Giúp trò làm quen với đổi mới thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

26/01/2024, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2025, lứa học sinh đang học lớp 11 chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của Chương trình GDPT 2018.

Bên cạnh dạy học theo khung thời gian năm học, các nhà trường còn tăng cường củng cố kiến thức, giúp học sinh làm quen những đổi mới của kỳ thi.

Nhà trường chủ động

Hà Nội có khoảng 100 nghìn học sinh lớp 11 đang theo học Chương trình GDPT 2018. Đây là lứa học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT vào năm 2025. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi và cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, hầu hết nhà trường xây dựng lộ trình ôn tập cho học sinh.

Thầy Nghiêm Hồng Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Phùng Khắc Khoan (huyện Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, sau khi phương án thi và đề thi minh họa được công bố, nhà trường đã thông tin đến toàn thể học sinh lớp 11 để các em chủ động kế hoạch học tập, đáp ứng tốt yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp, có nhiều cơ hội trúng tuyển đại học.

Từ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, các thầy cô bộ môn cũng xây dựng một số đề thi tương tự để học sinh lớp 11 có thể thử sức. Các em vừa trải qua kỳ thi cuối học kỳ I bằng đề thi chung với nội dung trong Chương trình GDPT 2018. Những buổi tập dượt này sẽ tạo tâm thế cho các em bước vào kỳ thi chính thức trong năm học tới.

Cô Đinh Thị Hồng Như - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ: Trường hiện có 789 học sinh, trong đó 209 học sinh khối 11/6 lớp. Học sinh chủ yếu ở khu vực 3 xã miền núi, điều kiện kinh tế xã hội khó khăn nên chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 thấp.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ đầu học kỳ I, nhà trường đã tổ chức kiểm tra để đánh giá năng lực và phân loại học sinh. Qua đó, sàng lọc em yếu kém, hổng kiến thức để mở các lớp bồi dưỡng miễn phí cả trực tiếp và trực tuyến, phân công giáo viên kèm cặp, kịp thời bổ sung kiến thức.

Cùng đó, nhà trường đặc biệt quan tâm đến lớp 11, lứa học sinh sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của Chương trình GDPT 2018. Các em được phổ biến những điểm mới kỳ thi, làm quen đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Nhà trường tiếp tục đưa ra giải pháp trong học kỳ II để giúp các em ngày càng tiến bộ, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp đạt kết quả cao nhất.

Chia sẻ về kế hoạch học, em Nguyễn Thị Hương - học sinh lớp 11A3, Trường THPT Minh Quang cho biết, dù Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều đổi mới nhưng bản thân không quá lo lắng vì đã được thầy cô hướng dẫn cụ thể những điểm mới, cách làm bài thi. Em sẽ cố gắng học tập để đạt kết quả cao nhất.

Thầy trò Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) trong giờ học.
Thầy trò Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì, Hà Nội) trong giờ học.

Tăng cường kiểm tra, khảo sát

Giúp học sinh làm quen, tập dượt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến tổ chức khảo sát toàn thành phố với học sinh lớp 11 và 12 năm học 2023 - 2024.

Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố có khoảng 200 nghìn học sinh lớp 11 và lớp 12 tham gia kỳ khảo sát. Thời gian khảo sát được tổ chức vào tháng 3 hoặc tháng 4/2024.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc khảo sát học sinh toàn thành phố được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức nhiều năm nay. Điểm mới của kỳ khảo sát năm học 2023 - 2024 là mở rộng đối tượng tham gia.

Cụ thể, các năm học trước, đối tượng tham gia kỳ khảo sát là học sinh lớp 12 học tại các trường THPT, trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn. Còn năm học 2023 - 2024, sở mở rộng đối tượng tham gia khảo sát là học sinh lớp 11. Đây là lứa học sinh sẽ tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của Chương trình GDPT 2018.

Tại kỳ khảo sát năm học 2022 - 2023, học sinh lớp 12 làm các bài khảo sát theo hình thức và thời gian tương tự như Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, các em làm 4 bài kiểm tra; trong đó 3 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Học sinh lớp 12 học chương trình GDTX làm 3 bài kiểm tra, trong đó có 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Đối với học sinh lớp 11 năm nay dự kỳ khảo sát, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xây dựng đề thi sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT; nội dung nằm trong chương trình lớp 10 và 11, là những kiến thức các em đã học.

Thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tổ chức kỳ khảo sát chung toàn thành phố cho học sinh lớp 11 và 12 là sự chuẩn bị sớm của sở GD&ĐT cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và các năm tiếp theo. Không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức, tập dượt trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ khảo sát còn giúp giáo viên thêm kinh nghiệm coi thi và đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá.

Bài liên quan
Đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT: Thao tác thử, điều chỉnh thật
Các trường THPT giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổ hỗ trợ, hướng dẫn học sinh trong quá trình đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trò làm quen với đổi mới thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025