Góc nhìn mới về quản trị trường học

Hà Thuận | 12/05/2023, 13:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, dạy và học không còn xa lạ đối với các trường vùng cao Lai Châu.

Góc nhìn mới về quản trị trường học ảnh 2

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Hồ Thầu, huyện Tam Đường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Thách thức cần vượt qua

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành GD-ĐT Lai Châu đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1699/KH-UBND về việc triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” tỉnh Lai Châu. Theo ông Lò Việt Tuyển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu, kế hoạch chuyển đổi số của ngành GD-ĐT để cụ thể hóa bằng nhiệm vụ trong hoạt động thực tiễn.

Năm học 2022 - 2023, tỉnh Lai Châu có 341 trường, 5.427 lớp, 150.643 học sinh, 11.307 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Ngành đã thu thập đầy đủ thông tin cơ bản của các đối tượng quản lý, tổ chức dạy học trong toàn ngành. Đồng thời, số hóa, lưu trữ điện tử 11.2605 học bạ, 11.2605 sổ điểm, 11.2605 sổ liên lạc… Cùng với đó, ngành GD-ĐT Lai Châu từng bước chuẩn hóa các quy trình chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác quản lý, tổ chức dạy học.

Ngành GD-ĐT đã bước đầu ứng dụng công nghệ để thực hiện tự động hóa công tác chuyên môn, nghiệp vụ như: Thanh toán không dùng tiền mặt; thống kê, báo cáo và giải quyết các thủ tục hành chính… cung cấp theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh.

Mặc dù đạt những kết quả bước đầu nhưng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, ngành GD-ĐT Lai Châu vẫn còn những khó khăn, bất cập liên quan đến công cụ, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

Chia sẻ thông tin, ông Lò Việt Tuyển đồng thời viện dẫn: Công cụ và cơ sở vật chất hiện có của ngành đa số đã cũ, thiếu thốn chưa đáp ứng tốt xu hướng phát triển nhanh chóng của công nghệ và mục tiêu, yêu cầu chương trình giáo dục. Bên cạnh đó, để triển khai chuyển đổi số đồng bộ từ cơ sở giáo dục đến cơ quan quản lý các cấp trong điều kiện địa hình rộng, chia cắt và phức tạp của tỉnh cần lượng kinh phí lớn.

Hiện, việc số hóa mới được thực hiện ở những tài liệu cơ bản (văn bản chỉ đạo, sổ điểm, học bạ), chưa được chuẩn hóa về các hồ sơ số hóa và thông tin lưu trữ. Việc lưu trữ tài liệu, học liệu đã số hóa còn rời rạc, chưa tập trung và thống nhất. Quy trình chuyên môn, nghiệp vụ mới chỉ chuẩn hóa ở các đơn vị quản lý, chưa được toàn diện, tinh gọn.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu, ứng dụng công nghệ để thực hiện tự động hóa công tác chuyên môn nghiệp vụ mới chỉ đạt ở mức đơn giản. Còn nhiều công tác chuyên môn thực hiện hằng ngày chưa được tự động hóa như: Điểm danh, chấm công, giao bài tập, tổ chức kiểm tra đánh giá, nhập điểm…

“Thời gian tới, ngành GD-ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành. Cùng với đó, xây dựng đồng bộ cơ sở dữ liệu để phục vụ khai khác, quản lý chỉ đạo. Triển khai nền tảng dạy học trực tuyến phục vụ công tác dạy học. Bước đầu xây dựng lớp học thông minh tại các huyện, thành phố”, ông Lò Việt Tuyển thông tin.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/goc-nhin-moi-ve-quan-tri-truong-hoc-post636998.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/goc-nhin-moi-ve-quan-tri-truong-hoc-post636998.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góc nhìn mới về quản trị trường học