nụ cười rạng rỡ, với tinh thần phấn khởi, đó chính là các em đã có những“giờ học hạnh phúc”- cô Phan Thị Thanh Hòa cho hay.

Học sinh Trường Tiểu học Ái Mộ B tự tin trong giờ học trực tuyến.

Lồng ghép kiến thức vào các trò chơi

Vượt qua những lo lắng ban đầu, cô Trần Thị Thúy Quỳnh, Trường Phổ thông Liên cấp Tây Hà Nội (Hà Nội) đã mạnh dạn áp dụng những kinh nghiệm mà mình tích lũy được để dạy online cho học sinh lớp 1. Kết quả, những tiết học online đầu tiên đã diễn ra vui vẻ ngoài sức mong đợi.

Đầu giờ, cô Quỳnh cho biết thường cho học sinh khởi động bằng cách nhảy theo một đoạn nhạc vui nhộn hoặc hóa thân vào một nhân vật hoạt hình đáng yêu và trò chuyện, tâm sự cùng các bạn. Giới thiệu một nhân vật mà học sinh vô cùng yêu thích trong phim hoạt hình, nhân vật này sẽ tham gia giờ học cùng các con, đó chính là bạn “ Doreamon”.

Chỉ vừa nhìn thấy hình ảnh - cùng tiếng nói (được cô ghi âm sẵn) của bạn Doreamon, học sinh đã hò reo, nhảy múa không ngừng. Hoạt động đầu tiên này, các con nhảy theo video phát sẵn để giúp các con tạo tâm thế sẵn sàng cho việc bắt đầu một giờ học.

Cô Trần Thị Thúy Quỳnh luôn có cách tạo hứng khởi cho học sinh trong giờ học.

Để có một tiết học hiệu quả và thu hút học sinh hơn, cô Quỳnh đồng thời luôn lồng ghép những hình ảnh, video sinh động vào bài giảng, tạo sự chú ý cho học sinh. Hay để giúp các con củng cố kiến thức, cô đã dạy bằng cách lồng ghép kiến thức vào các trò chơi xuyên suốt cả giờ học.

Như trò chơi đi “Đi tìm kho báu” - mỗi một chặng của trò chơi cũng chính là một nhiệm vụ học tập để giúp học sinh ôn tập kiến thức. Khi vượt qua các thử thách để đến được kho báu, các con đã chờ sẵn, bật mic để hô “Kho báu ơi, hãy mở raaaaa”. Khi kho báu mở ra thì xuất hiện là số điểm các con được cộng trên classdojo – 5 điểm (Classdojo là 1 ứng dụng quản lý lớp học thường dùng để dễ dàng trong việc động viên, khen ngợi kịp thời học trò).

Một giờ học được kết thúc một cách rất vui vẻ, học sinh thoải mái tiếp nhận, giải quyết nội dung kiến thức và giáo viên truyền đạt được hết mục tiêu của bài học.

Vẻ mặt hạnh phúc của học sinh Trường Phổ thông Liên cấp Tây Hà Nội trong giờ học online.

“Như vậy có thể thấy rằng, chỉ cần thay đổi hình thức, cách dẫn dắt bài học thì sẽ kích thích được việc tiếp nhận bài học của các con một cách dễ dàng và thoải mái hơn” - cô Trần Thị Thúy Quỳnh chia sẻ.

Từ kinh nghiệm của mình, cô Quỳnh cho rằng, giờ học mà học sinh cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ là giờ học được thể hiện qua giọng nói, cách dẫn dắt và học sinh được nhận những lời khen, được tiếp động lực kịp thời.

“Như trong giờ tập viết, khi học sinh viết xong và giơ bảng, tôi sẽ luôn cố gắng tìm những điểm tốt để khen các con, động viên để các con tự tin hơn. Giờ tập viết, hầu hết các bạn nhỏ đều không thích vì viết nhiều mỏi tay; nhưng chỉ cần lời khen đúng thời điểm sẽ rất hiệu quả trong động viên, tạo hứng khởi cho học sinh.

Tôi thường khen các con: Con viết nét tròn rồi, con cố gắng đưa nét rộng hơn hoặc cao hơn một chút sẽ đẹp hơn nhé! Wow con viết đẹp bằng cô Quỳnh rồi đấy, con chỉ chú ý điểm dừng bút nữa thôi nhé! Con viết giỏi quá rồi!... Khi được cô khen là các bạn học sinh đều rất vui và khoe ngay với bố mẹ” - cô Quỳnh chia sẻ.

Với cách làm như vậy, cô Quỳnh và học trò đã có những tiết học online hạnh phúc, cô và trò cùng tham gia các hoạt động, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau trò chuyện và chơi trò chơi một cách hào hứng. Kết thúc buổi học, cô giáo trẻ còn nhận được rất nhiều tin nhắn chia sẻ tích cực của phụ huynh, tạo động lực để cô tiếp tục có những sáng tạo hơn nữa trong dạy học.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giờ học online hạnh phúc