Cô giáo Nguyễn Minh Hạnh, Trường THCS Lê Quý Đôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Làm công tác chủ nhiệm đôi khi lo lắng trước những thay đổi về tâm sinh lý của học sinh ở lứa tuổi dậy thì. Tuy nhiên, hầu hết học sinh khi có chuyện thầm kín đều ít tâm sự với cô giáo mà thường tự mày mò tìm hiểu hoặc trao đổi với bạn bè.
Tại trường thỉnh thoảng có tổ chức hoạt động ngoại khóa nói về sức khỏe sinh sản, cách phòng chống HIV/AIDS cho học sinh nữ... Song trong bối cảnh hiện nay cần tổ chức nhiều hơn nữa những chương trình tuyên truyền phổ biến cho học sinh cả nam và nữ để các em có được kiến thức cơ bản về giới tính. Từ đó hình thành lối sống chuẩn mực, tăng sức đề kháng với những tác động bên ngoài xã hội…
Các chương trình cần có sự hướng dẫn, tư vấn của chuyên gia chứ không chỉ là nói chuyện chuyên đề của giáo viên trong trường. Trong quá trình biến đổi thành người lớn, các em dễ bị nhiễm những tật xấu từ bên ngoài và những trang web không lành mạnh.
Cô giáo Đặng Thị Thu Hà, Trường THCS Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) trao đổi: Với sự bùng nổ của Internet và sự học hỏi lẫn nhau thì hầu hết các em đều có những kiến thức nhất định về giáo dục giới tính. Nhưng hiện nay học sinh thường có sự phát triển sớm về sinh lý nên việc giáo dục giới tính ở độ tuổi THCS rất cần thiết. Và việc giáo dục giới tính không nên ồ ạt, phải thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”…
Cô Hà cũng chỉ ra thực tế nhiều giáo viên vẫn ngại ngùng lảng tránh những từ “nhạy cảm” trong giảng dạy về giới tính cho học sinh bởi trong môi trường sư phạm, giáo viên luôn được coi là người mô phạm trong mọi cử chỉ, lời nói nên ngại ngần.
Nhưng nếu tiếp tục lảng tránh và không tìm được một cách giáo dục khéo léo hơn thì học sinh sẽ càng tò mò, sự tò mò khi không được giảng đáp một cách thỏa đáng và đúng hướng sẽ dễ dẫn đến hình thành suy nghĩ, lối sống sai lầm…
Ở nhiều nước trên thế giới, các hình thức giáo dục giới tính đã có vị trí nhất định trong trường phổ thông. Tuy nhiên hiện nay ở nước ta những bài giảng cho học sinh về tình dục vẫn còn là những giờ học đầy lúng túng và ngàn ngại với lượng kiến thức sợ sài và không phù hợp.
Nhiều chuyên gia tâm lý giáo dục khẳng đinh: Giáo dục giới tính giúp học sinh đề kháng với lối sống, tác động của cuộc sống hiện đại cần phải phân định rõ được các giai đoạn của các em để có cách giáo dục phù hợp.
Ví như, trong khoảng 5-10 tuổi, cần giải đáp mọi câu hỏi mang tính tò mò tự nhiên của trẻ, cần phải để cho trẻ biết em bé được hình thành từ đâu, em bé ra khỏi bụng mẹ như thế nào…
Còn ở lứa tuổi 10-13, khi cơ thể bắt đầu có những thay đổi, trẻ cần được chuẩn bị những kiến thức cơ bản về cấu trúc và chức năng của các bộ phận sinh dục, dậy thì, mang thai, sinh để. Tiếp sau đó là những vấn đề về đạo đức như tình bạn, tình yêu, tình dục…
Mục đích cuối cùng không chỉ là trang bị kiến thức, xây dựng ý thức tình dục mà điều quan trọng là xây dựng những quan niệm đúng đắn về vai trò trách nhiệm của học sinh nam và nữ, hình thành nên trong các em lối sống lành mạnh đúng lứa tuổi và khả năng “đề kháng” trước những tác động mạnh mẽ của lối sống hiện đại hàng ngày đối với lứa tuổi học sinh trung học…