Giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết khi đi du lịch

28/04/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những lời khuyên sau để giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt trong chuyến du lịch dài ngày.

Mùa du lịch đến, mỗi gia đình đều có những chuyến đi nghỉ dưỡng bên nhau để thư giãn và tăng tình đoàn kết giữa các thành viên trong nhà. Đi du lịch gây xáo trộn thói quen sinh hoạt hàng ngày của người bệnh tiểu đường. Quên uống thuốc, không ăn đúng bữa hay không uống đủ nước khi đi du lịch đều có thể tác động xấu tới đường huyết của người bệnh. Các chuyên gia đã đưa ra gợi ý giúp người bệnh tiểu đường gạt bỏ nỗi lo này.

Giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết khi đi du lịch - 1

Gợi ý giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết khi đi du lịch (Ảnh minh họa)

Bảo quản insulin đúng cách khi đi du lịch

Người bệnh tiểu đường có thể phải tiêm insulin hàng ngày để giữ đường huyết ổn định, chính vì vậy bạn cần chuẩn bị đủ insulin, cũng như có cách bảo quản chúng thật tốt trong suốt chuyến đi. Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng xấu tới insulin, nên hãy chuẩn bị túi làm mát nếu bạn có ý định đi du lịch tới các vùng nhiệt đới vào mùa hè này.

Ngoài ra, những người có ý định đi du lịch nước ngoài nên xin giấy phép cho phép mang theo ống tiêm, bút tiêm insulin lên máy bay.

Luôn mang chai nước theo người

Luôn mang theo một chai nước nhỏ khi đi du lịch sẽ giúp bạn ghi nhớ uống đủ nước. Vì người bệnh tiểu đường rất dễ bị mất nước do đường huyết tăng cao nên cần uống đủ 2 lít nước/ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn đồng thời mắc bệnh thận, chỉ nên bổ sung lượng nước vừa phải cho cơ thể. Thay vào đó, hãy điều chỉnh các hoạt động du lịch hợp lý để không bị mệt mỏi do thiếu nước.

Chăm sóc bàn chân

Đi du lịch đồng nghĩa với việc bạn phải đi bộ nhiều hơn – điều này có thể khiến bàn chân dễ bị tổn thương, gây nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường. Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế đi chân trần, sử dụng các loại tất và giày thiết kế đặc biệt cho người bệnh tiểu đường để giúp làm giảm nguy cơ chấn thương.

Mang theo các loại thuốc hay dùng để kiểm soát bệnh tiểu đường

Không phải thành phố/đất nước nào cũng có bán các loại thuốc tiểu đường cần thiết cho người bệnh tiểu đường hay loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Vì vậy ngoài insulin, bạn cũng nên lập danh sách và chuẩn bị các loại thuốc mình cần trong suốt chuyến đi để tránh bị hết thuốc hay gián đoạn thời gian sử dụng thuốc.

Giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết khi đi du lịch - 2

Chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc khi đi du lịch (Ảnh minh họa)

Chú ý tới chế độ ăn uống khi đi du lịch

Khi đi du lịch, chế độ ăn của bạn cũng bị thay đổi. Một số các món ăn địa phương có thể chứa nhiều carbohydrate và chứa lượng đường cao gây tăng đường huyết. Để tránh những tác động xấu đến tình trạng bệnh, bạn nên trao đổi trước với các đầu bếp để có bữa ăn phù hợp và kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bạn cũng nên chủ động mang theo một số món ăn nhẹ dành cho người bệnh tiểu đường (bột yến mạch, các loại hạt…) để phòng ngừa khi bị đói có thể dẫn tới hạ đường huyết rất nguy hiểm.

Hãy luôn nhớ ăn các thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh để phòng ngừa nhiễm trùng đường ruột hay gặp ở người bệnh tiểu đường.

Ngủ đủ giấc

Những chuyến đi sẽ làm thay đổi giờ giấc sinh hoạt, hoặc đôi khi vì “lạ nhà” khiến bạn mất ngủ, hay nếu đi du lịch nước ngoài có thể khiến bạn bị lệch múi giờ, làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ thông thường của bạn. Thiếu ngủ hay những xáo trộn giấc ngủ có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết. Hãy cố gắng cân duy trì giấc ngủ ngon và ngủ đủ để kiểm soát tốt đường huyết.

Kết hợp thảo dược để kiểm soát đường huyết

Người bệnh tiểu đường nên cân nhắc việc sử dụng kết hợp các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên giúp kiểm soát đường huyết và hạn chế tác dụng phụ của thuốc tân dược.

Hiện nay, thảo dược hỗ trợ giảm tiểu đường và các triệu chứng kèm theo khá phong phú như Dây thìa canh, mạch môn, chè đắng, hoàng kỳ, giảo cổ lam, ngũ vị tử, nghệ… Phân tích tác dụng của những thành phần dược liệu này cho thấy:

- Dây thìa canh: tác dụng hạ đường huyết, phục hồi tế bào beta đảo tụy, hạ cholesterol.

- Giảo cổ lam: giúp tế bào hoạt động hiệu quả hơn, giảm cholesterol trong máu, tăng cường miễn dịch, chống viêm, bảo vệ gan chống tổn thương gan, hạ men gan.

- Chè đắng: hạ đường huyết, giảm cholesterol, giảm mỡ máu, giảm chứng cao huyết áp, chống oxy hóa, và tăng cường lưu thông máu.

- Mạch môn: phục hồi đảo tụy, giảm đường huyết.

- Ngũ vị tử: cải thiện độ nhạy cảm với hoạt chất kiểm soát đường và bổ dưỡng cho cơ thể.

- Hoàng kỳ: tăng đề kháng hoạt chất kiểm soát đường, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thận do tiểu đường, cải thiện chức năng thận.

- Nghệ: tăng nhạy cảm của mô đích đối với hoạt chất kiểm soát đường, phòng ngừa những tổn thương do độc chất gây ra trên gan.

Sự kết hợp của những dược liệu này tạo thành công thức toàn diện cho người bệnh tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết và phòng ngừa biến chứng, đồng thời cải thiện các chỉ số mỡ máu và tăng cường chức năng gan thận. Vì vậy, trong những chuyến đi chơi xa dài ngày, người bệnh tiểu đường hãy luôn nhớ mang theo bên mình để đảm bảo đường huyết ổn định, tránh làm gián đoạn cuộc vui.

Giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết khi đi du lịch - 3

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bài liên quan
Ăn nhiều cơm trắng có gây bệnh tiểu đường?
Từ lâu, cơm trắng bị mang tiếng xấu là có thể gây tăng cân, thậm chí là bệnh tiểu đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết khi đi du lịch